Thứ năm 19/09/2024 18:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Khoa học - Công nghệ /

Ứng dụng AI trong hành chính công: Sắp được hưởng 'trái ngọt'?

21:10 | 15/10/2021

Trong tương lai gần, người dân sẽ được hưởng lợi nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính công đang ngày càng phổ biến hiện nay.

ung dung ai trong hanh chinh cong sap duoc huong trai ngot
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Tháng 8/2021, khi đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ 4, Đà Nẵng đã triển khai thí điểm vòng đeo tay thông minh và phần mềm quản lý cách ly để hỗ trợ kiểm soát, quản lý chặt chẽ F1 tại nhà đồng thời yêu cầu tất cả các chợ quét mã QR Code để quản lý thông tin người ra/vào chợ.

Trước đó bốn tháng, tại Thành phố Hồ Chí Minh, dịch vụ "định danh khách hàng điện tử" để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp cũng đã được chính thức áp dụng tại quận 1. Dịch vụ này được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp công nghệ "định danh, tìm kiếm bằng khuôn mặt" và công nghệ chống giả mạo, giúp tiết giảm được thời gian cũng như đảm bảo tính an toàn cho người dân.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều ví dụ về việc người dân được hưởng lợi nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hành chính công đang ngày càng phổ biến hiện nay.

Những địa phương đi đầu trong sử dụng AI

Là một trong những địa phương đầu tiên của Việt Nam áp dụng trí tuệ nhân tạo AI vào hành chính công, Đà Nẵng đã sớm hái được "quả ngọt".

Ngay từ cuối năm 2018, ứng dụng chatbot trong cung cấp dịch vụ công tại thành phố này đã được thí điểm. Dự án được ra đời với mục tiêu giải đáp các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thông tin dịch vụ công tại Đà Nẵng; qua đó giảm bớt sự hỗ trợ trực tiếp từ con người, giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành đồng thời giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với tổ chức, người dân.

Thế nhưng thực tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã được Đà Nẵng đưa vào sớm hơn trước đó tận…1 năm.

Ông Nguyễn Minh Đức - Đồng sáng lập kiêm CEO Hekate nhớ lại: Năm 2017, tại Đà Nẵng diễn ra tuần lễ cấp cao APEC. Một vấn đề đặt ra khi đó là APEC có rất nhiều khách quốc tế tham dự, nhưng hầu hết lại sử dụng sim rác khiến cho việc thông báo, quảng bá du lịch hay thu thập dữ liệu của du khách rất khó khăn.

Thời điểm đó, doanh nghiệp này đã kết hợp với Đà Nẵng phát triển một hệ thống AI cho phép có thể nhắn tin tới du khách quốc tế thông qua các nền tảng phổ biến tại chính nước họ. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp thu thập dữ liệu và đề xuất hành vi của các du khách quốc tế.

"Sau sự thành công của ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ sự kiện APEC, thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát triển các hệ thống sử dụng AI thông qua các hệ thống về Chatbot/Voicebot ứng dụng hỗ trợ người dân trong lĩnh vực hành chính công," CEO của Hekate cho hay.

Không dừng lại ở đây, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực hành chính công, trong đó lấy AI làm cốt lõi.

Mới đây nhất, tháng 8/2021, khi đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ 4, Đà Nẵng đã triển khai thí điểm vòng đeo tay thông minh và phần mềm quản lý cách ly để hỗ trợ kiểm soát, quản lý chặt chẽ F1 tại nhà.

ung dung ai trong hanh chinh cong sap duoc huong trai ngot
Một góc thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Cách làm quyết liệt, có hệ thống trên đã giúp Đà Nẵng luôn dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước cũng như đánh giá của Hội Tin học Việt Nam về Chỉ số Sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (ICT-ICdex).

Tương tự Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một trong những "điểm sáng" về ứng dụng AI trong cải cách thủ tục hành chính. Đầu tháng Tư vừa qua, Ủy ban Nhân dân quận 1 đã ra mắt dịch vụ "định danh khách hàng điện tử" để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Dịch vụ này được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp công nghệ "định danh, tìm kiếm bằng khuôn mặt" và công nghệ chống giả mạo.

Với dịch vụ này, khi thực hiện thủ tục trực tuyến, người dân chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân gửi vào hệ thống thì hệ thống sẽ tự động quét (scan) dữ liệu, điền vào mẫu.

Bên cạnh đó, thông tin cá nhân cũng chỉ phải kê khai lần đầu và không phải khai lại các lần sau vì dữ liệu đã được lưu vào máy chủ của quận. Người dân cũng có thể sử dụng phần mềm để tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện...

