Thứ năm 18/04/2024 19:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tàu tự hành điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo sắp vượt Đại Tây Dương

20:51 | 30/04/2021

"Mayflower 400" - con tàu điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới - đang chuẩn bị đi xuyên Đại Tây Dương.

tau tu hanh dieu khien bang tri tue nhan tao sap vuot dai tay duong
Tàu tự hành Mayflower 400 đang chuẩn bị đi xuyên Đại Tây Dương. Ảnh: AFP.

AFP ngày 30.4 đưa tin, Mayflower 400 đã dừng động cơ ở Plymouth Sound, ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Anh, trước khi tự kích hoạt một đầu thu sóng địa chấn trong nước (hydrophone) được thiết kế để nghe âm thanh của cá voi.

Trong chuyến đi xuyên Đại Tây Dương, tàu tự hành Mayflower 400 sẽ nghiên cứu ô nhiễm môi trường biển và phân tích nhựa trong nước, cũng như theo dõi các loài động vật có vú sống dưới nước.

Tàu Mayflower 400 được bao phủ bằng các tấm pin mặt trời. Con tàu thông minh này dài 15 mét, nặng 9 tấn và điều hướng hoàn toàn tự chủ.

Tàu tự hành Mayflower 400 dự kiến lên bờ vào ngày 15.5 nếu thời tiết thuận lợi và được giới chức cho phép.

Hành trình của Mayflower 400 đến Plymouth, Massachusetts, Mỹ sẽ kéo dài 3 tuần. Đây cũng là lộ trình mà những người hành hương trên tàu Mayflower đã đi để tìm kiếm một cuộc sống mới ở Mỹ năm 1620. Việc ra khơi của Mayflower 400 trước đó bị trì hoãn vì đại dịch COVID-19.

Brett Phaneuf là nhà đồng sáng lập của tổ chức từ thiện ProMare và "đạo diễn" của dự án Mayflower. IBM là một trong những đối tác chính của dự án. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ khác đã đóng góp cho dự án này, với hàng trăm cá nhân từ các quốc gia như Ấn Độ, Thụy Sĩ, Mỹ. Ông Brett Phaneuf cho biết, dự án sẽ có chi phí gấp 10 lần số tiền khoảng 1 triệu USD do ProMare đầu tư nếu không có nỗ lực toàn cầu này.

Việc chế tạo khung tàu Mayflower 400 mất 1 năm. Việc phát triển "thuyền trưởng thông minh" trí tuệ nhân tạo trên tàu thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn vì máy tính phải học cách xác định các chướng ngại vật hàng hải bằng cách phân tích hàng nghìn bức ảnh.

Mayflower 400 cũng được dạy cách tránh va chạm và lần đầu được ra khơi để "học tập có giám sát".

Kỹ sư phần mềm và robot Ollie Thompson nói rằng, bằng cách chạy một số kịch bản, con tàu có thể học được "đâu là hành động tốt, hành động xấu, an toàn và không an toàn". Do đó, nếu mắc lỗi, tàu có thể tự điều chỉnh. Con tàu tự động sử dụng "mắt" và "tai" - một hệ thống phức tạp gồm 6 camera và radar - để tiếp tục tự học.

Do chưa đầy đủ các quy định về điều khiển tàu thuyền không người lái, Mayflower 400 vẫn chưa được thử nghiệm trong điều kiện biển động hoặc bão tố.

Theo AFP, khi con tàu hoàn toàn tự hành trong hải trình đầu tiên xuyên Đại Tây Dương, nhóm ở Anh sẽ giám sát tàu 24/24 và sẵn sàng can thiệp từ xa trong trường hợp nguy hiểm.

Theo HẢI ANH/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load