Chủ nhật 28/04/2024 13:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công 2 ca ghép thận trong một ngày

21:46 | 11/12/2020

(Xây dựng) – Thông tin từ ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, ê-kíp phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa thực hiện thành công 2 ca ghép thận đặc biệt khó trong cùng một ngày.

thanh hoa benh vien da khoa tinh thuc hien thanh cong 2 ca ghep than trong mot ngay
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công 2 ca ghép thận trong một ngày (Nguồn: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa).

Theo đó, vào ngày 26/11, Bệnh viện tiến hành ca ghép thận từ người cho là ông Trịnh Xuân L. (SN 1959, ngụ huyện Nông Cống) cho người nhận là Trịnh Thị P. (SN 1983, con gái ông L.). Người nhận bị suy thận mạn và phải chạy thận 3 lần/tuần, người nhận cũng bị nhiễm virus viêm gan B, cũng như có khả năng thải ghép cao.

Sau khi điều trị 3 tháng, bệnh nhân được xét nghiệm ngưỡng cho phép để thực hiện ca ghép thận. Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và các chuyên gia Trung tâm ghép thận Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca ghép thận.

Cũng trong ngày, bệnh viện tiếp tục thực hiện ca ghép thận thứ 2, người hiến thận là bà Hà Thị L. (SN 1968; ngụ phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa) có nhóm máu A, Rh (+), người nhận thận chính là con trai Đỗ Xuân V. (SN 1993) có tiền sử suy thận (phải chạy thận hàng tuần).

Điều đặc biệt, ca ghép này là người hiến thận mang nhóm máu A, Rh (+) còn người nhận thận mang nhóm máu A, Rh (-), cả hai bên thận của người hiến đều có hai động mạch, gồm một động mạch chính và một động mạch phụ, đây là thách thức rất lớn đối với kíp phẫu thuật vì quá trình phẫu thuật nội soi lấy thận ghép. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe bệnh nhân tiến triển, hồi phục rất tốt.

Được biết đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã ghép thận thành công 12 ca.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load