Chủ nhật 21/07/2024 10:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tây Ninh: Phát huy hiệu quả công tác quản lý tài nguyên đất

20:41 | 19/07/2024

(Xây dựng) – Theo HĐND tỉnh Tây Ninh, quỹ đất tại địa phương đã được quản lý, sử dụng theo đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. Nhiều dự án được triển khai thực hiện và đi vào hoạt động đã góp phần khai thác và phát huy nguồn lực đất đai, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Tây Ninh: Phát huy hiệu quả công tác quản lý tài nguyên đất
Từ năm 2021 đến ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Tây Ninh đã thực hiện giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với 87 dự án đầu tư với tổng diện tích 229,36ha, cho thuê đất đối với 11 dự án với tổng diện tích đất là 764,56ha. (Ảnh: TL)

Mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo giải trình với Thường trực HĐND tỉnh này về tình hình thực hiện các dự án có giao đất, cho thuê đất và các dự án có thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn với nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, từ năm 2021 đến ngày 30/4/2024, UBND tỉnh Tây Ninh đã thực hiện giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với 87 dự án đầu tư với tổng diện tích 229,36ha (gồm: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính, trường học, cơ sở tôn giáo, không có đối tượng giao đất là tổ chức kinh tế). Cho thuê đất đối với 11 dự án với tổng diện tích đất là 764,56ha.

Trên địa bàn tỉnh có 135 dự án được cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư (gồm có 127 dự án đầu tư trong nước và 08 dự án đầu tư nước ngoài); trong đó có 84 dự án đã được thực hiện thủ tục đất đai.

Đồng thời, UBND tỉnh Tây Ninh đã rà soát, tổng hợp trình HĐND tỉnh danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, làm cơ sở để địa phương triển khai công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư được sớm hoàn thành thủ tục đất đai, giúp cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai được chặt chẽ, đưa vào sử dụng quỹ đất một cách hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Tây Ninh cũng ban hành 07 Nghị quyết về thông qua 262 dự án với tổng diện tích 1.234ha cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh; 09 Nghị quyết về chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện 110 công trình, dự án với tổng diện tích là 290,37ha, đến nay đã triển khai thực hiện 57 dự án với diện tích 147,91ha.

Căn cứ vào báo cáo, HĐND tỉnh Tây Ninh đánh giá, công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện theo đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định, đáp ứng nhu cầu về đất đai để thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nhiều dự án được triển khai thực hiện và đi vào hoạt động đã góp phần khai thác và phát huy nguồn lực đất đai, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo việc làm cho người dân, ổn định xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện một số dự án chưa đúng thời gian, tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do một số dự án đang trong giai đoạn kêu gọi đầu tư, gặp khó khăn về tài chính. Một số dự án đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước chưa được bố trí kinh phí, phân khai nguồn vốn. Công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng một số dự án còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, một số dự án điều chỉnh tiến độ thực hiện.

Để khắc phục những tồn tại trên, HĐND tỉnh Tây Ninh kiến nghị UBND tỉnh này có giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất thời gian qua, đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện dự án, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, đảm bảo sử dụng đất đúng định hướng, mục tiêu đã được xác định.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai các dự án giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo tiến độ; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho các dự án trên địa bàn tỉnh...

Thường xuyên chỉ đạo tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã được HĐND tỉnh thông qua, nhưng chậm hoặc chưa triển khai thực hiện, xem xét nhu cầu sử dụng đất và tính khả thi của từng dự án, kịp thời điều chỉnh, hủy bỏ theo quy định.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load