Thứ sáu 19/04/2024 17:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tải trọng thi công tác động lên sàn bê tông cốt thép nhà cao tầng

10:40 | 20/12/2019

(Xây dựng) - Hiện tượng nứt và võng ở sàn bê tông cốt thép (BTCT) có thể do các nguyên nhân liên quan đến công tác thi công, như: cốp pha sàn không được tạo độ vồng trước - độ võng ban đầu của cấu kiện có nhịp tương đối lớn cũng có thể nhận thấy bằng trực quan; cây chống sàn bị lún hay xê dịch; chế độ bảo dưỡng bê tông không phù hợp; thép gối của cấu kiện, trong quá trình đổ bê tông bị tụt xuống về phía trục trung hòa của tiết diện; tải trọng thi công tác động lên sàn vượt quá tải trọng thiết kế, và bất lợi hơn là khi vật liệu bê tông sàn chưa đạt cường độ cần thiết gây ra hiện tượng nứt sớm và làm tăng độ võng dài hạn của cấu kiện.

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang

Tải trọng thi công

Trình tự chung khi thi công sàn BTCT nhà cao tầng là: lắp dựng hệ cây chống trên sàn mới đổ xong (sàn i-1), lắp dựng hệ cốt pha cốt thép để đổ bê tông sàn phía trên (sàn i), phía dưới sàn mới đổ xong thường phải có hệ thống cây chống hoặc cây chống lại (tháo cây chống để tháo dỡ cốt pha sàn và sau đó chống lại cây chống) ở một số tầng. Lựa chọn số lượng sàn tầng cần chống hoặc chống lại do đơn vị thi công quyết định căn cứ vào kết quả tính toán kiểm tra.

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang
Hình 1a: Thi công đổ bê tông sàn với 1 tầng chống và 2 tầng chống lại.
tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang
Hình 1b: Thi công đổ bê tông sàn với 2 tầng chống và 1 tầng chống lại.

Tải trọng thi công, như tên gọi, là tải trọng tác động lên các sàn trong quá trình thi công bao gồm tĩnh tải - tác động do trọng lượng của các sàn và của hệ thống cốp pha - cây chống, và hoạt tải - chỉ tác động lên các sàn trong quá trình đổ bê tông. Tải trọng thi công thường được thể hiện qua tỷ số giữa giá trị tải trọng thi công và trọng lượng bản thân sàn - gọi là hệ số tải trọng thi công.

Xác định tải trọng thi công lên sàn

Xác định tải trọng thi công lên sàn có thể thực hiện với việc mô hình hóa trên máy tính, hoặc thực hiện theo phương pháp tính đơn giản trong ACI 347.2R-05. Tuy là phương pháp đơn giản, nhưng kiểm chứng của các tác giả khác nhau cho thấy kết quả tính toán bằng phương pháp này là chấp nhận được. Phương pháp này do các tác giả Grundy and Kabaila đề xuất năm 1963, với các giả thuyết đơn giản hóa như sau: biến dạng của sàn là biến dạng đàn hồi (bỏ qua các hiện tượng từ biến và co ngót của bê tông); hệ các cây chống là tuyệt đối cứng so với hệ sàn; mật độ cây chống là đủ dày để có thể xem tải trọng tác động từ cây chống lên sàn là phân bố đều; ở tầng thấp nhất, hệ thống cây chống được chống lên móng hay nền có độ cứng vô cùng; tải trọng được phân bố giữa các sàn theo tỷ lệ độ cứng chống uốn giữa các sàn.

Tĩnh tải thi công

Ví dụ dưới đây thể hiện qui trình tính toán xác định tải trọng tĩnh tải thi công lên sàn các tầng cho công trình có: chiều dày các sàn như nhau; số tầng cây chống: 3 tầng chống; tốc độ thi công (thời gian đổ bê tông giữa hai sàn) T = 7 ngày; thời gian tháo dỡ cây chống tầng dưới cùng kể từ khi đổ bê tông sàn trên cùng m = 5 ngày

Trong ví dụ này để dễ cho việc theo dõi tính toán, độ cứng của các sàn được xem là như nhau cho dù ngày tuổi bê tông sàn là khác nhau, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tính toán.

Cột đứng bên trái hình trên thể hiện thứ tự các tầng – 0 (nền, móng),1,2,3,4…. Ở mỗi hình 2a,b,c.. các thanh ngang thể hiện ký hiệu tầng, số phía trên các thanh ngang thể hiện ngày tuổi của bê tông, các thanh chéo thể hiện hệ cây chống, các số bên trái gần các thanh ngang thể hiện hệ số tải trọng thi công của sàn, các số bên trái giữa các tầng thể hiện hệ số tải trọng thi công của hệ cây chống.

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang

- Hình 2a: ban đầu lắp dựng cây chống trên nền (tầng 0) và đổ bê tông sàn tầng 1, 7 ngày sau đổ sàn tầng 2, 14 ngày sau đổ sàn tầng 3, như vậy sau khi kết thúc đổ sàn tầng 3 thì ngày tuổi bê tông các sàn 3, 2, và 1 lần lượt là 0, 7 và 14; với giả thiết là nền tuyệt đối cứng và hệ cây chống có độ cứng vô cùng so với của hệ sàn, toàn bộ tải trọng của các sàn đều truyền trực tiếp qua hệ cây chống xuống nền và các sàn hoàn toàn không chịu tải trọng; hệ số tải trọng thi công của các sàn 1,2,3 đều bằng 0; hệ số tải trọng thi công của hệ cây chống đỡ các sàn 3, 2 và 1 lần lượt là 1, 2 và 3.

