Thứ bảy 27/07/2024 07:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Quy hoạch chung cư, nhà cao tầng cần đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật

13:49 | 25/02/2024

(Xây dựng) – Hiện nay, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có khoảng 23 khu chung cư và nhiều nhà cao tầng khiến hạ tầng kỹ thuật của thành phố Thanh Hóa thêm “áp lực”, dẫn đến dễ ngập lụt vào mùa mưa và ùn tắc cục bộ trong tương lai nếu không có giải pháp kịp thời.

Thanh Hóa: Quy hoạch chung cư, nhà cao tầng cần đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật
Việc quy hoạch các khu chung cư cao tầng tại một số khu vực có mật độ dân số đông đã tạo ra áp lực cho hạ tầng và nhiều bất cấp.

Việc quy hoạch, xây dựng các khu chung cư, nhà cao tầng là lời giải cho bài toán khi đất chặt người đông ở các đô thị và tận dụng tối đa quỹ đất vốn có. Tuy nhiên, việc quy hoạch như thế nào để đảm bảo cho phù hợp với hạ tầng kỹ thuật đang còn là một bài toán khó cho các địa phương đang phát triển chung cư, nhà cao tầng khi hạ tầng kỹ thuật đang còn dở dang, chưa được đồng hộ.

Cùng với sự phát triển của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và các tòa nhà cao tầng tại thành phố Thanh Hóa đã và đang tạo ra một “áp lực” to lớn với hạ tầng kỹ thuật của thành phố Thanh Hóa trong tương lai.

Theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay Thanh Hóa có 23 chung cư, trong đó có 18 dự án nhà ở xã hội, đa số đều tập trung tại thành phố Thanh Hóa, bên cạnh đó nhiều chung cư cao tầng đang được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng tại một số khu vực có mật độ dân số đông, dẫn đến cơ sở hạ tầng thêm gánh nặng. Ngoài ra, nhiều chung cư nhà cao tầng chưa tính toán kỹ lưỡng bố trí quỹ đất làm bãi xe ôtô khiến nhiều phương tiện ôtô của người dân phải đậu trên vỉa hè, lòng đường gây mất cảnh quan đô thị và dễ gây ùn tắc khi giờ tan tầm, cùng với đó từ là sự bất cập như nhiều chung cư như: Chưa có ban điều hành, chưa mở tài khoản bảo trì, thiếu khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh…

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ban hành kế hoạch triển khai đề án xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2030. Đến năm 2030, tỉnh Thanh Hóa sẽ hoàn thành ít nhất 13.787 căn hộ, theo chỉ tiêu Chính phủ giao trong đề án. Giai đoạn 2021 -2025 dự kiến Thanh Hóa sẽ hoàn thành 13 dự án đã được lựa chọn nhà đầu tư và đang xây dựng. Trong đó, nhiều dự án quy mô lớn, cung cấp hơn 1 nghìn căn nhà ở xã hội được tỉnh Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ. Giai đoạn 2026 – 2030, tỉnh Thanh Hóa sẽ hoàn thành 14 dự án trong kế hoạch và các dự án được đề xuất bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở được phê duyệt. 14 dự án có tổng diện tích khoảng 25ha, cung cấp cho khoảng 7.500 căn hộ.

Để phát triển các khu chung cư, nhà cao tầng một cách bền vững thiết nghĩ tỉnh Thanh Hóa cần đánh giá, rà soát kỹ lưỡng. Đặc biệt là ở các khu vực có mật độ dân số đông, phát triển cần song song với hạ tầng kỹ thuật xung quanh, đảm bảo được sự thông thoáng cho đô thị. Việc xây dựng các khu chung cư, nhà cao tầng thể hiện sức mạnh đô thị, nhưng cũng phải kiểm soát được mật độ dân số.

Thảo Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load