Thứ năm 30/06/2022 06:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tìm hướng sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường ở Đồng bằng sông Cửu Long

19:51 | 05/05/2022

(Xây dựng) - Ngày 5/5, trường Đại học Giao thông vận tải đã phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Bách Mỹ và Cty NAUE ASIA (CHLB Đức) đã tổ chức Hội thảo “Sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường ôtô ở Đồng bằng sông Cửu Long”. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Giao thông vận tải, các khoa thuộc trường ĐH Giao thông vận tải, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý đến từ nhiều trường Đại học, Viện nghiên cứu, các Ban quản lý dự án giao thông, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực Giao thông vận tải trong cả nước.

tim huong su dung cat nhiem man lam vat lieu dap nen duong o dong bang song cuu long
Quang cảnh hội thảo.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ Giao thông vận tải cho biết cần thêm khoảng 35 triệu m3 đất san nền xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, việc dùng cát biển thay thế cát sông làm nền đường sẽ bù đắp được thiếu hụt nguồn cát sông cho các dự án đường bộ. Tuy nhiên, việc sử dụng cát biển cũng có nhiều bất lợi về kỹ thuật, môi trường cần phải thí điểm, đánh giá kỹ.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên môi trường đề xuất phối hợp triển khai nghiên cứu cho Đồng bằng sông Cửu long. Hai Bộ đã có chỉ đaọ giao Vụ khoa công nghệ Giao thông vận tải là đầu mối chủ trì cùng các đơn vị có liên quan nghiên cứu và triển khai các nội dung này báo cáo với Bộ Giao thông vận tải. Đã có hai hội nghị báo cáo triển khai quy mô với sự tham gia của các bộ ban ngành: Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên Môi trường các viện các trung tâm, các nhà khoa học…

Tại Việt Nam việc sử dụng cát nhiễm mặn (cát biển) để đắp nền đường ôtô đã được ứng dụng tại: Hải Phòng, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Duyên hải- Trà Vinh, Rạch giá- Kiên Giang, Khu đô thị Saigon Sports City - Thủ Đức. Tuy nhiên đây mới là những dự án chưa chính thức vì việc sử dụng cát mặn hiện chưa có khung pháp lý và các tiêu chuẩn liên quan.

Trước đây, việc sử dụng cát biển làm vật liệu đất đắp nền đường (cát A2) đã được Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải đề xuất áp dụng tại dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động (quy định về quản lý khai thác, môi trường, các yếu tố kiểm soát kỹ thuật…), nên đề xuất này chưa được chấp thuận triển khai.

Theo Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Giao thông vận tải), giai đoạn 2021 - 2025, 4 dự án đường bộ cao tốc sẽ được triển khai đồng loạt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh.

Sau khi nghiên cứu nội dung báo cáo của các đơn vị có liên quan Vụ Khoa học Công nghệ tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ thuận; Viện khoa học công nghệ Giao thông vận tải để xây dựng đề cương thí nghiệm ngoài hiện trường việc sử dụng cát nhiễm mặn (cát biển) để đắp nền đường ôtô. Có các giải pháp đặt ra từ việc phối trộn với xi măng, phối trộn với tro xỉ và phối hợp cùng địa kỹ thuật. Các phương án đang đề ra cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu để hoàn thiện đề cương.

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã cung cấp một số thông tin thêm về tình hình thực tiễn trên cơ sở nghiên cứu của Bộ môn địa kỹ thuật, Bộ môn Vật liệu xây dựng, Bộ môn Đường bộ (trường Đại học Giao thông vận tải).

Cùng với những ý kiến đóng góp tại hội thảo, những bài tham luận trao đổi và các đơn vị có liên quan tiếp tục đóng góp trên tinh thần đó Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu chỉ đạo hoàn thiện đề cương để làm căn cứ trong giai đoạn tiếp theo vừa phải đảm bảo yếu tố về mặt kỹ thuật thí nghiệm hiện trường đảm bảo tiến độ và các yếu tố về mặt kinh tế về mặt kỹ thuật.

