Thứ bảy 20/04/2024 13:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Thu hồi đất dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay

11:08 | 10/08/2021

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc rà soát thủ tục thu hồi đất đã cấp cho dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay tại bãi bồi Đập Đá trên sông Hương (phường Vỹ Dạ, thành phố Huế) do Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư.

thua thien hue thu hoi dat du an trung tam to chuc su kien hue xua hue nay
Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay xây dựng vi phạm về trật tự xây dựng, chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên – Huế, Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thuê khu đất có diện tích 1.982m2 tại bãi bồi Đập Đá trên sông Hương để xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay. Thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045. Do tác động của dòng chảy và việc bồi lấp phù sa sông Hương, nên UBND tỉnh đã điều chỉnh ranh giới khu đất, diện tích khu đất không thay đổi.

Ngày 17/12/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan và Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ kiểm tra tiến độ sử dụng đất. Kết quả kiểm tra xác định, Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ đã vi phạm tiến độ sử dụng đất quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013. Dự án chậm tiến độ sử dụng đất quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư.

Theo quy định, doanh nghiệp được xem xét gia hạn sử dụng đất 24 tháng nếu có văn bản đề nghị gia hạn trong thời hạn 15 ngày tính từ thời điểm kiểm tra. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 2943/STNMT-QLĐĐ ngày 29/12/2020 báo cáo UBND tỉnh và văn bản này có gửi cho đơn vị chủ đầu tư dự án, nhưng đơn vị này không có văn bản đề nghị gia hạn trong thời gian quy định.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 4/6/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có Công văn số 4736/UBND-ĐC chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các nội dung liên quan và Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Công văn số 1359/STNMT-QLĐĐ ngày 10/6/2021 gửi Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ để thông báo việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Theo các cơ quan chức năng, dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay chậm tiến độ thực hiện so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp khoảng 55 tháng. Nguyên nhân chính do công ty không quyết tâm triển khai dự án và quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình đã có nhiều vi phạm các quy định về xây dựng.

Trên cơ sở kết quả rà soát và tổng hợp ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát thủ tục thu hồi đất đã cấp cho dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay.

Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh, dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay do Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư. Dự án có mức đầu tư 24,6 tỷ đồng, được cấp phép xây dựng vào tháng 02/2018 với thiết kế theo hướng sử dụng giải pháp kiến trúc tường kính chủ đạo, trồng cây xanh đan xen tạo điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Dự án triển khai xây dựng đã vi phạm về trật tự xây dựng, UBND thành phố Huế lập biên bản và có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, yêu cầu dừng thi công để khắc phục hậu quả.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế nêu rõ: Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế Xưa - Huế Nay triển khai thi công đã có những sai phạm khác so với hồ sơ thiết kế đã được cấp phép. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống kè chắn xây sai so với hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt. Hồ sơ thiết kế kè chỉ cho xây đá hộc và có bạt mái ta-luy, nhưng chủ đầu tư đã xây kè bằng bê tông cốt thép. Công trình đã xây dựng thêm tầng hầm và tăng thêm diện tích.

Nhận được Kết luận Thanh tra Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã thống nhất, yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình, bổ sung hạng mục tầng hầm vào hồ sơ thiết kế công trình chính. Chủ đầu tư có trách nhiệm tháo dỡ phần bờ kè lấn chiếm không gian mặt nước trả về hiện trạng cũ, không mở rộng diện tích khu bãi bồi, lấn chiếm diện tích sông, xử lý đảm bảo mỹ quan và tiêu chí xanh đô thị.

Tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch như: Chiều cao công trình, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Giấy phép quy hoạch và Giấy phép xây dựng được cấp. Có trách nhiệm tháo dỡ phần công trình vi phạm sai phép, đặc biệt là mảng tường trục 9-2 phía đường Hàn Mặc Tử, đồng thời nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định; tiếp tục tháo dỡ phần vi phạm mật độ xây dựng và sai khác về kiến trúc theo bản cam kết số 19/2019/BB-NSN ngày 02/12/2019 của chủ đầu tư.

Miền Trung – Thanh Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load