Thứ sáu 13/09/2024 22:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành

14:47 | 11/09/2024

(Xây dựng) - Nhằm tìm kiếm ý tưởng về phương án quy hoạch góp phần định hướng đô thị sân bay Long Thành trong tương lai, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa phát hành thư mời quan tâm tham dự cuộc thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận”.

Thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa phát hành thư mời thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành. Trong ảnh là một phần địa giới hành chính huyện Long Thành. (Ảnh: Tư liệu)

Ngày 11/9, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, mục tiêu cuộc thi nêu trên là nhằm tìm kiếm, tập hợp kiến thức từ các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm trong nước và quốc tế liên quan vấn đề quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển, quản lý khai thác, vận hành đô thị sân bay Long Thành.

Mục tiêu cuộc thi cũng mong muốn tìm được ý tưởng có tầm nhìn tổng thể, khả năng ứng dụng thực tiễn cao, với các tiêu chí quy hoạch kiến trúc đáp ứng cho một đô thị xanh, hiện đại.

Một mục tiêu khác cần được quan tâm đó là các ý tưởng phải phù hợp cho một đô thị hiện đại, năng động nằm giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các điều kiện, định hướng kinh tế - xã hội của vùng nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Sau khi cuộc thi có kết quả, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành lựa chọn và lên phương án thực hiện theo ý tưởng quy hoạch tối ưu nhất. Trên cơ sở đó, Đồng Nai sẽ làm lập quy hoạch chung đô thị Long Thành phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành
Nhà ga hành khách - “trái tim” sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, ý tưởng phương án quy hoạch là hết sức quan trọng, góp phần định hướng nên đô thị sân bay Long Thành phát triển như thế nào trong tương lai.

Trước đó, ngày 20/2/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 185/QĐ-TTg về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Long Thành hướng tới trở thành một trong các đô thị trọng điểm của vùng Đông Nam bộ và vùng động lực phía Nam, đồng thời đô thị gắn kết với sân bay quốc tế Long Thành.

Theo đó, quy hoạch đô thị sân bay Long Thành phải đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng Đông Nam bộ và quy hoạch tỉnh Đồng Nai, khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đặc trưng và lợi thế của sân bay quốc tế Long Thành.

Theo quy hoạch được phê duyệt, đô thị sân bay Long Thành là thành phố trực thuộc tỉnh Đồng Nai, giữ vai trò là một trong các đô thị trọng điểm phía Nam, vùng trung tâm Đông Nam bộ, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu đến trước năm 2030, Long Thành đạt tiêu chí đô thị loại III và sau năm 2030 hướng tới đô thị loại II.

Phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Long Thành là toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành với tổng diện tích tự nhiên 430,62km2. Dự báo, quy mô dân số đô thị Long Thành đến năm 2030 khoảng 340.000 người đến 370.000 người, đến năm 2045 khoảng từ 480.000 người.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load