Thứ ba 30/04/2024 09:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

15:22 | 17/04/2024

(Xây dựng) - Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Hàng chục nghìn căn nhà tại Thành phố Hồ Chí Minh đang bị “treo” sổ hồng (ảnh minh họa).

Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho 575 dự án với tổng 206.204 căn nhà. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận hồ sơ là 137.545 căn nhà.

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận là 127.833 căn nhà; chưa cấp Giấy chứng nhận là 9.658 căn nhà và số lượng căn nhà chưa nộp hồ sơ là 78.371 căn nhà.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tình hình cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố trong thời gian qua chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, ngoài công tác đẩy nhanh cấp Giấy chứng nhận, hiện còn tồn đọng một số vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ.

Trong đó, có hơn 30.061 hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ. Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã có công văn gửi các chủ đầu tư dự án, Ban quản trị chung cư để khẩn trương nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận. Đồng thời gửi đến UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức và UBND phường nơi có dự án để phối hợp trong công tác cấp Giấy chứng nhận.

Đến nay, chủ đầu tư đã nộp được 9.278/30.061 hồ sơ đủ điều kiện, còn 20.783 hồ sơ chưa nộp xin cấp Giấy chứng nhận.

Đối với vướng mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính bổ sung, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, vướng mắc này tập trung chủ yếu ở 2 nguyên nhân. Thứ nhất, thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung do thay đổi điều chỉnh quy hoạch (đây là nguyên nhân chủ yếu). Do có một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án, điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Thứ 2, xác định lại nghĩa vụ tài chính do thực hiện theo báo cáo, kết luận của cơ quan thanh tra, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đối với các dự án có thế chấp, chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện giải chấp quyền sử dụng đất để nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Việc này đã khiến người dân rất bức xúc khi chưa được giải quyết cấp Giấy chứng nhận. Điển hình là chung cư Khang Gia (quận Gò Vấp), chung cư Đức Khải (quận 7), chung cư 4S Linh Đông (thành phố Thủ Đức).

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Chung cư 4S Linh Đông chưa được cấp Giấy chứng nhận khiến cư dân bức xúc.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị những dự án đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận, chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà.

“Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, với hình thức tiếp nhận hồ sơ online thì chủ đầu tư được nộp hồ sơ không giới hạn số lượng, chủ đầu tư có thể nộp 1 lần cho vài trăm hồ sơ”, Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, trên địa bàn thành phố có 14 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 10 dự án, tổng số 7.194 căn nhà đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận. Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy chứng nhận cho 4.907 căn hộ cho đối tượng nhà ở xã hội; 478 căn nhà cho diện kinh doanh và còn lại 2.704 căn nhà đang bị vướng mắc.

Cụ thể, chung cư Thạnh Lộc (phường Thạnh Lộc, quận 12), Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đề nghị Hợp tác xã Gia Phú (chủ đầu tư) liên hệ Sở Xây dựng lập hồ sơ, xác định dự án dầu tư đáp ứng các tiêu chí về nhà ở xã hội và liên hệ Cục Thuế thành phố lập thủ tục và ban hành Quyết định miễn tiền sử dụng đất trước khi Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.

Chung cư Hoa Phượng (phường Thới An, quận 12), Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến về thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và xác định phần diện tích đất sẽ cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng rà soát lại đối tượng nhà ở xã hội.

Chung cư An Phú Đông (quận 12), hiện ranh giới khu đất chung cư đang có tranh chấp 34,8m2 với nhà đất của ông Tạ Đình Cẩn, Tòa án nhân dân quận 12 đang thụ lý nên ảnh hưởng đến diện tích đất sử dụng chung. Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố chưa thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà. Vì vậy, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố đã có công văn thông tin cho chủ đầu tư được biết nội dung trên. Sau khi có kết quả giải quyết của Tòa án, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố sẽ giải quyết hồ sơ theo quy định.

Chung cư cao tầng Natural Poem (đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân), Sở Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến đề nghị chủ đầu tư liên hệ UBND quận Bình Tân để thực hiện hoàn tất phương án kết nối giao thông cho các thửa đất số 201 (khu 1) và 202 (khu 2) trong khu vực dự án. Sau khi hoàn tất phương án, đề nghị chủ đầu tư liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố nộp hồ sơ giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án.

Quang Hải – Bình An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load