Trước tình hình thực tế cần sử dụng cát mặn để đắp nền đường tại Cần Thơ Cà Mau Sóc trăng nguồn cát cần khoảng 36 triệu m3 và dự kiến thời điểm hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 5- 6 triệu m3 và còn thiếu khoảng 30 triệu m3.

Theo khảo sát của các đơn vị của Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện nay trữ lượng cát của Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn khoảng 150 tỷ m3 và riêng ở sóc trăng hiện nay chứa khoảng 15 đến 20 tỷ m3. Các nghiên cứu trong nước và nghiên cứu trên thế giới

Vấn đề đang gặp phải khi áp dụng cho công trình đường ô tô đó là các thành phần hạt, việc xuất hiện khi mà độ ẩm hoặc là dòng thấm rồi các yếu tố của việc tác động của môi trường như hiện tượng động đất rồi bài toán tiếp theo là xử lý về mặt môi trường. Việc thi công khối lượng lớn, tiến độ nóng cũng đặt ra các phương án mà nhiều đơn vị chuyên môn quan tâm.

tim huong su dung cat nhiem man lam vat lieu dap nen duong o dong bang song cuu long
Cát biển đang có tiềm năng ứng dụng vào khai thác phục vụ nhu cầu xây dựng.

Với nhu cầu sử dụng cát dùng để đắp nền đường các dự án xây dựng đường cao tốc hiện nay là rất lớn. Tuy nhiên nghiên cứu trên thế giới đánh giá cát biển thường tròn, đều hạt nên khi dùng đắp nền đường sẽ khó lu lèn và khó đảm bảo tính ổn định lâu dài của nền đường khi chịu tác động của tải trọng động, nhất là trong điều kiện bị ngập nước. Vì vậy, cát biển dùng để xây dựng nền đường phải được xử lý ổn định (bằng xi măng, trộn với đá dăm hoặc các vật liệu tương đương…). Các đánh giá, đề xuất các nội dung kỹ thuật cần phải giải quyết để đưa ra đầy đủ các giải pháp thiết kế, kỹ thuật công nghệ vật liệu đến thi công nền đường bằng cát biển, cát nhiễm mặn. Thông qua Hội thảo, các đơn vị liên quan đã đóng góp các tham luận đề hoàn thiện đề cương báo cáo, kết quả nghiên cứu này sẽ đóng góp quan trọng trong việc sử dựng cát mặn trong thời gian tới cho các công trình đường bộ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Thực hiện các nội dung công việc theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • thao go kho khan cho doanh nghiep xuat khau cat trang silic cat vang khuon duc

    (Xây dựng) - Trên cơ sở cân đối nhu cầu của thị trường trong nước và bảo đảm dự trữ khoáng sản, Bộ Xây dựng quy định về chỉ tiêu kỹ thuật để xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng làm khuôn đúc sau tuyển, chế biến.

    19:22 | 26/06/2022
  • vat lieu tai che mo ra canh cua moi cho be tong in 3d

    (Xây dựng) - Theo nghiên cứu từ Đại học RMIT, thủy tinh và nhựa tái chế kết hợp với công nghệ in 3D có thể đem đến giải pháp bền vững cho ngành Xây dựng.

    19:08 | 25/06/2022
  • viglacera cham vao tuong lai voi cong nghe xanh

    (Xâydựng) - Trong khuôn khổ triển lãm VietBuild 2022, Viglacera và Vietcetera phối hợp tổ chức sự kiện “Chạm vào tương lai”. Đây là chương trình để kết nối, tạo ra những cơ hội cho các cá nhân có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực thiết kế và kiến trúc giới thiệu sản phẩm mới, kết nối bền vững với các chuyên gia trong và ngoài nước.

    18:52 | 25/06/2022
  • nha lap ghep xu huong tren the gioi va tam nhin cua tap doan amaccao

    (Xây dựng) - Là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, có tiềm lực về công nghệ và con người, Tập đoàn AMACCAO đưa công nghệ nhà lắp ghép vào hoạt động xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp tại Việt Nam.

