Thứ ba 19/03/2024 12:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Các lò gạch, lò vôi thủ công đã dừng hoạt động

08:50 | 28/05/2020

(Xây dựng) - Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thái Nguyên, đến nay 100% các lò gạch, lò vôi nung thủ công trên địa bàn tỉnh đã dừng hoạt động.

thai nguyen cac lo gach lo voi thu cong da dung hoat dong
Cơ bản các lò gạch, lò vôi thủ công trên địa bàn các huyện, thành phố và thị xã đã dừng hoạt động theo lộ trình.

Thực hiện nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Thái Nguyên đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản triển khai và chỉ đạo thực hiện việc tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, tỉnh Thái Nguyên đã đề ra lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch nung lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch trên địa bàn tỉnh; Đề án tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung thủ công và tăng cường sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh...

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng tham mưu cho UBND tỉnh tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư tham gia phát triển sản xuất và sử dụng gạch không nung trên địa bàn, ban hành các chế tài kiểm soát các cơ sở sản xuất, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Theo mục tiêu ban đầu, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2017 sẽ xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở sản xuất gạch nung thuộc diện phải chấm dứt hoạt động theo quy định. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều cơ sở sản xuất gạch, vôi nung thủ công ở các vùng nông thôn, miền núi vẫn lén lút hoạt động.

Trước thực tế đó, ngày 7/4/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh chỉ đạo quyết liệt và giám sát việc thực hiện xóa bỏ các lò gạch, lò vôi thủ công trên địa bàn; Kiên quyết không đầu tư các dự án sản xuất vật liệu xây dựng có công nghệ lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát của UBND các huyện, thành phố, thị xã, trong một báo cáo mới đây, Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết: Các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch nung lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 24/01/2013 của UBND tỉnh; cơ bản các lò gạch, lò vôi thủ công trên địa bàn các huyện, thành phố và thị xã đã dừng hoạt động theo lộ trình.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Thái Nguyên cũng cảnh báo: Trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cơ sở chưa phá dỡ vỏ lò và ống khói, các cơ sở này vẫn có nguy cơ tổ chức hoạt động trở lại khi chính quyền cơ sở thiếu quan tâm chỉ đạo.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load