Thứ sáu 29/03/2024 19:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành đền Chung Sơn tại Nghệ An

14:14 | 16/05/2020

(Xây dựng) - Sáng 16/5, nhân Kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890- 19/5/2020), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khánh thành đền Chung Sơn tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ và cắt băng khánh thành.

thu tuong nguyen xuan phuc du le khanh thanh den chung son tai nghe an
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành công trình đền Chung Sơn tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Đền Chung Sơn là công trình có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tri ân công lao to lớn đối với các cụ thân sinh và anh, chị em ruột của Bác Hồ. Công trình được thiết kế hài hòa đảm bảo giữa đền thờ với các hạng mục và cảnh quan, không gian, gắn liền với quy hoạch phát triển núi Chung, Khu du lịch sinh thái và các điểm di tích liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đền Chung Sơn nằm trong dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Kim Liên gắn với phát triển Khu du lịch lịch sử, sinh thái văn hóa núi Chung được Ban Bí thư Trung ương chấp thuận tại Thông báo số 311/TB-TW ngày 8/3/2012 của Ban Bí thư Trung ương.

Với diện tích 83ha, công trình được thiết kế mang đậm tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc của các vùng miền mà vẫn hài hòa giữa đền thờ với các hạng mục và cảnh quan, không gian với 18 hạng mục, gồm: Đền thờ chính, tả hữu vu; nhà chuông, nhà trống; nghi môn nội; nghi môn ngoại, bình phong…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Lần đầu tiên trong cả nước, chúng ta có một nơi thờ tự tôn nghiêm cho cha mẹ và anh chị em ruột trong gia đình Bác - trở thành một địa chỉ văn hóa lịch sử ý nghĩa để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, tấm lòng tri ân đối với tấm lòng và sự hy sinh của những người thân trong gia đình của Bác. Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn thành truyền tải sâu sắc tính lịch sử văn hóa và bản sắc dân tộc vùng quê xứ Nghệ, thể hiện sự đoàn kết, chung sức chung lòng - củng cố sức mạnh dân tộc, phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp.

thu tuong nguyen xuan phuc du le khanh thanh den chung son tai nghe an
Toàn cảnh đền Chung Sơn.

Ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: Công trình đền Chung Sơn có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân xứ Nghệ và đồng bào cả nước để ngưỡng vọng, tưởng nhớ, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Người. Từ hôm nay, mỗi du khách khi về với quê hương Chủ tịch Hồ Chính Minh, ngoài những nơi đã trở nên thân thuộc như di tích quê Nội, quê Ngoại, khu mộ thân mẫu Bác Hồ, thì đền Chung Sơn sẽ trở thành một địa chỉ văn hóa tâm linh quan trọng trong hành trình về nguồn của mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Ngay sau nghi lễ cắt băng khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ban ngành, tỉnh, dòng họ tham gia các nghi lễ truyền thống: Lễ khai thanh, dâng hương và lễ tôn tượng tại đền Chung Sơn; dâng hương, dâng hoa cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, song thân phụ mẫu và anh chị em ruột; trồng cây tại khu vực sân vườn đền Chung Sơn.

Hoài An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load