    12:29 | 24/06/2022
  • phim cach nhiet ngoi sao ngay dau tien toa sang tai vietbuild thanh pho ho chi minh lan 2

    (Xây dựng) - Để tiếp nối sự thành công của hội chợ Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh – Lần 1 vào tháng 4/2022. Phim cách nhiệt Ngôi Sao tiếp tục tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 từ diễn ra từ ngày 22 – 26/6. Hứa hẹn mang đến nhiều điều bất ngờ và thú vị đối với khách hàng tham gia triển lãm.

    16:48 | 23/06/2022
  • nhieu san pham vat lieu xay dung hien dai duoc tap doan austdoor gioi thieu tai trie n la m vietbuild thanh pho ho chi minh 2022

    (Xây dựng) - Triển lãm VietBuild là một trong những sự kiện thu hút nhất của ngành xây dựng, quy tụ những “ông lớn” trong ngành. Với kinh nghiệm gần 20 năm thành lập và là Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín, sự có mặt của Tập đoàn Austdoor tại triển lãm VietBuild 2022 tiếp tục mang đến những dấu ấn sắc nét về sản phẩm chất lượng cao, công nghệ tiên phong cũng như là chuỗi các hoạt động hoạt náo sôi động tại diện tích trưng bày sang trọng, quy mô rộng tới 400m2.

    11:20 | 23/06/2022
  • dong tam group cum gian hang khong the bo lo tai trien lam quoc te vietbuild thanh pho ho chi minh

    (Xây dựng) - Chiếm lĩnh vị trí đắc địa từ số 255 đến số 454 khu A1 (gần cổng C đường số 5, đối diện trường Saigon Tech), Đồng Tâm Group - thương hiệu vật liệu xây dựng có uy tín, bề dày lịch sử hơn 50 năm, đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao suốt 24 năm, Top 5 thương hiệu vật liệu xây dựng uy tín 4 năm liền từ 2019-2022, cùng nhiều danh hiệu giải thưởng khác, được ưa chuộng tại thị trường trong nước & quốc tế, tự tin giới thiệu đến khách hàng, đối tác, giới kiến trúc sư, giới xây dựng… những dòng sản phẩm có tính năng vượt trội tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh tháng 6/2022.

    14:45 | 22/06/2022
  • gia thep giam lan thu 6 lien tiep re hon 500 nghintan

    Sau khi giảm mạnh vào tháng 5, giá thép trong nước lại tiếp tục giảm hơn 500.000 đồng/tấn, kéo giá bán còn hơn 16 triệu đồng/tấn. Đây là lần giảm thứ 6 kể từ ngày 11/5.

    14:59 | 20/06/2022
  • bluescope ra mat dong ton ma dau tien danh rieng cho tung ung dung sandwich panel chuyen biet

    (Xây dựng) - Ngày 16/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty NS BlueScope Việt Nam đã tổ chức sự kiện giới thiệu giải pháp công nghệ tôn mạ giành riêng cho Sandwich Panel (tấm panel PU cách nhiệt được sản xuất bằng cách phun polyurethane ở giữa 2 tấm tôn lạnh). Đây là những sản phẩm tôn mạ màu đầu tiên trên thị trường dành riêng cho ứng dụng sandwich panel cho phòng lạnh, phòng sạch và vách kiến trúc.

    10:25 | 17/06/2022
  • can canh day chuyen anode hien dai ben trong nha may topal

    (Xây dựng) - Ngày 16/6, Nhôm Topal (thương hiệu thuộc Tập đoàn Austdoor – Top 5 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín Việt Nam) đã tổ chức Chương trình tham quan nhà máy Nhôm Topal Nhơn Trạch và Hội thảo ra mắt sản phẩm mới Slima 46, Slima 56 tại khu vực phía Nam.

    18:52 | 16/06/2022
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load