Thứ tư 16/10/2024 16:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa

11:32 | 16/10/2024

(Xây dựng) - Sa Pa, với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu đã là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông đã có những bài viết ca ngợi hết lời về mảnh đất Tây Bắc này, khơi gợi sự tò mò của du khách quốc tế.

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa

Tờ South China Morning Post viết Sa Pa là một điểm đến gần gũi và đầy hấp dẫn đối với du khách Hồng Kông. Với những cánh đồng lúa bậc thang tuyệt đẹp, văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số và đỉnh núi Fansipan hùng vĩ, Sa Pa mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Nằm ở độ cao 1.600 mét so với mực nước biển, Sa Pa từng là một nơi khó tiếp cận đối với hầu hết mọi người, ngoại trừ các dân tộc thiểu số sinh sống và canh tác trên những thửa ruộng bậc thang trên sườn núi.

“Phát kiến" ngành du lịch

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa
Những thửa ruộng bậc thang làm say đắm du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Năm 1901, khi người Pháp tình cờ phát hiện ra nơi yên bình này trong quá trình khảo sát đất đai, Sa Pa bắt đầu thay đổi. Bị mê hoặc bởi những cánh đồng lúa bậc thang, những ngọn núi cao và khí hậu mát mẻ hơn so với vùng đồng bằng sông Hồng, người Pháp đã bắt đầu phát triển Sa Pa thành một nơi nghỉ dưỡng mùa hè. Năm 1905, tuyến tàu hỏa Hà Nội và Lào Cai bắt đầu đi vào hoạt động, giao thông thuận lợi khiến lượng du khách đổ về Sa Pa ngày càng đông. Sau ngày Thống nhất đất nước năm 1975, người Việt sống ở thành phố lớn bắt đầu đến thăm Sa Pa nhiều hơn, và danh tiếng của thị trấn mù sương trên núi cao này dần những du khách quốc tế thích khám phá biết đến.

Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai năm 2014 đã đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển mạnh mẽ của Sa Pa. Ngày nay, Sa Pa là một điểm đến sôi động với nhiều nhà nghỉ, khách sạn và cơ sở kinh doanh phục vụ nhu cầu của du khách cả trong nước và quốc tế.

Vừa giữ gìn bản sắc, vừa đón đầu xu hướng

Theo SCMP, dù có một số khu vực bị khai thác và thương mại hoá, nhưng các bản làng như Lao Chải và Tả Phìn vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống của hàng trăm năm trước.

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa
Các phong tục truyền thống của người dân địa phương vẫn được gìn giữ và phát huy.

Trao đổi với chị Chu, một hướng dẫn viên 28 tuổi người dân tộc H'Mông đen, ngôn ngữ và phong tục của người dân bản địa vẫn được giữ nguyên. Người H’mong đen gìn giữ trang phục truyền thống của họ – màu tối và được trang trí bằng những đường thêu vô cùng đẹp mắt và khác biệt.

Tờ báo hàng đầu của Hồng Kông nhận định thêm, sự ra đời của Internet và điện thoại, thiết bị thông minh đã giúp cho đời sống của người dân Sa Pa thay đổi tốt hơn nhiều. Với những thiết bị công nghệ tân tiến này, người bản địa có thể điều hành homestay và làm hướng dẫn viên trekking cho các du khách đến thăm quan.

Kiệt tác giữa vùng trời Tây Bắc

Ngày nay, Sa Pa không chỉ thu hút các du khách ba lô, mà còn là điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích của những du khách hạng sang, giới nhà giàu và người nổi tiếng. Mang “làn gió mới" của du lịch Sa Pa chính là khách sạn 5 sao Hotel de la Coupole - MGallery do kiến trúc sư tài hoa Bill Bensley thiết kế. Khách sạn khai trương vào năm 2019, khách sạn này được vận hành bởi Accor, thương hiệu khách sạn lớn nhất châu Âu.

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa
Kiến trúc đậm chất châu Âu của Hotel de la Coupole – Mgallery.

