Thứ năm 25/04/2024 05:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tục tách sổ đỏ năm 2023

07:53 | 19/05/2023

(Xây dựng) – Hiện nay, nhiều người dân có nhu cầu tách sổ đỏ với nhiều mục đích như mua bán, cho tặng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên về thủ tục này nhiều người còn chưa nắm rõ, dẫn đến các vấn đề về pháp lý, cũng như tốn kém thời gian.

Thủ tục tách sổ đỏ năm 2023
Chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đối với đất và tài sản gắn liền với đất.

Tách sổ đỏ (tách thửa đất) là hoạt động của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép trong việc thực hiện chia mảnh đất đã có sổ đỏ thành nhiều mảnh khác nhau nhưng vẫn đáp ứng được các quy định về diện tích tối thiểu.

Việc tách sổ đỏ có thể nhằm một số mục đích như: Chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đối với đất và tài sản gắn liền với đất; Thừa kế một phần quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Trao tặng một phần quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Thế chấp một phần quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Góp vốn một phần bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Điều kiện để được tách sổ đỏ bao gồm: Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cần phải đáp ứng về hạn mức về hạn mức, diện tích tối thiểu tách thửa; Phải có nhân khẩu thường trú tại địa phương, không có tranh chấp đất đai; Đất đang trong thời hạn sử dụng; Đảm bảo không bị kê biên thi hành án.

Khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết để được tách sổ đỏ, người dân muốn thực hiện tách sổ đỏ cần đảm bảo đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ bao gồm: Đơn xin tách thửa; Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Giấy xác nhận của UBND về việc đất không tranh chấp và phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Sau khi hoàn tất các loại giấy tờ, Văn phòng quản lý đất đai sẽ có trách nhiệm: Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất; Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa; Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời gian giải quyết thủ tục tách sổ đỏ

Thời hạn giải quyết thủ tục tách sổ đỏ không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Đối với các vùng có điều kiện khó khăn, thời gian thực hiện đối với từng loại thủ tục quy định tại Điều này được tăng thêm 10 ngày, trừ thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai.

Chi phí thực hiện tách sổ đỏ

Phí đo đạc khi tách thửa: Dao động 1,8 - 2,5 triệu đồng.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận: Dưới 100.000 đồng/giấy chứng nhận.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load