Thứ sáu 27/09/2024 05:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Thái Nguyên giữ vai trò quan trọng trong quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc

21:20 | 08/06/2024

(Xây dựng) – Theo quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, Thái Nguyên được nhắc đến nhiều lần với vai trò quan trọng trong định hướng phát triển lâu dài, bền vững của khu vực, trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Thái Nguyên giữ vai trò quan trọng trong quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc
Thái Nguyên đặt mục tiêu phát triển, xây dựng tỉnh bình yên, ấm no, hạnh phúc, thân thiện, bền vững, trở thành một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh ở miền Bắc.

Theo đó, thành phố Thái Nguyên được xác định là một trong những cực tăng trưởng hạt nhân quan trọng, trong phát triển kinh tế của vùng và vùng Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, có vai trò kết nối, hỗ trợ và lan tỏa sự phát triển từ vùng động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến vùng trung du và miền núi phía Bắc; là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm tổng hợp về kinh tế, văn hóa và đào tạo lao động chất lượng cao của vùng.

Thái Nguyên nằm trong khu vực vành đai đô thị - công nghiệp - dịch vụ (theo hành lang đường bộ bao gồm tuyến cao tốc CT.O2 và Vành đai 5 (đô thị Hà Nội) và hành lang đường sắt qua các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang) là động lực thúc đẩy tăng trưởng cả vùng, liên kết các trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ của vùng với Thủ đô Hà Nội.

Trong nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá trong thời kỳ quy hoạch, Thái Nguyên được xác định: Tập trung phát triển trở thành khu vực động lực, nằm trong các cực tăng trưởng, các hành lang kinh tế quan trọng, các ngành kinh tế có lợi thế. Phát triển vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ, hình thành các cụm liên kết ngành, các chuỗi sản phẩm của vùng …

Cụ thể, Thái Nguyên được xác định nằm trong khu vực động lực phát triển bao gồm các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, với vai trò là trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ của vùng. Trong đó công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng. Tập trung phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo trình độ cao, điện tử, thiết bị điện, bán dẫn. Phát triển dịch vụ theo hướng đa dạng, có bước đột phá, phát triển một số ngành dịch vụ hiện đại, chất lượng cao như thương mại, logistics, tài chính, ngân hàng, du lịch, viễn thông, y tế chuyên sâu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát triển nông nghiệp hiệu quả cao, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

Thái Nguyên giữ vai trò quan trọng trong quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc
Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao, trung tâm giáo dục, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe, trung tâm du lịch.

Nội dung quy hoạch cũng nêu rõ: Xây dựng Thái Nguyên, Lào Cai thành trung tâm luyện kim; Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ thành trung tâm cơ khí, điện, điện tử có trình độ cao. Tập trung phát triển công nghiệp khai thác gắn với chế biến hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên và đảm bảo yêu cầu về môi trường đối với các loại khoáng sản như: Apatit, đồng, sắt (Lào Cai), niken - đồng (Sơn La), vonfram (Thái Nguyên.

Trong định hướng phát triển các tiểu vùng, hành lang kinh tế, Thái Nguyên nằm trong nhóm hành lang kinh tế Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội kết nối tiểu vùng Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội, các cảng cửa ngõ, vùng đồng bằng sông Hồng, với thành phố Trùng Khánh và vùng Đông Nam Trung Quốc.

Thái Nguyên được xác định nằm trong tiểu vùng Đông Bắc bao gồm 5 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn và Cao Bằng, với nhiệm vụ tập trung phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo trình độ cao, điện tử, thiết bị điện, bán dẫn, năng lượng điện gió. Phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại, dịch vụ đáp ứng nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa của cả nước. Phát triển du lịch về nguồn gắn với các địa danh có giá trị lịch sử, ý nghĩa cội nguồn cách mạng. Đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp hiệu quả cao, bền vững. Xây dựng Thái Nguyên, Bắc Giang trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ, giáo dục, y tế của tiểu vùng và vùng; Bắc Giang, Thái Nguyên và Lạng Sơn là các cực tăng trưởng của tiểu vùng.

Thái Nguyên giữ vai trò quan trọng trong quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc
Thái Nguyên là vùng đất nổi tiếng trong nước và quốc tế với lĩnh vực trồng và chế biến chè.

Ngoài ra, với thế mạnh đặc trưng trong sản xuất nông nghiệp là trồng và chế biến chè, Thái Nguyên cũng được xác định là vùng sản xuất và chế biến chè tập trung, là nơi tập trung phát triển cụm liên kết ngành công nghiệp chế biến chè.

