Thứ sáu 29/03/2024 22:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị trường bất động sản 2020 sẽ có nhiều thách thức về nguồn cung và giá

23:12 | 24/12/2019

(Xây dựng) - Tại Hội thảo Bất động sản 2020 cơ hội và thách thức do Hội môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Trung tổ chức vào tối ngày 23/12, đã có nhiều ý kiến nhận định về kênh đầu tư đầy hấp dẫn này trong thời gian tới.

thi truong bat dong san 2020 se co nhieu thach thuc ve nguon cung va gia
Thị trường bất động sản 2020 sẽ tiếp tục gặp thách thức về nguồn cung và giá.

Năm 2019 được cho là năm phát triển của thị trường bất động sản nhưng gặp nhiều khó khăn và nhiều thách thức. Đó là yêu cầu rà soát vấn đề pháp lý của các dự án bất động sản, kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản. Nhất là việc chứng kiến thị trường bất động sản du lịch có sự điều chỉnh do một số dự án condotel không có khả năng chi trả lợi nhuận cam kết nên đòi hỏi cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành cơ sở pháp lý cũng như tái cơ cấu của thị trường này.

Với câu hỏi, cơ hội và thách thức đối với thị trường bất động sản năm 2020 sẽ như thế nào? Mở đầu cho Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng: Năm 2020 thị trường bất động sản được dự báo sẽ tiếp tục phát triển ổn định do nhu cầu nhà ở, dịch vụ thương mại. Bất động sản công nghiệp, bất động sản du lịch vẫn tiếp tục tăng cao… Tuy nhiên, thị trường bất động sản 2020 sẽ tiếp tục gặp thách thức về nguồn cung và giá cả, nhất là bất động sản nhà ở. Khi khung thị trường bất động sản gặp khó khăn, vai trò của những nhà mối giới, là cầu nối giữa người bán và người mua đóng vai trò quan trọng. Họ thúc đẩy nguồn cung mới cũng như những phân khúc thị trường mới.

thi truong bat dong san 2020 se co nhieu thach thuc ve nguon cung va gia
Cụm từ căn hộ condotel sẽ không được sử dụng mà phải là căn hộ du lịch.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) chia sẻ: Thị trường bất động sản 2020 sẽ còn phát triển nhưng có sự dịch chuyển. Trong đó, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp chắc chắn không thể dừng lại. Phân khúc nhà ở giá thấp, từ 25 triệu đồng/m2 trở xuống hiện rất thiếu, đặc biệt là ở các thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Nhu cầu cao, nguồn cung thiếu nên các nhà đầu tư cũng nên để mắt đến thị trường này.

Đối với những vấn đề liên quan đến thị trường căn hộ du lịch, condotel, theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, khối lượng giao dịch căn hộ du lịch giảm mỗi năm từ 5 - 10%. Khánh Hoà và Đà Nẵng là 2 địa phương chiếm nhiều giao dịch về căn hộ du lịch nhất.

Về lĩnh vực liên quan này, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng: Từ nay không nên dùng từ condotel mà phải là căn hộ du lịch. Bởi, pháp luật Việt Nam không có điều chỉnh đối với tiếng Anh mà phải dùng tiếng Việt. Căn hộ du lịch là căn hộ dùng phục vụ khách du lịch.

Việc sụt giảm trong giao dịch này chính là cơ hội để điều chỉnh lại cơ cấu nguồn hàng bất động sản du lịch vì vấn đề pháp lý về căn hộ du lịch thời gian qua luôn được tranh luận và nay mới giải quyết xong. Cơ sở pháp lý của bất động sản du lịch, trong đó có biệt thự du lịch, căn hộ du lịch cơ bản đã được điều chỉnh.

Quy tắc về đầu tư xây dựng, đặc biệt có một nội dung rất quan trọng là quy chế quản lý, kinh doanh bất động sản du lịch, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch đã được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch ban hành vào tháng 10/2019. Vì vậy, đến thời điểm này không thể nói là thiếu cơ sở pháp lý đối với lĩnh vực bất động sản du lịch, trong đó có căn hộ du lịch.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load