Thứ tư 21/08/2024 21:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Thành phố Hồ Chí Minh: “Gỡ vướng” cho công trình xây dựng có tầng hầm

21:39 | 17/08/2024

(Xây dựng) - Để tháo gỡ vướng mắc cho công trình xây dựng có tầng hầm trên địa bàn, lãnh đạo Thành phố đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan quy hoạch không gian ngầm, chuẩn bị sẵn sàng khi có quy hoạch chung thành phố sẽ triển khai thực hiện ngay.

Thành phố Hồ Chí Minh: “Gỡ vướng” cho công trình xây dựng có tầng hầm
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tháo gỡ vướng mắc cho công trình xây dựng có tầng hầm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương triển khai thực hiện Kết luận số 881-TB/BCSĐ ngày 9/8/2024 của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố về tháo gỡ vướng mắc liên quan công trình xây dựng có tầng hầm trên địa bàn thành phố.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan quy hoạch không gian ngầm trên địa bàn thành phố, để chuẩn bị sẵn sàng khi có quy hoạch chung thành phố được duyệt sẽ triển khai thực hiện ngay.

Bên cạnh đó, Sở này cũng sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện điều chỉnh thay thế Quyết định số 56/2021/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 của UBND Thành phố về ban hành Quy chế quản lý kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó bổ sung nội dung quy định về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị vào Quy chế này để có cơ sở pháp lý triển khai thực hiện.

Sở Xây dựng sẽ báo cáo kết quả làm việc với Sở Tư pháp và Sở Quy hoạch - Kiến trúc về đề xuất hình thức ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trong giai đoạn hiện nay về cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư công.

Ngoài ra, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng được giao tham mưu UBND Thành phố báo cáo trình Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chấp thuận chủ trương phương án thực hiện về bổ sung nội dung quy hoạch, để tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm, cụ thể: Bổ sung nội dung quy hoạch không gian ngầm các công trình có tầng hầm (phần ngầm công trình) vào Quyết định số 6708 /QĐ-UBND ngày 29/12/2012 của UBND Thành phố về duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Trung tâm hiện hữu Thành phố (930ha), để đảm bảo chặt chẽ khi triển khai thực hiện Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn) trong khu vực 930ha.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc bổ sung Quy định quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm tại các Quyết định đã phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 và tỷ lệ 1/2000, làm cơ sở pháp lý để đồng bộ phần xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch. Trong đó, ưu tiên tháo gỡ đối với 02 nhóm.

Thứ nhất là nhóm các khu vực, dự án đã có quy hoạch xây dựng ngầm trong các Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc phải thực hiện lập (hay bổ sung) Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Quy hoạch tổng mặt băng tỷ lệ 1/500 (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn), để có cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm, bao gồm các dự án đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ giải ngân; và các dự án trong khu công nghiệp, khu chế xuất; khu công nghệ cao.

Thứ hai là nhóm các khu vực dân cư hiện hữu không có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, để có cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ có tầng hầm.

Sở Xây dựng tham mưu hướng dẫn, thực hiện thống nhất trong việc giải quyết cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm sau khi có chấp thuận chủ trương của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load