Thứ sáu 29/03/2024 03:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thay đổi môi trường đô thị ở São Paulo

14:15 | 08/09/2020

(Xây dựng) - Càng ngày người ta càng nhận ra yêu cầu cấp bách về sự cân bằng kinh tế, xã hội và môi trường. Rất nhiều các thành phố trên thế giới lúc này đã triển khai nhiều chiến lược và chương trình nhằm đạt mục tiêu này. São Paulo (Brazil) là một trong số các thành phố đó.

thay doi moi truong do thi o sao paulo

Giảm thiểu ô nhiễm từ rác thải

Năm 2015, São Paulo khởi động cơ sở ủ phân compost đầu tiên, mở ra sự phát triển của cả một mạng lưới phức tạp về tái chế rác thải. Dự án được thí điểm tại quận Lapa. Đây là dự án mà tiêu điểm là nhằm phân loại rác thải hữu cơ ra khỏi hàng triệu tấn chất thải rắn đô thị hỗn hợp mà thành phố tạo ra mỗi năm. Dự án có lợi về mặt môi trường, giúp ngăn chặn phát thải khí mê-tan (CH4) - loại khí quan trọng gây hiệu ứng nhà kính - có khả năng tích tụ trong điều kiện yếm khí nếu chôn lấp rác hữu cơ tại các bãi thải truyền thống.

Thành phố đã tiến hành thống kê lượng phát thải khí nhà kính bắt đầu trong 2 năm để theo dõi khối lượng phát thải. Theo thống kê, 25% lượng phát thải khí nhà kính từ rác thải và 75% do quá trình tiêu thụ năng lượng. Với chương trình giảm thiểu khí thải CO2, bên cạnh các nhà máy sinh học, còn bao gồm nhiều chương trình tăng cường trồng rừng, phát triển các công viên cây xanh, khuyến khích sử dụng xe đạp và nội quy nghiêm ngặt kiểm tra định kỳ xe cơ giới.

Giảm thiểu ô nhiễm từ giao thông

Để cải thiện chất lượng không khí trong đô thị, São Paulo đã tiến hành Chương trình kiểm định xe cơ giới vào năm 2008. Ngày nay, thành phố ứng dụng hệ thống theo dõi cảm biến từ xa cho các loại xe cũ và gây ô nhiễm, các loại xe này được tiến hành kiểm định nghiêm ngặt.

Lần đầu tiên, xe đạp và các loại xe thô sơ khác đã được đánh giá và đề cập trong chính sách quy hoạch đô thị ở São Paulo. Hệ thống mạng trực tuyến cho thuê xe đạp được hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác di chuyển thêm phần phong phú. Hiện nay, ngoài 19 km đường dành cho xe đạp, thành phố còn có hơn 30 km tuyến đường mới dành cho xe đạp và 112,9 km trong các giai đoạn khác nhau của quá trình thiết kế. Có khoảng hơn 2.000 bãi đậu xe đạp được quy hoạch trong các trường học, thư viện, công viên và các công trình công cộng.

Bảo tồn nguồn nước sinh hoạt

Về lĩnh vực bảo tồn nước, Cơ quan Bảo vệ nguồn nước đã tiến hành các dự án liên ngành với sự tham gia của 4 địa phương và 4 Ban thư ký quốc gia được thành lập để bảo vệ và phục hồi chức năng của các nguồn nước. Một lực lượng bảo vệ môi trường nước đã được hình thành trong thành phố góp phần thực hiện công tác này được hiệu quả hơn.

Chương trình nhà ở và các chương trình đô thị hóa đã được phát triển nhằm giải quyết các vụ việc liên quan đến đất đai, vệ sinh môi trường, bảo tồn nước, cũng như tạo ra các công viên và thành lập các chương trình văn hóa thể thao.

Bảo tồn cây xanh

Đối với lĩnh vực đa dạng sinh học và trồng cây xanh, thành phố đã tiến hành chương trình phát triển cây xanh và kết quả đã được nhiều khả quan. Trong 4 năm thực hiện, São Paulo đã có thêm 564.583 cây mới. Bên cạnh đó, thành phố còn có chương trình phát triển thêm 100 công viên cây xanh trong năm 2012. Năm 2004, São Paulo chỉ có 33 khu công viên cây xanh, hiện nay đã có tới 58 và 63 khu cây xanh khác đang trong giai đoạn triển khai, 42 trong số đó được hoàn tất vào năm 2012. Ngày nay tất cả các phuờng trong thành phố đều có ít nhất một công viên với quy mô lớn.

Xây dựng xanh

Trong lĩnh vực xây dựng, thành phố chủ trương phát triển kinh tế theo hướng sinh thái với nỗ lực phát triển những sáng kiến trong tiêu dùng. Tòa thị chính của São Paulo là nơi tiên phong trong việc gia nhập nhóm Greenpeace của thành phố theo chương trình Amazon, trong đó chính quyền thành phố tuyên bố cam kết loại bỏ việc mua bất kỳ sản phẩm gỗ từ nguồn bất hợp pháp nhằm chống đối nạn phá rừng.

Kết quả là, Nghị định 45.075/2005 đã được xây dựng với các quy định kiểm soát môi trường đối với việc sử dụng các sản phẩm gỗ và các sản phẩm có nguồn gốc bản địa trong các công trình kiến trúc.

São Paulo là thành phố đầu tiên của Brazil thực hiện chính sách bắt buộc sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp nóng nước trong các tòa nhà mới. Dự đoán sử dụng năng lượng mặt trời để cung cấp cho một tòa nhà 20 tầng với 80 căn hộ thì sẽ tiết kiệm được 40% lượng phát thải CO2/năm.

São Paulo là một thành phố ưu tiên trong giáo dục và y tế, chiếm một nửa ngân sách: 33% cho giáo dục và 17% cho sức khỏe. Điều quan trọng là thành phố đã nhận thức được tầm quan trọng về các vấn đề môi trường và kết hợp yếu tố thành phố xanh, kinh tế xanh vào các dự án và chương trình của từng bộ phận. Bằng cách này, São Paulo đã hoàn thành trách nhiệm của mình tại Brazil và trên thế giới - đó là một thành phố tiên phong theo phong cách mới trong thế kỷ XXI.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load