Hình thành và phát triển một số vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các trung tâm nghiên cứu tạo giống cây trồng, chuyển giao công nghệ đối với các địa bàn có quy mô phát triển lớn, tập trung và địa bàn có vai trò, vị trí thuận lợi trong cung ứng và chuyển giao công nghệ cho các địa phương lân cận.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 1: Hạ tầng hoàn thiện, đô thị cất cánh

    LTS: Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới đây được xem là “Kim chỉ nam” để địa phương này đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, là trung tâm phát triển năng động, dẫn đầu về khoa học công nghệ, công nghiệp và dịch vụ hiện đại. Hạ tầng đô thị phát triển thông minh, bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bảo đảm an ninh xã hội, hướng tới phát triển bền vững và hiện đại hóa, liên kết phát triển với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ.

    09:18 | 24/09/2024
  • Hậu Giang: Lập đồ án Quy hoạch Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong gần 3.000ha

    (Xây dựng) – Ngày 23/9, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn số 1336/UBND-NCTH về chủ trương lập đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong. Theo Công văn này, UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư lập đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong, với quy mô diện tích khoảng 2.945ha.

    22:54 | 23/09/2024
  • Phát triển kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển

    (Xây dựng) – Để hưởng ứng Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024, Viện Kiến trúc Quốc gia sẽ tổ chức Hội thảo “Phát triển kiến trúc xanh tại các đô thị ven biển” tại thành phố Đà Nẵng vào ngày 27/9.

    20:41 | 23/09/2024
  • Lục Nam (Bắc Giang): Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư số 1 xã Chu Điện

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư số 1, xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỷ lệ 1/500.

    15:18 | 23/09/2024
  • Thi tuyển phương án kiến trúc dự án xây dựng trụ sở làm việc Tỉnh uỷ Thái Nguyên

    (Xây dựng) - Nhằm lựa chọn được phương án kiến trúc tối ưu, đáp ứng các yêu cầu về kiến trúc, quy hoạch, văn hóa, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường trong thiết kế xây dựng công trình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức mời tham gia thi tuyển phương án kiến trúc xây dựng trụ sở làm việc Tỉnh uỷ Thái Nguyên.

    23:18 | 21/09/2024
  • Hậu Giang:  Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung đô thị Cây Dương

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung đô thị Cây Dương (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đến năm 2040. Quy hoạch chung đô thị Cây Dương có diện tích 1.494,44ha; Dự báo dân số đến năm 2040 là 50.000 người.

    15:46 | 21/09/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường đê Tả Hồng đoạn thuộc địa bàn huyện Đông Anh

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4849/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường đê Tả Hồng đoạn thuộc địa bàn huyện Đông Anh, tỷ lệ 1/500.

    09:04 | 21/09/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đồng Nai tầm nhìn đến năm 2050

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1015/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).

    08:45 | 21/09/2024
  • Quy hoạch đô thị Bắc Ninh: Bản sắc Kinh Bắc vươn tầm đô thị hiện đại

    (Xây dựng) - Với những thành tựu đáng kể sau hơn 27 năm từ khi tái lập tỉnh, Bắc Ninh đang chuyển mình với mục tiêu trở thành đô thị loại I vào năm 2027 và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mở ra những cơ hội phát triển mới và những đột phá chiến lược cho tỉnh.

    08:00 | 21/09/2024
  • Bài 2: Bản hòa ca giữa kiến trúc bản địa và hiện đại

    (Xây dựng) – Một quốc gia hưng thịnh là quốc gia mà các nhóm cộng đồng đều mạnh, phải giữ được nét văn hóa, giữ được bản sắc riêng, vì nó là nền tảng căn cốt. Bảo tồn một ngôi nhà hay không gian sống truyền thống của mỗi dân tộc, không chỉ nằm trong giá trị bảo tồn tiện nghi sống mà còn là sự kết nối dòng chảy văn hoá, tâm linh minh triết của tổ tiên. Vẻ đẹp chân chất, mộc mạc từ cảnh quan đến con người của bà con đồng bào Tây Bắc chính là viên ngọc sáng của đại ngàn. Chỉ khi Tây Bắc hiểu được vẻ đẹp của chính mình, mới có thể đứng vững trước những xoay vần, thách thức của thời cuộc.

    23:28 | 20/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load