Thứ sáu 26/04/2024 21:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thu hồi đất phải thông báo trước bao nhiêu ngày?

15:36 | 24/05/2022

(Xây dựng) – Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 69 Luật Đất đai 2013, cơ quan ban hành thông báo thu hồi đất là cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất.

thu hoi dat phai thong bao truoc bao nhieu ngay
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Cụ thể, thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất:

UBND cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đối với những trường hợp:

- Thu hồi đất của tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

- Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

UBND cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đối với những trường hợp:

- Thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.

- Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Lưu ý, trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng thuộc thẩm quyền thu hồi của UBND cấp tỉnh, cấp huyện thì cơ quan thông báo thu hồi là UBND cấp tỉnh nếu UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi hoặc UBND cấp huyện ra thông báo hồi đất nếu được UBND cấp tỉnh ủy quyền quyết định thu hồi đất.

Thời hạn thông báo thu hồi đất

Thời hạn thông báo thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 67 Luật Đất đai 2013, cụ thể:

Trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

Như vậy, trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần phải thông báo cho người có đất thu hồi biết:

- Chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp.

- Chậm nhất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load