Thứ năm 15/08/2024 05:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động

17:46 | 13/08/2024

(Xây dựng) – Sáng 13/8, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC), Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng (Trung tâm VKC).

Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Lễ Khánh thành Trung tâm VKC. (Ảnh: Tuấn Đông)

Tham dự Lễ Khánh thành, về phía Việt Nam, có các đại biểu: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Trần Hữu Hà, Giám đốc Học viện AMC - cơ quan đồng tổ chức sự kiện và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng.

Về phía đại diện Hàn Quốc, gồm các đại biểu: Đại sứ Choi Youngsam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Kim Byung-suk, Chủ tịch Viện Kỹ thuật công trình và Công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT); ông Chun Jaemin, Vụ trưởng Vụ hỗn hợp xây dựng ngoài nước, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc.

Sự kiện hôm nay là hoạt động cụ thể nhằm triển khai nội dung Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc về phát triển đô thị và công nghệ xây dựng đã ký vào tháng 3/2018, tháng 9/2021, và đặc biệt là Bản ghi nhớ mới ký gần đây vào ngày 16/7/2024.

Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, ông Kim Byung-suk, Chủ tịch Viện KICT chia sẻ: Hàn Quốc là nước điển hình trong phát triển đô thị thông minh. Đô thị thông minh chính là đô thị phát triển bền vững và tập trung vào con người. Chúng tôi rất vui mừng khi cùng đồng hành với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động
Ông Choi Youngsam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng: “Việc khánh thành Trung tâm VKC có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường củng cố mối quan hệ giữa Hàn Quốc – Việt Nam”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn rất phấn khởi trước những kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực xây dựng những năm qua, đặc biệt đánh giá cao sự hợp tác tích cực, hiệu quả của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc.

Mới đây, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ nhằm mục đích thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị, lâu dài giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở, đặc biệt là về nhà ở xã hội và phát triển thành phố thông minh trên cơ sở tôn trọng và tin cậy lẫn nhau.

Hai Bộ đã hợp tác chặt chẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực trong trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách pháp luật về quản lý phát triển nhà ở, nhà ở xã hội, quy hoạch đô thị, phát triển đô thị thông minh, hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm với Bộ Xây dựng trong quá trình xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); hỗ trợ cho Bộ Xây dựng các dự án ODA hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, phát triển nhà ở và phát triển đô thị.

Đối với Dự án VKC do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá: “Kết quả của 4 hợp phần Dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ hoàn thiện thể chế, pháp luật về phát triển đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ xây dựng trong phát triển ngành Xây dựng, hỗ trợ nâng cao năng lực của các cơ quan hoạch định chính sách, các cấp quản lý tại địa phương thông qua việc xây dựng hướng dẫn về đô thị thông minh tại Việt Nam. Đặc biệt, kết quả quan trọng là việc thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng”.

Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động
Ông Kim Byung-suk, Chủ tịch Viện KICT rất vui mừng khi cùng đồng hành với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh. (Ảnh: Tuấn Đông)

“Tôi tin tưởng rằng, với kinh nghiệm quản lý, phát triển đô thị, đặc biệt là kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh từ phía Hàn Quốc và với tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa các bên, Trung tâm VKC sẽ được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chiến lược quốc gia phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh.

Thời gian tới, Đại sứ quán Hàn Quốc và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Xây dựng Việt Nam trong việc trao đổi thông tin, pháp luật, chính sách, kinh nghiệm phát triển đô thị và nhà ở, đặc biệt là phát triển đô thị thông minh, nhà ở xã hội và tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tại Việt Nam.

Ghi nhận ý kiến từ các đại biểu phía Hàn Quốc, Đại sứ Choi Youngsam chia sẻ: “Vừa qua, quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã được nâng cấp thành quan hệ đối tác toàn diện; đặc biệt là về đô thị thông minh. Việc khánh thành Trung tâm VKC có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường củng cố mối quan hệ giữa hai nước”.

Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động
Ông Trần Hữu Hà, Giám đốc Học viện AMC nhấn mạnh: “Dự án VKC đóng góp vào sự phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam”. (Ảnh: Tuấn Đông)

Với vai trò cơ quan đồng tổ chức sự kiện, ông Trần Hữu Hà, Giám đốc Học viện AMC cho biết: Dự án VKC nhằm mục đích thành lập một trung tâm chuyên nghiệp thúc đẩy nghiên cứu, đào tạo và kết nối doanh nghiệp Hàn Quốc, Việt Nam với các địa phương về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng tiên tiến để đóng góp vào sự phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam.

Qua đó, từng bước cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững đến năm 2030 và tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, giữa Bộ Xây dựng Việt Nam – Bộ Đất đai, Cơ sở tầng và Giao thông Hàn Quốc nói riêng.

Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động
Các đại biểu tham dự cắt băng khánh thành Trung tâm VKC. (Ảnh: Tuấn Đông)

Bộ Xây dựng Việt Nam đã giao nhiệm vụ triển khai Dự án này cho Học viện AMC, Cục Phát triển đô thị, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan. Bên phía Hàn Quốc đơn vị chịu trách nhiệm chính là: Viện KICT, Viện Nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc (KRIHS); Tập đoàn Đất đai và nhà ở Hàn Quốc (LH); Cơ quan Công nghệ hạ tầng tiên tiến Hàn Quốc (KAIA).

Học viện AMC được giao là chủ dự án có trách nhiệm phối hợp với nhà tài trợ nước ngoài giám sát tiến độ và chất lượng của Dự án. Đồng thời cũng là đơn vị điều phối Dự án, trực tiếp thực hiện, khai thác và sử dụng kết quả đầu ra các Hợp phần 3 và 4 về thành lập Trung tâm VKC và tăng cường năng lực đào tạo, trao đổi công nghệ và hợp tác đào tạo công nghệ về đô thị thông minh.

Trung tâm VKC được thành lập chính thức, đi vào hoạt động sẽ là nơi tiếp tục duy trì, kết nối nghiên cứu và hợp tác giữa các đối tác của hai nước trong thời gian tới. Đây cũng là nơi hội tụ, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với chính quyền đô thị, kết nối chia sẻ kinh nghiệm giữa các chính quyền đô thị của các nước.

Thông qua các dự án hợp tác, tiếp tục chia sẻ các giải pháp phát triển đô thị thông minh bền vững, tổ chức các hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý và phát triển đô thị tại các địa phương theo hướng thông minh bền vững.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ Khánh thành Trung tâm VKC:

Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khánh thành Trung tâm VKC.
Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng chính thức đi vào hoạt động
Quang cảnh buổi lễ. (Ảnh: Tuấn Đông)

Phát triển đô thị thông minh bền vững là một trong những động lực quan trọng để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao vào năm 2045. Đề án “Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 nhằm thúc đẩy phát triển các đô thị thông minh ở Việt Nam.

Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhấn mạnh mục tiêu: “Cần phát triển kiến trúc đô thị hiện đại, xanh, thông minh, giàu bản sắc, các yếu tố văn hóa đặc trưng được giữ gìn và phát huy”.

Khánh Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load