Thứ sáu 03/05/2024 03:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng: Cà Mau phải sớm làm đường băng để máy bay lớn hạ cánh

17:43 | 09/12/2023

(Xây dựng) – Sáng 9/12, tại thành phố Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau.

Thủ tướng: Cà Mau phải sớm làm đường băng để máy bay lớn hạ cánh
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Cà Mau sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước

Tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Cà Mau, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, Cà Mau xác định đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển; hệ sinh thái được bảo tồn, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt trên 7,5%/năm. Quy mô GRDP năm 2030 gấp 2 - 2,5 lần so với năm 2020. GRDP bình quân đầu người đạt trên 146 triệu đồng. Tỷ trọng khu vực ngư, nông, lâm nghiệp chiếm khoảng 23%; công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 36,5%; dịch vụ chiếm khoảng 37%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm khoảng 3,5%. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt trên 80%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65%, trong đó tỷ lệ lao động đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 30%.

Đến năm 2050, Cà Mau là tỉnh kinh tế phát triển, xã hội văn minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu; các giá trị văn hóa mang bản sắc của con người Cà Mau được giữ gìn và phát huy. Xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để huy động nguồn lực phát triển kinh tế biển, trọng tâm là đầu tư Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau (sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt), năng lượng tái tạo; phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch, hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện chuyển đổi số toàn diện.

Xây dựng và phát triển Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước. Phát triển, ngư, nông, lâm nghiệp hiện đại, thông minh, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổ chức, sắp xếp không gian phát triển ngư, nông, lâm nghiệp theo 3 vùng: Vùng Bắc Cà Mau, vùng Nam Cà Mau, vùng ven biển và hải đảo. Trong đó, giữ gìn và bảo vệ hệ sinh thái ngọt ở huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh. Đầu tư xây dựng Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Cảng sông Ông Đốc gắn với phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị ven biển; phát triển nuôi biển công nghệ cao, hiệu quả và bền vững.

Xây dựng Cà Mau trở thành trung tâm chế biến thủy sản; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; liên kết và hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong vùng, cả nước và quốc tế. Phát huy lợi thế vị trí địa lý là tỉnh Địa đầu cực Nam của Tổ quốc; xây dựng, định vị và nâng cao thương hiệu du lịch Cà Mau "Địa đầu cực Nam - Khám phá - Môi trường - Kết nối".

Ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng: "Nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển trọng tâm là đầu tư Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau (sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt), năng lượng tái tạo; Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch, hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Thủ tướng: Cà Mau phải sớm làm đường băng để máy bay lớn hạ cánh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải cho rằng, sẽ xây dựng Cà Mau thành trung tâm kinh tế biển của cả nước.

Công bố quy hoạch thì triển khai thực hiện cho tốt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh Cà Mau đã nỗ lực hoàn thành quy hoạch tỉnh, kết nối với quy hoạch của vùng, của quốc gia. Thủ tướng lưu ý với lãnh đạo tỉnh, đã công bố quy hoạch thì phải tổ chức triển khai thực hiện cho tốt, phải có giám sát, có kiểm tra chặt chẽ, có điều chỉnh kịp thời, hiệu quả, không trông chờ, không ỷ lại. Thủ tướng cũng nêu ba vấn đề khó khăn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhiều nơi sạt lở, sụt lún; Giao thông dù đã có nhiều đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và thứ ba là nguồn nhân lực. Theo Thủ tướng Chính phủ, trong ba vấn đề khó khăn này của Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Cà Mau cũng không ngoại lệ. Để phát triển hệ thống giao thông thủy của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, làm cảng biển thì nên kết hợp làm du lịch.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Cà Mau thiếu hạ tầng giao thông, giống như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, đường cao tốc phải làm tới tận Đất Mũi, dứt khoát như thế. Phát triển cảng thủy nội địa và phải làm bằng được đường băng sân bay sớm nhất để máy bay Boeing có thể đáp được, giúp tỉnh Cà Mau phát triển. Thực hiện quy hoạch phải sắp xếp những gì làm trước, những gì làm sau, làm sân bay, cao tốc phải làm nhanh, phải chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông, có cơ chế chính sách rõ ràng để thu hút đầu tư.

Tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần khơi thông, huy động các nguồn lực đầu tư lớn từ trong và ngoài nước vào Cà Mau, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành rà soát, sớm xem xét, giải quyết các kiến nghị của Cà Mau, có cơ chế ưu tiên đầu tư và hỗ trợ đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng của vùng bán đảo Cà Mau. Sớm nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau; bổ sung quy hoạch cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau và ưu tiên cân đối nguồn vốn đầu tư công để sớm thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Sớm xây dựng Đề án phát triển vùng Đất Mũi để tạo động lực mới phát triển cho Cà Mau. Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo Đảng, chính quyền các Sở, ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, đồng lòng thực hiện mục tiêu đề ra, phải có tư duy - hành động, làm việc hết sức, hết mình với tinh thần trách nhiệm cao đáp ứng với sự kỳ vọng của Trung ương, niềm tin của doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng yêu cầu Cà Mau quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể: Cần tập trung tổ chức triển khai Quy hoạch tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị ngày 2/4/2022 về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2023, tầm nhìn đến 2045; các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương và địa phương.

Thủ tướng: Cà Mau phải sớm làm đường băng để máy bay lớn hạ cánh
Các đại biểu tại hội nghị.

Thủ tướng cũng hoan nghênh các nhà đầu tư đã không quản đường xá xa xôi, điều kiện đi lại khó khăn đến Cà Mau đầu tư. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hợp tác với Cà Mau trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cân bằng lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã cam kết thì phải làm và làm có hiệu quả, có sản phẩm, mang lại cơm cáo gạo tiền cho người dân, để người dân có công ăn việc làm có sinh kế và được ấm no hạnh phúc, khó khăn của nhà đầu tư được chính quyền xử lý, tháo gỡ, nhân dân đùm bọc thì chắc chắn sẽ thành công.

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load