Thứ hai 24/06/2024 02:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tốt nhất nên sử dụng cát biển ở khu vực đã nhiễm mặn

15:18 | 04/06/2024

(Xây dựng) - Sáng 4/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7. Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề đầu tiên thuộc lĩnh vực Tài nguyên – Môi trường. Trả lời chính tại phiên chất vấn là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh.

Tốt nhất nên sử dụng cát biển ở khu vực đã nhiễm mặn
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn tại phiên họp sáng 4/6. (Ảnh: Quốc hội)

Cần luật hóa cơ chế đặc thù về nguyên vật liệu đắp nền

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Bộ TN&MT là Bộ quản lý đa ngành, giúp Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về 9 lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, địa chất, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đo đạc bản đồ, quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo, viễn thám.

Đặt câu hỏi về lĩnh vực khai thác khoáng sản, đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho biết, thời gian qua, để giải quyết khó khăn trong khai thác khoáng sản, nhất là vật liệu san lấp các công trình giao thông trọng điểm, Quốc hội đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, vậy phải cần luật hóa nội dung này thế nào nhằm đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước, tạo sự thống nhất, chủ động cho chính quyền địa phương tổ chức thực hiện?

Về vấn đề trên, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự đồng lòng của các địa phương nên đến nay đã thực hiện cơ chế đặc thù về việc cấp vật liệu san lấp cho các dự án trọng điểm quốc gia, dự án cao tốc.

Chính phủ cũng ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai; đồng thời chỉ đạo Bộ TN&MT ban hành các hướng dẫn về vật liệu xây dựng cho các dự án, nhờ vậy đến nay, tiến độ của các dự án này đạt yêu cầu đề ra.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định, cơ chế đặc thù của Quốc hội cho phép đã được triển khai rất hiệu quả. Để luật hóa nội dung này, theo luật hiện hành quy trình cấp mỏ giống như kim loại quý và chưa được phân loại, phân nhóm.

Để xử lý vấn đề này, Bộ TN&MT là cơ quan chủ trì soạn thảo trình Chính phủ trình Quốc hội Luật Địa chất và Khoáng sản, trong đó đã phân loại 4 nhóm khoáng sản: Kim loại quý, vật liệu xây dựng cao cấp, vật liệu xây dựng thông thường và vật liệu đất đá sỏi. Trong đó, vật liệu đất đá sỏi sẽ được phân cấp cho các địa phương và không phải cấp phép mỏ nữa mà chỉ cần đăng ký, sau đó nộp nghĩa vụ thuế theo quy định.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về chiến lược khai thác, chế biến khoáng sản Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam có trữ lượng tương đối lớn, Bộ TN&MT đang triển khai Đề án điều tra cơ bản, sau khi hoàn thành sẽ báo cáo Thủ tướng. Đồng thời khẳng định quan điểm, việc khai thác, chế biến cần tính đến chế biến sâu, chế biến tinh, phục vụ cho các ngành công nghiệp Việt Nam, nhất là công nghiệp chíp bán dẫn, hướng tới xuất khẩu.

Tốt nhất nên sử dụng cát biển ở khu vực đã nhiễm mặn
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 4/6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: Quốc hội)

Ban hành 258 quyết định xử phạt vi phạm khai thác khoáng sản

Trả lời đại biểu Lý Văn Huấn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên về công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, theo Luật Khoáng sản năm 2010 và Nghị định hướng dẫn của các Bộ, ngành, hoạt động khai thác khoáng sản được phân cấp quản lý mạnh ở địa phương, đặc biệt là vật liệu xây dựng. Bộ phân luồng kiểm tra cùng các Bộ, ngành và địa phương.

Thời gian qua, Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan đã tăng cường kiểm tra, giám sát cùng các địa phương. Qua 5 năm, Bộ đã có 12 cuộc thanh tra và 40 cuộc kiểm tra chấp hành về khoáng sản với tổng số 933 lượt giấy phép, phát hiện 258 tổ chức, cá nhân vi phạm, đã ban hành 258 quyết định xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền 30 tỷ đồng.

Qua thanh tra, kiểm tra, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhận thấy, các chủ dự án mỏ đã sai phạm về vi phạm công suất cho phép, khai thác ra ngoài ranh giới, hoặc khai thác nhưng không đảm bảo điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường. Theo Bộ trưởng, Bộ sẽ xử lý nghiêm các sai phạm này, nhất là sai phạm có tính liên tục, nối tiếp, sau đó sẽ chuyển sang cơ quan chức năng điều tra để xử lý nghiêm các vi phạm này.

Thời gian tới, dự thảo Luật Địa chất, Khoáng sản sẽ phân cấp mạnh hơn nữa cho các địa phương. Với trách nhiệm của mình, Bộ TN&MT sẽ tăng cường đội ngũ thanh tra, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương, thanh tra, xử lý để phát hiện sớm, xử lý sớm việc khai thác khoáng sản, đảm bảo không thất thoát, khai thác trái phép nguồn tài nguyên này.

Cát biển làm vật liệu xây dựng có ảnh hưởng môi trường?

