Thứ hai 29/04/2024 23:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tầm nhìn, giải pháp xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng

14:57 | 24/11/2023

(Xây dựng) - Ngày 24/11, tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm đã diễn ra Hội thảo “Đề án xây dựng công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng: Tầm nhìn và giải pháp”. Hội thảo là một trong các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.

Tầm nhìn, giải pháp xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết: Hội thảo được tổ chức nhằm từng bước hiện thực hóa cam kết của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Các chuyên gia quốc tế và các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, kinh tế và xã hội, các quận có liên quan cùng chia sẻ những góc nhìn về lợi thế, tiềm năng cũng như thách thức và cơ hội khi xây dựng công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng, hướng tới việc khai thác hiệu quả quỹ đất, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, phù hợp với định hướng về tổ chức không gian cảnh quan của Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

“Đồng thời, những bài học kinh nghiệm của thế giới và trong khu vực sẽ được giới chuyên môn nghiên cứu, đề xuất những giải pháp khai thác tốt các giá trị văn hóa, lồng ghép nhuần nhuyễn với kiến trúc sinh khí hậu, tạo ra dấu ấn bản sắc riêng cho sông Hồng và Hà Nội phát triển một cách bền vững và sáng tạo”, ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011 đã xác định sông Hồng là trục không gian cảnh quan chủ đạo của Thủ đô. Quyết định cũng đề ra những định hướng cơ bản cho quy hoạch đô thị sông Hồng như: Đảm bảo hành lang, tuyến thoát lũ, bền vững đê điều được duyệt; xây dựng hệ thống công viên, cây xanh cảnh quan, công trình văn hóa, vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch và các tiện ích đô thị; đồng thời, cải tạo khu dân cư hiện hữu, đảm bảo chất lượng sống khu dân cư hai bên sông, di dời các khu nhà ở không an toàn và kém chất lượng và bên ngoài hành lang sông; tạo trục không gian văn hóa, cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa; xây dựng các tuyến đường cảnh quan dành cho người đi bộ và xe đạp…

Năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) với danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng để Hà Nội tiếp tục khẳng định và quyết tâm hiện thực hóa khát vọng đổi mới sáng tạo trong bối cảnh thế giới phát triển không ngừng, đổi mới theo hướng xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo… dựa trên xu thế tiến bộ của thời đại, lấy nền tảng văn hóa truyền thống và tính sáng tạo làm điểm tựa cốt lõi, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Tầm nhìn, giải pháp xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng
Ông Hoàng Thúc Hào - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Còn theo ông Hoàng Thúc Hào - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội thảo là nỗ lực chung trong hành trình dài nhiều năm, với mong muốn từng bước biến khu vực bãi giữa sông Hồng thành không gian có giá trị kinh tế, xã hội. Các ý kiến của tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học sẽ từng bước xây dựng tầm nhìn cụ thể hơn cho khu vực bãi giữa sông Hồng, là căn cứ để lập các bước quy hoạch tiếp theo.

Bên cạnh đó, Hội thảo sẽ tạo nên cơ hội khơi gợi các ý tưởng của các nhà đầu tư, các thành tố khởi nghiệp, nhằm phát huy, phát triển các giá trị văn hoá - lịch sử trong hình thành mẫu mực các không gian và mô hình hoạt động sáng tạo toàn diện, không chỉ cho Hà Nội mà còn cho cả nước.

Tầm nhìn, giải pháp xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng
Toàn cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã cùng nhau thảo luận về thực trạng và định hướng phát triển khu vực bãi giữa và bãi nổi sông Hồng; xây dựng công viên Văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng từ kinh nghiệm thế giới và thực nghiệm ở Việt Nam; những thuận lợi và khó khăn trong việc khai thác và quản lý khu vực bãi giữa và bãi nổi sông Hồng; những vấn đề chính sách, cơ chế hoạt động để khai thác và vận hành công viên văn hóa cảnh quan khu vực bãi giữa sông Hồng trở thành không gian sáng tạo của Thủ đô; nâng cao hiệu quả quản lý của các quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ; khai thác hiệu quả các quỹ đất bị lãng quên, các công trình công cộng hoặc công nghiệp không còn phù hợp, chuyển đổi chức năng thành các không gian sáng tạo, không gian công cộng trong đô thị…

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

    18:18 | 25/04/2024
  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

    16:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load