Với kiến trúc đậm chất châu Âu và vị trí đắc địa nằm chính giữa trung tâm thị trấn Sa Pa, khách sạn này luôn thu hút mọi ánh nhìn. Nhưng có lẽ, điều làm cho Hotel de la Coupole thực sự đặc biệt là những chi tiết tôn vinh văn hóa và câu chuyện địa phương.

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa
Các yếu tố bản địa được kết hợp trong từng nét kiến trúc của Hotel de la Coupole.

SCMP nhận định Hotel de la Coupole là sự kết hợp hài hòa và độc đáo giữa kiến trúc hiện đại và nét đẹp văn hoá bản địa. Từ những chi tiết nhỏ nhất, những chiếc đèn chụp được lấy cảm hứng từ mũ của người H'mông, những bức tường trưng bày thổ cẩm rực rỡ... đã biến khách sạn trở thành một bảo tàng thu nhỏ, và là điểm đến “check-in” không thể bỏ qua tại Sa Pa.

Từ Hotel de la Coupole, du khách có thể vừa thưởng thức bữa sáng hoặc trà chiều, vừa tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của những thửa ruộng bậc thang và đỉnh núi Fansipan. Một trải nghiệm độc nhất mà SCMP miêu tả là “đắm chìm vào cảnh sắc”.

Những trải nghiệm có “1-0-2”

Theo phóng viên Erika Na của SCMP, đối với những du khách đam mê thử thách, chinh phục đỉnh Fansipan là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ.

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa
Hệ thống cáp treo giúp các du khách di chuyển tiện lợi hơn.

Nếu như trước đây, để lên được đỉnh núi cao 3.143 mét này, du khách phải leo bộ trong vài ngày, thì từ năm 2016, cáp treo đã được xây dựng, rút ngắn thời gian chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chỉ còn 20 phút. Từ cáp treo có thể ngắm nhìn toàn cảnh những thửa ruộng bậc thang, được tạo ra nhờ quá trình canh tác của người dân nhưng đẹp một cách đáng kinh ngạc.

Theo tờ nhật báo, khi đặt chân đến Fansipan, du khách sẽ không thể không bị ấn tượng bởi bức tượng Phật cao 21,5 mét, được chế tác từ hàng chục nghìn tấm đồng mỏng. Đây chính là bức tượng Phật ngồi bằng đồng cao nhất thế giới.

Theo chân báo Hong Kong trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa thiên nhiên hùng vĩ của Sa Pa
Đại tượng Phật A Di Đà tại quần thể tâm linh trên ngọn núi Fansipan.

Cây bút sành sỏi của SCMP ấn tượng mạnh trước cảnh sắc và sự hùng vĩ của đỉnh núi Fansipan: “Sương mù và mây che khuất tầm nhìn - có khi bạn thấy bức tượng Phật, nhưng chỉ một khoảnh khắc sau đó, nó lại biến mất. Tính vô thường là một khía cạnh quan trọng trong giáo lý của Phật, và cảm giác này rất rõ ràng tại đỉnh núi thiêng này.”

Bên cạnh Fansipan - nóc nhà của Đông Dương, quảng trường Sa Pa cũng là một điểm dừng chân náo nhiệt, thu hút các du khách tham gia trải nghiệm. SCMP phỏng vấn nhiều người bản địa và nhận thấy rằng, thay vì sử dụng ứng dụng hẹn hò như tại các thành phố lớn, các chàng trai, cô gái sẽ tụ tập tại một quảng trường vào mỗi tối thứ bảy để tham gia "chợ tình" và tìm kiếm nửa kia của mình thông qua các màn trình diễn âm nhạc và trò chơi dân gian.

Hành trình từ vùng cao nguyên hoang sơ tới điểm đến khu du lịch tiềm năng

Hơn 1 thế kỷ qua, Sa Pa đã chuyển mình từ một vùng cao nguyên từng khó tiếp cận trở thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Đến với Sa Pa, các du khách mong muốn hòa mình vào một lối sống truyền thống hơn và đặt chân lên nóc nhà của Đông Dương. Trong suốt quá trình này, nhiều thứ đã thay đổi, nhưng nhiều giá trị vẫn còn được giữ nguyên.

