Thứ bảy 27/04/2024 16:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tích cực ứng dụng công nghệ số, chú trọng nội dung của ngành tạo sự khác biệt

10:33 | 23/03/2024

(Xây dựng) - Đó là ý kiến của PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường Bộ Xây dựng về định hướng phát triển của Báo Xây dựng trong tương lai.

Tích cực ứng dụng công nghệ số, chú trọng nội dung của ngành tạo sự khác biệt

Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh nhận định, chuyển đổi số là vừa xu thế tất yếu, vừa là yêu cầu bắt buộc trong công cuộc đổi mới. Trong xu thế hội tụ truyền thông mạnh mẽ hiện nay, báo chí truyền thống và báo chí công nghệ có xu hướng tích hợp, tương tác, hỗ trợ nhau bằng những phương thức đa dạng, phức tạp.

Với sự nhạy bén, quyết đoán của lãnh đạo Báo Xây dựng, đứng đầu là Tổng biên tập Nguyễn Anh Dũng, thời gian qua, Báo Xây dựng đã có những kế hoạch, mục tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế để thực hiện tốt chuyển đổi số báo chí.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như báo in, báo điện tử, Báo Xây dựng tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm báo chí của toà soạn như truyền hình và phát hành trên các nền tảng số như TikTok, Facebook... nhằm bắt kịp xu hướng của thế hệ trẻ, tiến tới tăng doanh thu từ video, audio content, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và video gắn phụ đề tự động hướng tới tăng trải nghiệm cho độc giả.

Các nội dung cũng được lựa chọn hình thức truyền tải một cách hiệu quả và hấp dẫn qua các video, chương trình Tọa đàm được thực hiện trực tiếp tại trường quay của Báo Xây dựng.

Đồng thời, Báo Xây dựng đã có sự thích ứng với công cuộc chuyển đổi số. Cụ thể, Báo điện tử Xây dựng đã ứng dụng công nghệ số trong việc triển khai những tính năng mới như: Tích hợp phân hệ “Hội tụ thông tin” dành cho các đơn vị báo chí kết hợp 2 hình thức sản xuất báo in và báo điện tử song song; Bổ sung, cập nhật kho tin tức với hàng nghìn đầu mục giúp cho việc nắm bắt và khai thác thông tin; Tăng cường hệ thống tổ chức tin bài trực quan, sắp xếp vị trí tin trong các khối… đã giúp cho số lượng độc giả tiếp cận Báo điện tử Xây dựng ngày càng tăng.

Việc sử dụng các nền tảng số đã rút ngắn các công đoạn sản xuất các sản phẩm báo chí, đồng thời tạo ra sự tương tác trong quá trình làm việc giữa các phóng viên, biên tập viên, giữa cơ quan báo chí với người đọc, người nghe, người xem… Chất lượng các tác phẩm báo chí đa phương tiện trên nền tảng công nghệ số xuất hiện nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Theo ý kiến của Vụ trưởng, trong bối cảnh bùng nổ thông tin và công nghệ phát triển vũ bão, thì chuyển đổi số trong hoạt động báo chí vừa là yêu cầu vừa là nhiệm vụ của các cơ quan báo chí, để tăng trải nghiệm và giữ chân bạn đọc, từ đó tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, cung cấp cho người xem, người nghe nguồn thông tin chính xác, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời theo xu thế chuyển đổi số chung của toàn xã hội.

Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh: “Yếu tố quan trọng nhất trong việc chuyển đổi số đó chính là con người. Tôi hy vọng Báo Xây dựng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của người đứng đầu, tiếp tục phát huy sức trẻ của đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên; phát huy khả năng sáng tạo. Mỗi người phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng thích ứng để trở thành một nhà báo thời đại 4.0”.

Vụ trưởng kỳ vọng, Báo Xây dựng sẽ phát huy kết quả đã đạt được, tích cực ứng dụng công nghệ số trong hoạt động báo chí để truyền tải thông tin đến độc giả nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, chú trọng các nội dung của ngành để tạo ra sự khác biệt, thực sự trở thành kênh thông tin chính thống trong công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng.

Minh Nhật

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load