Tại Quảng Ninh, mô hình thành phố thông minh thậm chí còn được triển khai sớm hơn.

Từ năm 2016, đề án đã được bắt đầu. Tới nửa cuối năm 2019, địa phương này đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thành phố thông minh.

Trung tâm cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, tình huống khẩn cấp đồng thời tăng tính tương tác khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… bằng vài thao tác bấm nút cực kỳ đơn giản trên thiết bị di động.

Tính ưu việt của trung tâm còn nằm ở chỗ theo dõi được tất cả các vấn đề thông qua hệ thống camera và cảm biến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)…

Khi có sự cố hay cảnh báo, cơ quan quản lý có thể dễ dàng quan sát từng camera được kết nối trên bản đồ số. Các thông tin sẽ được tập hợp, phân tích vào các hoạt động quản lý từ một đầu mối điều hành duy nhất. Vì thế, có thể dự báo về các vấn đề xảy ra, phản ứng trước các tình huống.

AI mang lại những tác động xã hội tích cực

Ông Nguyễn Minh Đức khẳng định việc đưa AI ứng dụng vào lĩnh vực hành chính công sẽ giúp giảm tải về công việc cũng như tăng cường sự tương tác giữa người dân với chính quyền đồng thời mang đến những tác động tích cực đến xã hội.

Người đứng đầu Hekate dẫn chứng: "Chúng tôi đã kết hợp với USAID để đưa AI vào tư vấn, cung cấp thuốc cho cộng đồng LGBT hay sử dụng AI để tiếp cận gần hơn với trẻ tự kỷ trong một dự án khác với UNICEF."

Cũng đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Hữu Quyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPT Technology, nhấn mạnh các ứng dụng AI triển khai cho các trung tâm điều hành sẽ giúp giải quyết các bài toán trong lộ trình triển khai đô thị thông minh, thành phố thông minh.

Tiến sỹ Hoàng Ngọc Dương, Phó Giám đốc Trung tâm không gian mạng Viettel cho biết theo một nghiên cứu, AI có khả năng thúc đẩy gấp đôi tốc độ phát triển kinh tế và tăng 40% năng suất lao động tại các nước phát triển dự báo đến 2035. Hiện nay, có đến 83% các cơ quan, tổ chức chính quyền sẵn sàng triển khai các ứng dụng AI vào quy trình xử lý công việc thay con người.

Điển hình như chính phủ Singapore đang sử dụng AI để giải đáp các câu hỏi của người dân và quốc gia này cũng là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng robot lớn nhất thế giới, thứ hai là Nhật Bản. Quốc gia tiếp theo là Anh - đã đưa ứng dụng AI vào quá trình tiếp nhận phản hồi, khiếu nại, tố cáo.

"Ở Việt Nam, AI cũng đã được xác định là một trong những ngành công nghiệp trọng điểm được Đảng, Nhà nước ưu tiên phát triển trong bối cảnh xu thế chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển quốc gia về AI vào tháng 1/2021. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia trong năm 2020," ông Dương nhấn mạnh.

ung dung ai trong hanh chinh cong sap duoc huong trai ngot
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm không gian mạng Viettel, các ứng dụng về AI trong lĩnh vực hành chính công có thể kể ra là: Dùng chatbot trả lời tự động câu hỏi của người dân; tự động hóa quy trình nghiệp vụ; thông báo tự động cho người dân (cảnh báo hiểm họa, thông tin gia hạn bằng lái xe…); kiểm soát, quản lý rủi ro, ngăn chặn tham nhũng; quản lý các nguồn lực tài sản, tài nguyên; và phân tích, đưa ra quyết định. Hiện, Viettel cũng đã xây dựng ứng dụng Cyberbot trong hành chính công.

"Sản phẩm này đang được ứng dụng gọi nhắc nhở người dân cài đặt Bluezone; gọi đến bệnh nhân mắc COVID-19 để hỗ trợ điều trị bằng thuốc đặc trị. Tính đến đầu tháng 9/2021, Cyberbot đã thực hiện trên 10 ngàn cuộc gọi và thu thập 5.200 triệu chứng cung cấp cho các y bác sĩ để làm hồ sơ nghiên cứu lâm sàng," ông Dương nói.

Ngoài ra, Cyberbot cũng đang tiếp nhận cuộc gọi giải đáp tự động về thông tin thủ tục hành chính công và thông tin về COVID-19.

"Tính đến quý III/2021, chúng tôi đã số hóa đưa được trên 2 ngàn dịch vụ hành chính công lên hệ thống Viettel Cyberbot. Bên cạnh đó, toàn bộ văn bản khẩn về COVID-19 tại một số tỉnh đều được chuyển đổi thành kịch bản và sẵn sàng cung cấp cho các tỉnh để hỗ trợ phòng chống dịch," đại diện của Viettel cho biết thêm.

