Thứ sáu 19/04/2024 23:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản miền Bắc dự báo sôi động hơn nhiều trong quý IV/2020

16:10 | 07/10/2020

(Xây dựng) - Trước giờ Hội thảo công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý III/2020 diễn ra trong ngày 6/10, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, dự báo thời gian tới Hà Nội và khu vực phía Bắc sẽ trở thành “ngôi sao” của thị trường bất động sản cả nước; nhiều chủ đầu tư có tiếng ở miền Nam sẽ đổ ra miền Bắc…

thi truong bat dong san mien bac du bao soi dong hon nhieu trong quy vi2020
Ảnh minh họa.

PV: Sau dịch Covid-19, xu hướng người mua bất động sản hiện nay có sự chuyển đổi thế nào, phân khúc nào hiện nay đang được nhiều người quan tâm nhất, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Anh: Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường bất động sản của chúng tôi thì lượng tin đăng giữa quý III và quý II trên trang của Batdongsan.com.vn tăng lên 12%; lượng quan tâm giảm nhẹ ở mức 2%. Có 2 lý do dẫn tới sự sụt giảm là do dịch Covid-19 và tháng “Ngâu” (tháng Bảy âm lịch).

Tuy nhiên, một yếu tố cho thấy dấu hiệu thị trường bất động sản vẫn tốt, đó là lượng người hỏi mua tăng khoảng 3%. Trong đó, loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất là chung cư với 29%, kế đến là đất thổ cư 23%, nhà riêng 21%...

PV: Mặc dù ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 song mức giá hiện nay ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang rất cao, ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Ông Nguyễn Quốc Anh: Kể từ quý III, Batdongsan.com.vn có thêm dự báo chỉ số giá bất động sản dựa trên tính toán và lịch sử giá của 2 loại bất động sản phổ biến là chung cư và nhà riêng. Dựa trên tính toán này, Batdongsan.com.vn dự báo trong 3 tháng cuối năm, Hà Nội sẽ đạt mức tăng khoảng 1,4% trong khi Thành phố Hồ Chí Minh giảm khoảng 2%. Ở loại hình chung cư, nguồn cung chung cư được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi.

Trong khi đó, loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Xét về vùng miền, trong quý VI, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Minh chứng là tới đây sẽ có sự hiện diện của khá nhiều chủ đầu tư rất nổi ở khu vực miền Nam “đổ” ra miền Bắc. Chúng tôi cũng hy vọng “cuộc chơi” ở miền Bắc sẽ sôi động hơn nhiều, bởi thị trường miền Bắc “đáng nhẽ đã được hưởng từ lâu”. Ví dụ chung cư cùng giá tiền ở thị trường miền Bắc và miền Nam, rõ ràng người miền Bắc đang bỏ ra quá nhiều tiền so với chất lượng chung cư.

PV: Trong thời gian qua, việc kiểm soát dịch của Việt Nam được quốc tế đánh giá rất tốt, thực tế có tác động gì tới thị trường bất động sản trong tương lai gần?

Ông Nguyễn Quốc Anh: Tôi nghĩ rằng dịch Covid-19 chỉ mang tính chất ngắn hạn và khi người dân đã bắt đầu quen với giai đoạn “bình thường mới” rồi mức tăng trưởng sẽ đi lên, đặc biệt theo dự báo thì năm 2021, mức độ tăng trưởng Việt Nam sẽ tăng 6,5% và chắc chắn thị trường bất động sản sẽ được hưởng lợi.

Hiện tại, vàng, chứng khoán và bất động sản là 3 nguồn đang được hưởng lợi. Với những dự báo lạc quan về mức độ tăng trưởng của Việt Nam, tôi nghĩ rằng thị trường bất động sản sẽ tốt hơn rất nhiều vào cuối năm 2021, đầu năm 2022.

PV: Hiện nay các khu vực cận Hà Nội được “truyền tai” là những khu vực quy hoạch sân bay mới, từ đó tạo nên sự “sốt giá”, ông đánh giá như thế nào về điều này?

Ông Nguyễn Quốc Anh: Tôi nghĩ rằng ở Việt Nam, tin đồn luôn là một thứ “gia vị” không thể thiếu đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn rất nhiều. Có thể đâu đó việc “tung tin đồn” dự án để lôi kéo nhà đầu tư vẫn còn nhưng chắc chắn sẽ không phổ biến như trước.

Nhiều khi quy hoạch chỉ là cái mang tính dự báo thôi, còn từ lúc quy hoạch đến lúc triển khai dự án là quãng thời gian rất dài, chưa kể dự án có thể phải điều chỉnh. Liệu nhà đầu tư, người dân có đủ dòng tiền để “vượt qua” quãng thời gian chờ “thời cơ” tiếp theo hay không, đó cũng là điều nên cân nhắc kỹ lưỡng.

PV: Từ ngày 1/10 có quy định cấm quảng cáo bằng gọi điện thoại, tin nhắn làm phiền, quy định này có tác động gì tới hoạt động giao dịch bất động sản với khách hàng?

Ông Nguyễn Quốc Anh: Tôi nghĩ đây là chính sách hoàn toàn tốt để tránh việc có quá nhiều thông tin đưa đến khách hàng, người dân khi thông tin đó chưa chắc đã phù hợp, hoặc không có nhu cầu với người đón nhận.

Vì thế, ở góc độ người làm bất động sản, tôi nghĩ hiện nay có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng mang tính chất “thật hơn”. Đầu tiên tôi nghĩ việc sử dụng thông tin bất động sản trên các kênh uy tín cũng giúp chúng ta đỡ bị làm phiền.

Ví dụ khi người dân, khách hàng vào trang Batdongsan.com.vn đọc tin, hoặc có thể để lại thông tin thì khi người làm bất động sản gọi lại sẽ gặp đúng đối tượng quan tâm, cách tiếp cận cũng sẽ chủ động hơn nhiều.

Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ với những quảng cáo phù hợp để thu hút người quan tâm cũng là cách tìm kiếm đúng đối tượng, cũng như tiết kiệm được thời gian tìm kiếm khách hàng không có nhu cầu, có thể dẫn tới sự ức chế.

PV: Xin cảm ơn ông!

Huyền Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load