Thứ năm 25/04/2024 19:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng

23:44 | 12/07/2022

(Xây dựng) - Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh Thái Nguyên xác định trong kế hoạch thực hiện mới được ban hành.

thai nguyen nang cao hieu luc hieu qua quan ly nha nuoc ve dia chat khoang san va cong nghiep khai khoang
Hoạt động khai thác mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu ở xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình diễn ra thời gian dài, nhưng không được xử lý, ngăn chặn triệt để.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Công Thương, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát, xác định nhu cầu về khoáng sản để điều chỉnh, bổ sung các điểm mỏ khoáng sản, hoàn thiện phương án bảo vệ khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, có xét đến năm 2050 bảo đảm nguồn nguyên liệu cung cấp cho các công trình trên địa bàn tỉnh và phù hợp quy hoạch khoáng sản của cả nước.

Thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước về địa chất, khoáng sản; quản lý tập trung, thống nhất cơ sở dữ liệu quốc gia về địa chất, khoáng sản phục vụ đa mục tiêu. Áp dụng mô hình quản trị tài nguyên khoáng sản minh bạch, hiệu quả của thế giới; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của địa phương, người dân nơi khai thác khoáng sản; lượng hóa và hạch toán đầy đủ giá trị tài nguyên khoáng sản vào nền kinh tế.

Đặc biệt, ưu tiên cấp phép dự án khai thác khoáng sản cho tổ chức doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại gắn với địa chỉ sử dụng; cải tạo, mở rộng nâng cấp các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản, thu hồi tối đa khoáng sản chính, các khoáng sản đi kèm, bảo vệ môi tuần hoàn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được phân công theo Đề án “tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025” đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2986/QĐ-UBND ngày 20/9/2021, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng khoáng sản và các hoạt động liên quan đến địa chất khoáng sản, công nghiệp khai khoáng.

Thu hồi giấy phép khai thác, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là lợi dụng để đầu cơ, tích trữ, nâng giá, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load