Thứ sáu 26/04/2024 11:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Bình: Xuất hiện nhiều ổ dịch Covid-19

15:11 | 24/12/2021

(Xây dựng) - Ngày 23/12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức họp trực tiếp và trực tuyến với 290 điểm bàn giải pháp chống dịch. Tinh thần chỉ đạo chung là siết chặt quản lý các hoạt động dịch vụ, phát huy hiệu quả của Tổ Covid cộng đồng và đẩy nhanh tiêm vaccine.

thai binh xuat hien nhieu o dich covid 19
Tỉnh Thái Bình yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.

Hơn một tuần qua, tỉnh Thái Bình xuất hiện 10 ổ dịch với nhiều nguồn lây phức tạp, số ca bệnh xuất hiện trong cả doanh nghiệp, trường học, quán karaoke và ngoài cộng đồng. Điển hình như ổ dịch tại Công ty Sao Vàng (huyện Quỳnh Phụ) với 6.000 công nhân, đã có 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ổ dịch này có nguy cơ bùng phát do ca bệnh ở nhiều địa phương, trong đó riêng huyện Quỳnh Phụ liên quan đến 11 xã, nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Còn ổ dịch tại một loạt quán karaoke ở huyện Kiến Xương, chỉ trong các ngày từ 20/12 đến 22/12 đã ghi nhận 19 trường hợp F0, trong đó tiếp viên tại các quán karaoke là 14 người. Lịch trình di chuyển của nhóm tiếp viên này rất phức tạp, nên công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn.

Tại trường học, ổ dịch xuất hiện trong ngày hôm qua tại trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) đã phát hiện 6 F0, toàn bộ học sinh tạm dừng đến trường; ổ dịch tại trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi (huyện Vũ Thư) phát hiện 1 F0, toàn bộ học sinh khối 11 cũng tạm dừng đến trường, học trực tuyến tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nêu rõ: Đang xuất hiện tư tưởng chủ quan trong một bộ phận nhân dân khi đã tiêm 2 mũi vaccine; đồng thời cho rằng hơn 1.500 ca F0 phát hiện trong gần một tháng rưỡi qua chỉ là thể nhẹ và chưa có ca tử vong.

Hiện nay, tất cả 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng. Nếu không có biện pháp kịp thời thì nguy cơ bùng phát ở mức độ lớn rất dễ xảy ra. Để bảo đảm khống chế, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để hạn chế tối đa tập trung đông người ở các sự kiện dịp cuối năm. Các buổi hội họp, tổng kết chỉ tổ chức khi thực sự cần thiết và phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong thời gian này, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, hạn chế tham gia liên hoan, tổng kết cuối năm. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhất là ăn uống phải thực hiện lắp vắch ngăn giữa người với người; các hoạt động dịch vụ khác như karaoke các huyện, thành phố chủ động có qui định, nhưng phải kết thúc trước 21 giờ hằng ngày và bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch.

Đối với đám cưới, đám tang hạn chế số người tham dự, khuyến khích người dân không mời người tỉnh ngoài về tham dự, trong trường hợp mời phải có danh sách cụ thể để kiểm soát. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị các địa phương tập trung cao cho việc quản lý, giám sát việc di chuyển, biến động dân cư, kể cả người về trong ngày chủ động khai báo y tế, chủ động đi xét nghiệm. Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở y tế, trạm y tế tuyên truyền để người dân tự chủ động xét nghiệm.

Hiện vaccine tiếp nhận từ Bộ Y tế rất dồi dào, các địa phương cần khẩn trương tiêm vét cho tất cả các trường hợp chưa tiêm mũi 1; rà soát lại danh sách để tiêm bao phủ toàn bộ mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên kết thúc vào ngày 31/12/2021 và tổ chức tiêm mũi bổ sung (mũi 3) ngay từ bây giờ nhằm bảo đảm mức độ miễn dịch cần thiết.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load