Thứ sáu 29/03/2024 17:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ thay đổi khi bỏ sổ hộ khẩu vào năm 2023

11:00 | 16/12/2022

(Xây dựng) - Theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị pháp lý. Vậy, những vấn đề về đất đai cần đến sổ hộ khẩu, đặc biệt là sang tên sổ đỏ sẽ ảnh hưởng ra sao?

Thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ thay đổi khi bỏ sổ hộ khẩu vào năm 2023
Sang tên sổ đỏ là cách gọi của người dân để chỉ thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất (ảnh: Internet).

Các thủ tục đất đai cần phải sử dụng sổ hộ khẩu

Xác định việc sử dụng đất ổn định, theo quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 21 Nghị định 43/2014NĐ-CP. Xác nhận thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp của cá nhân, hộ gia đình trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp.

Đăng ký biến động đất đai khi phân chia quyền sử dụng, hoặc hợp nhất quyền sử dụng tài sản gắn liền với đất của vợ/chồng/hộ gia đình. Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp sổ đỏ.

Sổ hộ khẩu bị “xóa sổ” từ 1/1/2023, làm thủ tục về đất đai bằng cách nào?

Theo Điều 1, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công hướng dẫn 5 cách thực hiện các thủ tục về đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu giấy như sau:

Cách 1: Sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ CCCD có gắn chíp; sử dụng thiết bị đọc chíp trên thẻ CCCD.

Cách 2: Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua Cổng dịch vụ công để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự.

Cách 3: Sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự.

Cách 4: Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Cách 5: Sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bên cạnh đó, Nghị định này cũng sửa đổi, bổ sung Điểm e Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Như sau: “Thẻ CCCD, CMND, giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giấy khai sinh, giấy tờ nộp tiền điện, nước và các khoản nộp khác có ghi địa chỉ nhà ở tại thửa đất đăng ký”.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load