Thứ bảy 20/04/2024 04:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Lê Quang Hùng: Cần có quy định khống chế về kiến trúc để khu tái định cư sân bay Long Thành đẹp hơn

22:55 | 04/08/2022

(Xây dựng) – Đây là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

thu truong le quang hung can co quy dinh khong che ve kien truc de khu tai dinh cu san bay long thanh dep hon
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước khi chính thức làm việc, Thứ trưởng đã khảo sát thực tế Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. Thứ trưởng lưu ý chủ đầu tư phải quản lý chặt và an toàn các công trình xây dựng của người dân, bởi các công trình trong khu tái định cư đều được miễn giấy phép xây dựng theo quy định. Đặc biệt, cần có quy định khống chế về kiến trúc hoặc các thiết mẫu công trình điển hình để sau khi hoàn thành, dự án khu tái định cư sẽ đẹp hơn, khang trang hơn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng khu tái định cư trên 364,2ha, đến nay tỉnh đã thu hồi 361,14ha/364,21ha, bao gồm: Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn 282,35ha/282,35ha, Phân khu III Khu tái định cư Bình Sơn 78,79ha/81,86ha và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng.

Riêng 3,07ha của 22 hộ gia đình, cá nhân sử dụng, tỉnh đã chấp thuận dừng thu hồi vì đã điều chỉnh quy hoạch để di dời vị trí đặt trạm xử lý nước thải.

Ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích 282,35ha, Phân khu III Khu tái định cư Bình Sơn có diện tích 81,86ha, tất cả được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm hạng mục: San nền, giao thông và cây xanh, cấp nước, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện và điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và một trạm xử lý nước thải công suất 8.000 m3/ngày đêm; xây dựng mới 11 công trình xã hội, bao gồm 04 trường mầm non, 02 trường tiểu học, 02 trường THCS, 01 chợ, 01 trung tâm văn hóa và 01 trụ sở UBND xã. Ngoài việc bố trí đất tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn có quỹ đất để giao cho 03 cơ sở tôn giáo (Chùa Bửu Lâm, Giáo xứ Thành Tâm, Giáo xứ Thành Đức), đình, miếu.

Phân khu III thì xây dựng một trạm xử lý nước thải công suất 2.600m3/ngày đêm, xây dựng mới 03 công trình xã hội, bao gồm 01 trường mầm non, 01 trường tiểu học, và 01 trường THCS.

thu truong le quang hung can co quy dinh khong che ve kien truc de khu tai dinh cu san bay long thanh dep hon
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nghe chủ đầu tư giới thiệu quy mô và các giai đoạn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, khu vực tuyến thoát nước ngoài ranh khu tái định cư (2,35ha) và khu vực Dự án thành phần tái lập hạ tầng ngoài ranh cảng hàng không (32,10ha), UBND huyện Long Thành cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho chủ đầu tư thi công các hạng mục công trình.

Khu vực cảng hàng không có diện tích khoảng 5.000ha thì đã thu hồi được gần 4.700ha, đạt 94,4%. Phần diện tích còn lại gần 277ha, UBND huyện Long Thành sẽ hoàn thành phê duyệt trong tháng 8/2022.

Đối với công tác giao đất, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.420,88ha/2.532ha, đạt 95,61%. Phần diện tích 111,12ha còn lại thuộc giai đoạn 1, UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 8/2022.

Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã kịp thời bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho Cảng vụ hàng không miền Nam và các chủ đầu tư để đảm bảo mặt bằng thi công.

Dự kiến thực hiện bàn giao phần diện tích còn lại để liền thửa, liền khoảnh đối với khu vực xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và khu dự trữ đất dôi dư hoàn thành trước 15/8/2022.

Tuy nhiên, báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng, ông Võ Tấn Đức cũng nêu những khó khăn vướng mắc hiện nay mà tỉnh Đồng Nai đang gặp phải như: Hiện có khoảng 1.000 trường hợp thực hiện chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất trọn thửa đất và một phần thửa đất nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền theo quy định.

Đối với các trường hợp này, cơ quan chức năng bồi thường phải lập kế hoạch vận động kiểm đếm, xây dựng, hoàn chỉnh hồ sơ nên ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành dự án;

Công tác bố trí tái định cư cũng gặp khó khăn do số liệu hộ gia đình, cá nhân cần bố trí tái định cư là 4.330 hộ chính và 866 hộ phụ. Các lô đất tối thiểu (80m2) chỉ có hơn 1.000 lô nhưng nhu cầu thực tế cần tới trên 1.660 lô nên không đủ số lô đất tối thiểu để tổ chức bốc thăm cho các hộ phụ còn lại thuộc Dự án.

Bên cạnh đó, niên độ dự án (2017 – 2021) đã kết thúc nên việc giải ngân tại kho bạc Nhà nước gặp khó khăn do không cho giải ngân khối lượng công việc đã hoàn thành, cũng như chi trả bồi thường cho các hộ dân.

Ngoài ra, Đồng Nai cũng kiến nghị với cơ quan Trung ương về việc không triển khai dự án thành phần 3 và dự án thành phần 4, cùng với tiết kiệm thông qua đấu thầu một số hạng mục công trình, dự kiến khoảng 4.136 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo quy định thì toàn bộ khoản thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất thuộc dự án phải nộp về Ngân sách Trung ương.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chấp thuận bổ sung Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.773 (Long Thành - Cẩm Mỹ - Xuân Lộc), với tổng mức đầu tư 4.311 tỷ đồng vào Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Để thuận tiện xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, có kết nối cổng phía đông Cảng hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh Miền Trung. Vốn đầu tư được sử dụng từ nguồn tiết kiệm và không triển khai Dự án thành phần 3 và Dự án thành phần 4, khoảng 4.136 tỷ đồng, phần còn thiếu sẽ được bố trí từ Ngân sách tỉnh.

Việc bổ sung tuyến đường ĐT.773 không làm tăng tổng mức đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định Cảng hàng không Long Thành.

Để có nguồn lực triển khai tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành với các tỉnh Tây Nguyên, Đồng Nai đã quy hoạch đường ĐT.770B, đoạn từ đường ĐT.763 (huyện Định Quán) đến Quốc lộ 51 (huyện Long Thành), tổng mức đầu tư khoảng 8.043 tỷ đồng.

Đồng Nai cũng đề nghị được sử dụng tiền đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để lại ngân sách tỉnh, nếu thiếu thì bố trí ngân sách địa phương…

thu truong le quang hung can co quy dinh khong che ve kien truc de khu tai dinh cu san bay long thanh dep hon
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng kiểm tra khu tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quang Hùng biểu dương các nhà thầu đã khắc phục khó khăn để triển khai dự án. Thứ trưởng lưu ý các nhà thầu cần làm lán trại cho quy củ, sạch sẽ, tránh lộn xộn, phải tương xứng với công trình có quy mô lớn.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng ủng hộ Đồng Nai quy hoạch các tuyến giao thông kết nối với sân bay Long Thành để phát huy lợi thế mà sân bay mang lại cho cả vùng và tỉnh Đồng Nai phát triển.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load