Đề cập đến giải pháp về nguyên vật liệu cho các dự án đặc biệt quan trọng khan hiếm, phải dùng cát biển thay thế mà đại biểu Trần Kim Yến - Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh đặt câu hỏi, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Khánh cho biết, việc sử dụng vật liệu cát cho các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đường cao tốc rất khó khăn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ, ngành liên quan nghiên cứu sử dụng cát biển. Hiện nay, dự án thí điểm của Bộ Giao thông vận tải trong tiến hành san lấp và xây dựng đường giao thông. Bộ TN&MT được giao nhiệm vụ đánh giá trữ lượng khu vực để lấy cát biển.

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, thời gian qua, Bộ TN&MT đã hoàn thành đánh giá trữ lượng khu vực Sóc Trăng, với trữ lượng có thể lấy ngay là 145 triệu m3. Hiện nay, cát biển đã được sử dụng san lấp và sử dụng trong các khu kinh tế, khu công nghiệp và các dự án ven biển.

Liên quan đến việc lo ngại của đại biểu về nguy cơ nhiễm mặn, Bộ trưởng khẳng định cần đánh giá tác động môi trường, tốt nhất sử dụng ở khu vực đã nhiễm mặn. Tùy theo công trình, dự án sẽ được đánh giá tác động, với nguyên tắc không được để ảnh hưởng đến nước mặt. Bộ Xây dựng sẽ có quy trình cụ thể về từng công trình xây dựng...

Liên quan đến vấn đề dùng cát biển làm vật liệu xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, về vật liệu thay thế, Bộ Xây dựng đã xây dựng, ban hành và chuyển các cơ quan có thẩm quyền ban hành tương đối đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật cũng như là các định mức kinh tế kỹ thuật về xử lý sử dụng tro sỉ, thạch cao sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng bao gồm 19 tiêu chuẩn, 1 quy chuẩn, 7 chỉ dẫn kỹ thuật và 3 định mức kinh tế kỹ thuật.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đẩy mạnh hiệu quả quản lý Nhà nước về khoáng sản

    (Xây dựng) – Tiếp tục phiên họp chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trình bày trước Quốc hội về dự án Luật Địa chất và khoáng sản. Theo đó, dự án Luật được xây dựng gồm 117 điều và được bố cục thành 12 chương, tăng 01 chương và 31 điều (so với Luật Khoáng sản năm 2010), tăng 01 chương và giảm 19 điều (so với Đề cương đã được thông qua).

    23:01 | 20/06/2024
  • Hà Tĩnh: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm gạch hơn 6 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 25/UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Trung Đô dự án khai thác mỏ đất làm gạch đồi Cơn Mít (tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà).

    10:41 | 20/06/2024
  • Kiến nghị giải pháp cứu ngành Xi măng, vật liệu

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt, thép và vật liệu xây dựng, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp đã kiến nghị loạt khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ tới Chính phủ, các Bộ, ngành.

    20:37 | 18/06/2024
  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông

    (Xây dựng) – Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp khai thác cát sỏi trên địa bàn tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ bãi sông.

    15:55 | 18/06/2024
  • Hà Tĩnh: Đoàn kiểm tra đồng thuận chấm dứt dự án mỏ sắt Thạch Khê

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê.

    21:42 | 17/06/2024
  • Bài 1: Cát biển đã và đang được sử dụng như thế nào?

    (Xây dựng) – Cát xây dựng có vị trí quan trọng trong hệ thống vật liệu xây dựng, nhưng với sự phát triển nhanh của các hoạt động xây dựng công trình, nguồn cát sông ngày càng cạt kiệt. Thực trạng này đang diễn ra tại nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều nhà thầu, địa phương “kêu” thiếu cát, nhiều Sở, ngành, địa phương rà soát, cung cấp thông tin quy hoạch và hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, lựa chọn những mỏ có vị trí phù hợp, bảo đảm về chất lượng, trữ lượng. Lúc này, ngoài việc tìm những giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cát, thì yêu cầu cấp bách cần phải nghiên cứu, thử nghiệm nhằm tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông, để đáp ứng nhu cầu cho hiện tại và trong tương lai.

    20:50 | 17/06/2024
  • Nhiều bất cập cần sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

    (Xây dựng) - Sau hơn 13 năm thi hành, Luật Khoáng sản 2010 đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực quản lý khoáng sản. Nhưng đồng thời cũng bộc lộ nhiều hạn chế cần sửa đổi, bổ sung như đấu giá quyền khai thác, tài chính và bảo đảm quyền tài sản đối với khai thác khoáng sản…

    14:17 | 16/06/2024
  • Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild

    (Xây dựng) - Theo Ban tổ chức, Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 2 tới đây sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 400 doanh nghiệp ngành Xây dựng đăng ký tham gia.

    07:49 | 16/06/2024
  • Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh vẫn gặp khó

    Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Vành đai 3 trong năm nay cần 4,7 triệu m3 cát đắp nền đường, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.

    09:29 | 15/06/2024
  • Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu.

    15:55 | 14/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load