Thứ bảy 27/04/2024 03:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập trung triển khai, gỡ vướng trong thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800

22:57 | 29/10/2021

(Xây dựng) - Sáng 29/10 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tuyên truyền Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP.

tap trung trien khai go vuong trong thuc hien nghi quyet 128 va quyet dinh 4800
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn và Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho rằng: Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT được ban hành hết sức kịp thời, phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Đây là Hội nghị đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế tổ chức, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác truyền thông chủ động đi trước. Hội thảo nhằm trao đổi cặn kẽ những vướng mắc, những nội dung quan trọng cần được truyền thông tốt hơn và để các cơ quan báo chí có kiến nghị, đóng góp với Bộ Y tế trong thực tế truyền thông phòng, chống dịch.

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã giới thiệu về các nội dung cần quan tâm khi triển khai Nghị quyết 128/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Bà cho rằng, một trong những vấn đề được quan tâm nhất trong triển khai Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 là vừa bảo đảm thống nhất, thông suốt trên toàn quốc, không “cát cứ”, không chia cắt, tránh mỗi nơi làm một kiểu, qua đó phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các địa phương.

tap trung trien khai go vuong trong thuc hien nghi quyet 128 va quyet dinh 4800
Bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế).

Cụ thể, sau gần 20 ngày triển khai thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, toàn bộ 63 tỉnh, thành trên cả nước đã tổ chức triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch. Có hơn 40 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch thích ứng của địa phương hoặc có văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch trong sản xuất và hoạt động giao thông...

Đối với việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi, tại Hội thảo, Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Hiện Việt Nam đã có 4 đơn vị nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong nước và một số đơn vị đang nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Vắc-xin Nanocovax cũng đang được triển khai thử nghiệm lâm sàng, tuy còn khó khăn nhưng chúng ta đã rất tích cực trong việc tiếp cận nhiều nguồn vắc-xin khác nhau.

“Đến nay, Việt Nam đã tiếp cận trên 107 triệu liều vắc-xin và đã tiêm được khoảng 78 triệu liều. Số còn lại đã phân bổ về cho các địa phương và đang tiếp tục triển khai thực hiện. Để đáp ứng, đảm bảo cho yêu cầu phòng chống dịch, trên cơ sở hướng dẫn của các đơn vị chuyên môn, giai đoạn đầu đã triển khai tiêm vắc-xin cho những người trên 18 tuổi, trong đó ưu tiên các đối tượng từ 50 tuổi trở lên vì qua đánh giá thực tế, những người trên 50 tuổi thường mắc nhiều bệnh lý nền”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, căn cứ theo hướng dẫn của các hãng vắc-xin khác nhau, hội đồng chuyên môn vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và nhận thấy cần phải mở rộng đối tượng để tiêm vắc-xin, đảm bảo diện bao phủ cao hơn, vì thế Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. “Trước mắt sẽ tiêm cho đối tượng từ 16 đến 17 tuổi và tiêm theo khu vực có nguy cơ cao. Hiện nay, Việt Nam có duy nhất hai loại vắc-xin được cấp phép có thể tiêm cho trẻ em đó là vắc-xin Pfizer và Moderna. Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch vắc xin của tháng 11, 12 năm 2021 và kế hoạch của năm 2022, trong đó, đề cập rõ số đối tượng và trẻ em từ 12 đến 17 tuổi để báo cáo Bộ Y tế tổng hợp. Dựa trên số liệu báo cáo của các tỉnh, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch tiếp cận, phân bổ lượng vắc-xin cho phù hợp”, Thứ Trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ Y tế, hiện vấn đề tiếp cận vắc-xin của Việt Nam là tích cực nhưng số lượng về thì chưa đạt yêu cầu. Khi Bộ Y tế có số liệu tổng hợp của 63 tỉnh, thành phố, Bộ sẽ căn cứ vào số lượng vắc-xin tiếp cận được, đặc biệt là vắc-xin tiêm cho trẻ cùng với tình hình diễn biến bệnh dịch của các địa phương, Bộ sẽ báo cáo thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia để phân bổ hợp lý cho công tác phòng chống dịch.

tap trung trien khai go vuong trong thuc hien nghi quyet 128 va quyet dinh 4800
Toàn cảnh Hội thảo.

Về vấn đề an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn, chiều 29/10, Bộ sẽ tổ chức tập huấn cho 63 tỉnh, thành về tiêm chủng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi; trong đó có nội dung an toàn tiêm chủng…

Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load