Thứ năm 25/04/2024 16:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 69 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại chung cư

16:36 | 31/03/2022

(Xây dựng) – Ngày 31/3, tại Hà Nội, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị tập huấn quy định Nghị định 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Hội nghị nhằm giúp các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan hiểu, nắm rõ các nội dung, triển khai hiệu quả Đề án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố và các kế hoạch triển khai Đề án.

thao go vuong mac trong qua trinh trien khai nghi dinh 69 cua chinh phu ve cai tao xay dung lai chung cu
Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) làm rõ những nội dung trong Nghị định 69/2021/NĐ-CP.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách được Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản, ổn định đời sống nhân dân, là công tác an sinh xã hội, trong đó vai trò của các sở, ngành và nhất là vai trò của UBND cấp huyện là hết sức quan trọng trong việc quản lý, chỉ đạo thực hiện. Do vậy, các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có chung cư cũ) cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ cải tạo xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.

thao go vuong mac trong qua trinh trien khai nghi dinh 69 cua chinh phu ve cai tao xay dung lai chung cu
Ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị.

Ông Võ Nguyên Phong nhấn mạnh: Sau Hội nghị hôm nay, rất mong các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành, đặc biệt là lãnh đạo các UBND các quận, huyện, thị xã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các đơn vị trực thuộc triển khai tích cực, hiệu quả, đảm bảo tiến độ đã được Thành phố giao tại Đề án và các kế hoạch triển khai, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế đô thị Thủ đô; đồng thời tổ chức tuyên truyền các quy định của Luật Nhà ở, Nghị định 69/2021/NĐ-CP và chủ trương, chính sách của Thành phố đến các phường, xã, tổ dân phố người dân đang ở tại các nhà chung cư cũ trên địa bàn nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân khí phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết: Mục đích của Hội nghị lần này nhằm tổ chức tuyên truyền, phổ biến và làm rõ từng điều được quy định trong Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đến Sở, ngành, UBND các cấp, chủ đầu tư và người dân.

Một trong những điểm nổi bật đó là quy định về các trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ để xây dựng lại hoặc công trình khác theo quy hoạch. Trong đó, nhà chung cư phải phá dỡ khẩn cấp do sự cố, thiên tai, cháy nổ, hết niên hạn sử dụng hoặc chưa hết nhưng có kết luận kiểm định của cơ quan quản lý nhà ở. Trường hợp phải phá dỡ khẩn cấp mà chưa có trong kế hoạch cải tạo, xây dựng chưa được phê duyệt, cơ quan chức năng có thẩm quyền phải thực hiện ngay việc di dời các hộ gia đình, sau đó bổ sung trường hợp này vào kế hoạch cải tạo, xây dựng lại của địa phương.

thao go vuong mac trong qua trinh trien khai nghi dinh 69 cua chinh phu ve cai tao xay dung lai chung cu
Các đơn vị chức năng, chủ đầu tư đưa ra một số khó khăn, vướng mắc khi tiến hành cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Khởi đã trả lời một số vướng mắc của các đơn vị chức năng, các nhà đầu tư về các nguyên tắc kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư; lập, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại; yêu cầu về quy hoạch khu vực; lựa chọn chủ đầu tư dự án; phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư... Những vấn đề được trao đổi rất thiết thực nhằm tháo gỡ, giải quyết vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, tái định cư được quy định trong Nghị định 69/2021/NĐ-CP.

thao go vuong mac trong qua trinh trien khai nghi dinh 69 cua chinh phu ve cai tao xay dung lai chung cu
Toàn cảnh Hội nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết thêm: Quan trọng nhất trong đề án lần này là đã được Thành phố vào cuộc trực tiếp chỉ đạo, quận huyện tham gia quyết liệt. Ví dụ như các quận huyện cùng phối hợp với Thành phố trong việc tổ chức kiểm định nhanh xác định các nhà chung cư, tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nắm được yêu cầu, cần thiết của công tác cải tạo này, tránh trường hợp không hiểu khiến cho công tác cải tạo bị kéo dài. Các quận huyện có liên quan phải phối hợp với Sở Xây dựng để xác định khu vực nào cần làm trước, khu nào làm sau. Tổ chức xác định lựa chọn Chủ đầu tư, xác định triển khai giải phóng mặt bằng... Vấn đề khó nhất bây giờ mà Thành phố đang triển khai là xác định hệ số K (hệ số đền bù giải phóng mặt bằng cho nhân dân), xác định tiêu chí chọn nhà đầu tư. Không thể lựa chọn vội vã nhanh chóng, mà phải từng bước triển khai từng giai đoạn, vừa làm vừa hoàn thiện để đảm bảo lợi ích cho người dân.

Khánh Hòa  - Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load