Thứ ba 14/05/2024 23:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế xanh và bền vững là chìa khóa và là hướng đi bắt buộc của các quốc gia trên toàn cầu

22:13 | 03/11/2023

(Xây dựng) – Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trên cơ sở nguồn tài nguyên thiên nhiên về năng lượng gió, điện mặt trời, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ các tiềm năng và thế mạnh của mình, cùng hợp tác với các đối tác EU trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, hydrogen xanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế xanh và bền vững là chìa khóa và là hướng đi bắt buộc của các quốc gia trên toàn cầu
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế xanh (GEF) 2023.

Ngày 2/11, Khách sạn JW Marriott Hà Nội đã thu hút sự chú ý khi Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Kinh tế xanh (GEF) 2023. Diễn đàn thu hút sự chú ý của quốc tế, bao gồm những người tham dự cấp cao như Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cho biết, thế giới đang diễn biến khó lường, xung đột địa chính trị diễn ra gay gắt, khủng hoảng do biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên đang đặt ra nhiều thách thức, nhưng đồng thời cũng mở ra các cơ hội mới đối với phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia. Trong bối cảnh đó, phát triển kinh tế xanh và bền vững là chìa khóa và là hướng đi bắt buộc của các quốc gia trên toàn cầu.

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong của EU trong thúc đẩy xây dựng một nền kinh tế toàn cầu xanh và tuần hoàn, góp phần biến chuyển những thách thức hiện nay thành các cơ hội cho kinh tế thế giới, với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 55% vào năm 2030 và đạt trung hòa các-bon vào năm 2050. Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các chiến lược và sáng kiến quan trọng của EU hướng tới mục tiêu này, như: Thỏa thuận xanh, Cửa ngõ toàn cầu, Chiến lược kinh tế biển, Kinh tế số... với nhiều bước đi cụ thể trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng hydrogen xanh, kết nối số và huy động nguồn tài chính xanh cho phát triển...”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định.

Trong bối cảnh đó, theo Thủ tướng, Việt Nam và EU cùng chia sẻ về tầm nhìn mới, tư duy mới, quyết tâm mới, hành động quyết liệt cho tăng trưởng và phát triển xanh.

“Chúng tôi đề cao quan điểm phát triển bao trùm, xanh và bền vững, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Chúng tôi quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả, lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, quyết định, lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế xanh và bền vững là chìa khóa và là hướng đi bắt buộc của các quốc gia trên toàn cầu
Diễn đàn Kinh tế xanh (GEF) 2023 thu hút sự chú ý của quốc tế, bao gồm những người tham dự cấp cao.

Với quan điểm đó, Việt Nam là một trong 4 nước đã ký kết Tuyên bố Chính trị thiết lập đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với nhóm G7 và các đối tác quốc tế, trong đó có EU. Trên cơ sở nguồn tài nguyên thiên nhiên về năng lượng gió, điện mặt trời, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ các tiềm năng và thế mạnh của mình, cùng hợp tác với các đối tác EU trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, hydrogen xanh.

Trên cơ sở phát triển xanh và bền vững là các mối quan tâm chung và cam kết của tất cả nhà lãnh đạo, các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị: Thứ nhất, đẩy mạnh và cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã có giữa Việt Nam và EU trong chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng đề nghị hai bên nghiên cứu, đề xuất những sáng kiến, ý tưởng, dự án mang tính biểu tượng, trọng điểm, là mô hình hợp tác thành công trong chuyển đổi xanh. Quá trình này rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp, là động lực và nguồn lực quan trọng trong thực hiện các sáng kiến xanh. Chính phủ giữ vai trò định hướng, dẫn dắt, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp trong cung cấp nguồn tài chính xanh, chuyển giao công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và cùng nhau hợp tác để đáp ứng với các tiêu chuẩn mới về phát triển bền vững.

Thứ hai, doanh nghiệp EU và Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo.

Cộng đồng doanh nghiệp hai bên cần thảo luận các biện pháp để tận dụng triệt để Hiệp định EVFTA, qua đó củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại song phương Việt Nam - EU. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đề nghị các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) nhằm đem lại những lợi ích và cơ hội hợp tác rộng lớn cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên, giúp các doanh nghiệp EU tiếp cận thị trường ASEAN và các nước mà Việt Nam có FTA.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển kinh tế xanh và bền vững là chìa khóa và là hướng đi bắt buộc của các quốc gia trên toàn cầu
Việt Nam sẵn sàng chia sẻ các tiềm năng và thế mạnh của mình, cùng hợp tác với các đối tác EU trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo.

Thứ ba, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp châu Âu xem xét tăng cường đầu tư, thiết lập các trung tâm nghiên cứu tại Việt Nam trong các lĩnh vực mới như: Năng lượng tái tạo, hydrogen xanh, hạ tầng xanh, chuyển đổi số, nông nghiệp thông minh, công nghiệp phát thải thấp…, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu của khu vực trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và hình thành chuỗi giá trị hydrogen xanh ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện vai trò kiến tạo, tăng cường hợp tác và phối hợp với EU và Chính phủ các nước thành viên EU trong tạo dựng khuôn khổ thuận lợi, định hướng và dẫn dắt cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong thực hiện mục tiêu phát triển xanh.

Chính phủ cam kết sẽ luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư nước ngoài trong bất kỳ trường hợp nào; luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua thách thức, khó khăn, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để các bạn hoạt động ổn định, lâu dài tại Việt Nam trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load