Thứ sáu 19/04/2024 12:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thẩm quyền xác nhận thành viên hộ gia đình trên sổ đỏ

11:11 | 23/02/2023

(Xây dựng) - Gia đình bà Nguyễn Thị H. (Hà Nội) muốn xin xác nhận thành viên hộ gia đình được cấp đất để làm thủ tục liên quan đến đất. Bà được hướng dẫn về UBND phường để xin xác nhận. Tuy nhiên, bộ phận một cửa tại phường báo ra quận xin. Bà H. ra UBND quận thì lại được báo, không xác nhận, đề nghị về phường.

Bà H. hỏi, đối với giấy tờ này bà cần đến cơ quan nào để được giải quyết (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà bà được UBND quận cấp năm 2010)?

Thẩm quyền xác nhận thành viên hộ gia đình trên sổ đỏ
Ảnh minh họa.

UBND phường Giang Biên, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

Ngày 14/2/2023, bà Nguyễn Thị H. đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường Giang Biên (lần 1) để làm thủ tục: "Xác nhận thành viên hộ gia đình (người có quyền được sử dụng đất) trên Giấy chứng nhận đã được UBND quận Long Biên cấp ngày 15/6/2010 cho hộ gia đình bà Đào Thị L., để làm căn cứ đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ hộ bà Đào Thị L. thành bà Đào Thị L. và chồng là ông Nguyễn Văn B." (bà L. và ông B. là bố mẹ đẻ của bà H.).

Trên cơ sở các quy định của pháp luật đất đai hiện hành và quy định của UBND Thành phố Hà Nội:

Căn cứ Khoản 1, 2 Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp:

"1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng Đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được định chính.

Trường hợp Văn phòng Đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

2. Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai".

Căn cứ Quyết định số 4135/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 của UBND Thành phố Hà Nội quy định về công bố danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn Thành phố Hà Nội: Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận được quy định tại thủ tục số 6 kèm theo danh mục; cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận giải quyết là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận huyện; bên cạnh đó, tại danh mục thủ tục ban hành kèm theo Quyết định số 4135/QĐ-UBND thì cũng không có thủ tục quy định "Xác nhận thành viên hộ gia đình" thực hiện tại UBND cấp xã.

Từ lý do trên, cán bộ tại bộ phận một cửa phường đã hướng dẫn bà Nguyễn Thị H. liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh quận Long Biên để được giải quyết.

Ngày 15/2/2023, bà Nguyễn Thị H. đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường (lần 2). Sau khi trao đổi, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phường đã tiếp bà Nguyễn Thị H. và hướng dẫn như nội dung đã hướng dẫn lần 1 vào ngày 14/2/2023.

Để thực hiện đúng Khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013; Khoản 1, 2 Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và danh mục thủ tục hành chính của Thành phố Hà Nội quy định tại Quyết định số 4135/QĐ-UBND ngày 31/10/2022; UBND phường đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Chi nhánh Long Biên tiếp nhận hồ sơ đính chính cho bà Nguyễn Thị H. để đính chính từ "Hộ bà Đào Thị L. thành bà Đào Thị L. và chồng là ông Nguyễn Văn B.", trường hợp cần kiểm tra xác minh thông tin, thì Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Long Biên liên hệ với UBND phường để phối hợp làm rõ nguyên nhân sai sót; tránh trường hợp công dân liên hệ với UBND phường để thực hiện thủ tục hành chính không có trong danh mục quy định của UBND Thành phố Hà Nội.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load