Câu chuyện về một vùng đất đang đổi thay khiến cho du khách quốc tế cảm thấy vô cùng thích thú, và tự hỏi rằng thị trấn sương mù này sẽ thay đổi ra sao trong chuyến du hành tiếp theo của họ tới mảnh đất này.

Phương Nghi

Theo

Xem thêm
  • Ngành Du lịch Bình Định đón hơn 8 triệu lượt khách trong 9 tháng

    (Xây dựng) - Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch tỉnh Bình Định đón trên 8 triệu lượt khách với doanh thu đạt trên 22.000 tỷ đồng. Bình Định từ một địa phương ít người biết, chỉ là điểm dừng chân, nay trở thành một điểm đến, được nhiều báo, tạp chí, khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá cao.

    10:30 | 12/10/2024
  • Du lịch Đà Nẵng dịp cuối năm có gì?

    (Xây dựng) - Lễ hội bia có 1-0-2 trên thế giới, ẩm thực được Michelin công nhận cùng nhiều trải nghiệm mới mẻ… đang biến Đà Nẵng trở thành điểm đến được du khách “săn lùng” cho một kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ.

    14:35 | 11/10/2024
  • Những lễ hội tâm linh độc đáo chỉ có tại Tây Ninh

    (Xây dựng) - Được mệnh danh là miền đất hành hương với đời sống tín ngưỡng đặc trưng, Tây Ninh có rất nhiều lễ hội độc đáo diễn ra quanh năm, trong đó núi Bà Đen và Toà Thánh Cao Đài là 2 “thánh địa” của các lễ hội tâm linh không giống bất cứ nơi nào khác tại Việt Nam.

    09:11 | 10/10/2024
  • Hà Nam: Đẩy mạnh chuyển đổi số để thu hút khách du lịch

    (Xây dựng) - Trong thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong lĩnh vực du lịch, nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền. Việc thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn giúp quảng bá hình ảnh hấp dẫn của Hà Nam đến du khách, từ đó thu hút thêm lượt khách đến tham quan và trải nghiệm.

    20:31 | 08/10/2024
  • Kiên Giang: Dẫn đầu thu hút đầu tư du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

    (Xây dựng) - Thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, đến nay Kiên Giang đã thu hút 317 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với số vốn đầu tư trên 16,5 tỷ USD. Đây là tỉnh dẫn đầu thu hút đầu tư du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

    15:08 | 08/10/2024
  • Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024

    (Xây dựng) - Với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 8 - 10/11.

    11:21 | 07/10/2024
  • Lai Châu mùa vàng

    (Xây dựng) - Du khách đến Lai Châu dịp tháng 10 hàng năm sẽ quên lối về bởi đây là thời điểm nhiều địa phương của Lai Châu khoác lên mình chiếc áo vàng óng của lúa chín. Một Lai Châu đẹp như tranh vẽ, quyễn rũ bởi những thuở ruộng bậc thang vàng ruộm.

    11:20 | 07/10/2024
  • Truyền thông Úc: Phú Quốc là điểm đến mới cho du lịch và sự kiện

    (Xây dựng) - Tờ Micenet của Úc nhận định đảo Phú Quốc đang nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho du lịch MICE, ngày càng thu hút cộng đồng quốc tế nhờ nhiều trải nghiệm đa dạng và cơ sở hạ tầng đẳng cấp.

    10:24 | 07/10/2024
  • Khánh Hòa: Phấn đấu đón 1-2 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng cuối năm

    (Xây dựng) - Sau khi vượt chỉ tiêu đón 9 triệu lượt khách năm 2024, tỉnh Khánh Hòa ra mắt chương trình kích cầu du lịch mới, mục tiêu đón thêm 1-2 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng cuối năm 2024.

    19:45 | 04/10/2024
  • Thách thức để du lịch Cát Bà “hóa rồng”?

    (Xây dựng) - Để “hóa rồng” trong tương lai, Cát Bà sẽ đối mặt không ít thách thức. Nhưng thiên đường du lịch nào cũng phải bắt đầu từ một quá khứ đặc biệt.

    14:37 | 03/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load