Ông Nguyễn Phú Tiến-Phó Cục trưởng Cục tin học hóa (Bộ Thông tin Truyền thông), đánh giá chương trình chuyển đổi số quốc gia xác định rõ các cơ quan nhà nước cũng phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Theo Chiến lược quốc gia về Trí tuệ nhân tạo, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trong hành chính công, dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian xử lý công việc, nhân lực bộ máy, giảm thời gian chờ đợi và chi phí của người dân.

Nằm trong khuôn khổ chiến lược quốc gia này, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã khởi động Mạng lưới Hợp tác Trí tuệ nhân tạo Việt Nam-Australia để kết nối cá nhân, chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức hiện đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học máy tính với các cơ quan nhà nước./.

Theo Minh Sơn (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương.

  • Bắc Ninh: Đồng hành cùng Amkor Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bán dẫn

    (Xây dựng) – Ngày 12/9, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Công ty Amkor Technology Việt Nam (Amkor Việt Nam), tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C.

  • Hậu Giang: Sẽ tổ chức Hội thảo phổ biến mô hình thông tin công trình (BIM) trong tháng 9

    (Xây dựng) – Ngày 10/9, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn số 1246/UBND-NCTH về việc tổ chức Hội thảo phổ biến mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất giao Sở Xây dựng phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo phổ biến BIM trên địa bàn tỉnh Hậu Giang theo đề nghị của Sở Xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng.

  • Áp dụng mô hình BIM phục vụ hỗ trợ thẩm định dự án xây dựng

    (Xây dựng) – Chiều 10/9, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cùng với Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC đã tổ chức Hội nghị thảo luận, trao đổi về việc áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) phục vụ hỗ trợ thẩm định các dự án đầu tư xây dựng.

  • Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu thành Trung tâm khoa học và công nghệ của Đông Nam Á

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về thực hiện Chương trình hành động số 54, ngày 22/4/2024 của Thành ủy Thành phố thực hiện Kết luận số 69 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

  • Góp ý dự thảo Thông tư quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số

    (Xây dựng) - Bộ Nội vụ cho biết, cùng với sự phát triển của Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, tài liệu lưu trữ số đã và đang dần thay thế tài liệu lưu trữ giấy trong giao dịch và sử dụng, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ.

Xem thêm
  • Áp dụng BIM trong quản lý quy hoạch, xây dựng và hạ tầng kỹ thuật đô thị

    (Xây dựng) - Hiện nay, hệ thống pháp lý và các chính sách nhằm thúc đẩy việc áp dụng BIM về cơ bản đã định hình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng BIM trong thực tế. Vì vậy, Bộ Xây dựng đang tổ chức nghiên cứu xây dựng nền tảng Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên toàn quốc.

    11:21 | 09/09/2024
  • Trung Quốc thử nghiệm gạch làm từ đất Mặt Trăng, mở đường cho xây dựng căn cứ

    Trung Quốc sẽ gửi mẫu gạch lên trạm vũ trụ trong những tháng tới để thử độ bền của chúng trong điều kiện khắc nghiệt và khả năng sử dụng của chúng để xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng.

    15:16 | 08/09/2024
  • Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

    (Xây dựng) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.

    10:47 | 08/09/2024
  • Sở Xây dựng quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả

    (Xây dựng) – Thực hiện theo Quyết định 1004/QĐ-BXD về việc phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng địa phương đã nghiên cứu lồng ghép tối đa các nội dung về chuyển đổi số trong quá trình xây dựng các chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành Xây dựng nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

    11:02 | 07/09/2024
  • Quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2024/NĐ-CP ngày 6/9/2024 quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng.

    08:30 | 07/09/2024
  • Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, với nỗ lực của các đơn vị trực thuộc, công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được áp dụng mạnh mẽ vào công tác chỉ đạo điều hành, hiện đại hóa hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

    23:07 | 06/09/2024
  • Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0

    (Xây dựng) - Hội thảo “Triển khai tư vấn chính sách, công nghệ, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0” sẽ được tổ chức vào ngày 12/9/2024 tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương.

    22:31 | 06/09/2024
  • Nghệ An: Đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng.

    15:19 | 06/09/2024
  • Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách vào Lăng viếng Bác

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, tổ chức tiếp đón, phục vụ người dân và các đoàn khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, bảo đảm vừa gần gũi, thân thiện, thuận tiện, vừa chặt chẽ, tuyệt đối an ninh, an toàn.

    11:09 | 06/09/2024
  • Đẩy mạnh thực hiện Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

    11:08 | 05/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load