Thứ bảy 27/04/2024 06:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản Đồng Nai “đìu hiu” trong dịch Covid-19

14:15 | 14/08/2020

(Xây dựng) – Đồng Nai đang trở thành tâm điểm của thị trường bất động sản ven Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà thị trường tại đây trở nên ảm đạm hơn, dù cho giới cò” đất đang dùng nhiều chiêu để tạo nên các cơn “sốt ảo”.

thi truong bat dong san dong nai diu hiu trong dich covid 19
Mỗi gốc cây là nơi để quảng cáo bán đất.

Theo đánh giá, dịch Covid-19 đã tác động xấu đến nhiều vấn đề trong đời sống xã hội, khá nhiều doanh nghiệp đóng cửa, nhiều công nhân bị ảnh hưởng đến công việc, do đó thị trường bất động sản phía Nam cũng có ảnh hưởng nhất định, tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh giá bị đẩy cao, đến nay nhiều khu vực đã được thiết lập mặt bằng giá mới nhưng giao dịch không có.

Các khu vực lân cận thành phố nhiều nơi “bung hàng” tuy nhiên cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phan Thiết… Trong khi thị trường chứng khoán mấy phiên gần đây tăng trở lại nhưng điều đó cho thấy dịch Covid-19 tác động khá mạnh vào tâm lý khách hàng.

Khu vực Bình Dương thời gian gần đây khá nhiều dự án được đánh giá là đẹp vì nằm tại những vị trí thuận tiện chuẩn bị mở bán nhưng lượng khách hàng quan tâm không nhiều vì giá bị đẩy lên khá cao.

Khu vực Đồng Nai cũng không nằm ngoài “cuộc chơi” đầy sóng gió, nhiều dự án mở bán có vị trí rất đẹp, quy mô tốt nhưng cũng ì ạch. Để có câu chuyện đó, ngoài yếu tố tâm lý về dịch thì khách hàng hiện khá cẩn thận vì giới “cò” đất tung chiêu tạo “sốt” ảo nhằm dụ dỗ, lôi kéo, đánh lừa khách hàng.

Thậm chí giới “cò” đất còn tự vẽ ra việc sẽ xây dựng khu văn phòng tòa nhà Quốc hội phía Nam quy mô 42ha, Khu công nghiệp Long Đức mở rộng 292 ha, Đại học Giao thông Vận tải 28ha… tại Long Thành để quảng cáo cho khách hàng.

Không chỉ khu vực sát sân bay Long Thành mới xảy ra tình trạng “sốt ảo” mà ngay cả nhiều xã ở xa, “không liên quan” đến những công trình trọng điểm thì giới đầu cơ và “cò” đất vẫn dùng đủ chiêu để tạo ra những cơn “sốt” về giá đất.

thi truong bat dong san dong nai diu hiu trong dich covid 19
Một trong nhiều “sàn” giao dịch bất động sản tại Bàu Cạn, Phước Bình đìu hiu.

Tìm hiểu về thị trường tại khu vực Đồng Nai, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại xã Bàu Cạn, Phước Bình, huyện Long Thành.Theo quan sát, tuyến đường chính xung quanh trụ sở UBND xã Bàu Cạn (tính từ Quốc lộ 51 vào) có hàng chục “sàn” giao dịch bất động sản mini, các “sàn” này nhận mua bán, sang nhượng đất với đủ thể loại, từ đất vườn mua bán theo mẫu, sào đến theo mét ngang… Theo quảng cáo, đất có đường ôtô, sổ hồng công chứng ngay, sang tay trong ngày.

Theo người dân địa phương, trước thời điểm sảy ra dịch covid vào những ngày cuối tuần thường thấy từng đoàn xe nối đuôi nhau đi xem đất, kéo theo nhân viên của các văn phòng giao dịch bất động sản và giới “cò” đất tấp nập tới lui đưa khách tham quan. Tuy nhiên, mấy tháng nay, dọc tuyến đường chính của xã Bàu Cạn, Phước Bình khá vắng vẻ, nhiều “sàn” giao dịch đóng cửa không một bóng người.

Một số khu đất trước đây là rừng cao su đã được san phẳng, đang triển khai hạ tầng nhưng không hề có bảng hiệu hay bất cứ thông tin nào về dự án. Trên mỗi thân cây cao su bên đường ghim chi chít thông tin về bán đất.

Liên hệ với một “sàn” giao dịch bất động sản tại xã Bàu Cạn, chúng tôi được nhân viên tư vấn khá nhiệt tình, với những lời mời chào rất hấp dẫn cùng với những động thái chứng tỏ cho khách thấy là đất khu vực này “đang nóng”, cùng với mức giá mời chào cũng khá “ngọt ngào” từ 1,5 - 5 tỷ đồng/1.000m2.

Trái với những thông tin về tình trạng “sốt” đất mà giới đầu cơ và “cò” đất đưa ra, ghi nhận tại xã Bàu Cạn cho thấy có khá nhiều biển cảnh báo được UBND xã dựng lên với nội dung: “Nghiêm cấm các hành vi tự ý tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hạ tầng, tụ tập đông người rao bán đất dự án, khu dân cư, nhà ở trái phép”.

Khoảng thời gian trước, UBND huyện Long Thành từng có thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như cắm biển cấm mọi hình thức mua bán, làm hạ tầng, tự ý tách thửa... tại địa phương các xã trên địa bàn huyện nhằm ngăn chặn một số Công ty bất động sản lừa bán đất dự án cho người dân khi chưa được cấp phép đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng phân lô bán nền trái phép. Hiện nay, các huyện, thành phố đã giao việc quản lý đất đai, xây dựng cho các xã, phường và có quy định nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, việc cố tình tạo sốt đất để đẩy giá leo thang là hành động hoàn toàn có chủ đích của một nhóm đối tượng nào đó nhắm vào các khu vực đang có những dự án lớn của Nhà nước như sân bay quốc tế Long Thành để “thổi giá” đất.

Do vậy, khung cảnh mua bán đất ăn theo dự án sân bay Long Thành hiện nay ở những xã Phước Bình, Bàu Cạn… được các các Công ty bất động sản, sàn giao dịch “vẽ” là tấp nập người ra kẻ vào, “mua không kịp sẽ hết” hay “đất siêu lợi nhuận khi sân bay Long Thành khởi công” chỉ là chiêu thổi giá đất để tạo “sốt ảo” mà còn làm ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng vào thị trường bất động sản Đồng Nai nói chung và toàn thị trường nói chung.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load