- Hình 2b: 5 ngày sau khi đổ bê tông sàn thứ 3, tức là vào ngày thứ 19 kể từ khi bắt đầu đổ bê tông sàn, tháo dỡ cây chống dưới sàn 1, các sàn đều võng xuống và với giả thiết gần đúng độ cứng các sàn là như nhau thì mỗi sàn tự chịu tải trọng bản thân; hệ cây chống các tầng hoàn toàn không chịu tải trọng; hệ số tải trọng thi công của các sàn 3, 2, 1 đều bằng 1; hệ số tải trọng thi công của hệ cây chống đỡ các sàn 3, 2 và 1 đều bằng 0.

- Hình 2c: 7 ngày sau khi đổ bê tông sàn thứ 3, tức là vào ngày thứ 21 kể từ khi đổ bê tông sàn, đổ bê tông sàn tầng 4; trọng lượng của sàn tầng 4 thông qua hệ cây chống được phân bố xuống 3 sàn phía dưới; hệ số tải trọng thi công của mỗi sàn 3, 2, 1 tăng thêm 1/3 và đều bằng 1 + 1/3 = 1.33; hệ cây chống đỡ sàn tầng 4 nhận toàn bộ tải trọng từ sàn tầng 4 và có hệ số tải trọng thi công bằng 1; hệ cây chống đỡ sàn tầng 3 chịu tải trọng từ cây chống đỡ sàn tầng 4 nhưng bớt đi một phần giá trị 1/3 đã được đỡ bởi sàn tầng 3 và vì vậy có hệ số tải trọng thi công bằng 1 - 1/3= 0.66; hệ cây chống đỡ sàn tầng 2 chịu tải trọng từ cây chống đỡ sàn tầng 3 nhưng bớt đi một phần giá trị 1/3 đã được đỡ bởi sàn tầng 2 và vì vậy có hệ số tải trọng thi công bằng 0.66 - 1/3= 0.33.

- Hình 2d: 5 ngày sau khi đổ bê tông sàn thứ 4, tức là vào ngày thứ 26 ngày kể từ khi đổ bê tông sàn, tháo dỡ cây chống dưới sàn 2, tải trọng hệ cây chống sàn thứ hai đang phải chịu được phân bố lên 3 sàn phía trên; hệ số tải trọng thi công của các sàn 4, 3, 2 lần lượt là 0 + 0.33/3 = 0.11, 1.34 + 0.33/3 = 1.45, 1.33 + 0.33/3 = 1.44; hệ số tải trọng thi công của hệ cây chống đỡ các sàn 4 và 3 lần lượt là: 1 – 0.11 = 0.89, 0.89 – 0.45 = 0.54.

- Hình 2e: 7 ngày sau khi đổ bê tông sàn thứ 4, tức là vào ngày thứ 28 kể từ khi đổ bê tông sàn, đổ bê tông sàn tầng 5; trọng lượng của sàn tầng 5 thông qua hệ cây chống được phân bố xuống 3 sàn phía dưới; hệ số tải trọng thi công của mỗi sàn 4, 3, 2 tăng thêm 1/3 và lần lượt là: 0.11 + 1/3 = 0.45, 1.45 + 1/3 = 1.78, 1.44 + 1/3 = 1.78; hệ số tải trọng thi công của hệ cây chống đỡ các sàn 5, 4 và 3 lần lượt là : 1, 1.55, 0.77.

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang
tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang

- Các 2f,g,h…: theo qui trình như vậy ta xác định được hệ số tải trọng thi công của các sàn và hệ cây chống khi tiếp tục thi công đổ bê tông sàn các tầng phía trên.

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang
Hình 3: Biểu đồ giá trị hệ số tải trọng thi công lên các sàn trong quá trình đổ bê tông với 3 tầng chống.

Kết quả tính toán cho thấy: tầng có hệ số tải trọng lớn nhất luôn là tầng cuối cùng được đỡ bởi nền và ở ví dụ này là tầng 3 với hệ số tải trọng k = 2.36; các tầng phía trên có hệ số tải trọng hội tụ dần về trị số k = 2.

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang
Hình 4: Biểu đồ giá trị hệ số tải trọng thi công lên các sàn trong quá trình đổ bê tông với 2 tầng chống và 1 tầng chống lại.

Tính toán cho qui trình thi công ván khuôn hai tầng chống và một tầng chống lại (hai tầng rưỡi) ta có các giá trị hệ số tải trọng lên các sàn thể hiện ở hình 4.

Kết quả tính toán cho thấy: tăng số lượng tầng cây chống có xu hướng làm tăng giá trị tải trọng thi công lên sàn, tuy nhiên ngày tuổi của bê tông khi chịu tải trọng lớn nhất cũng tăng lên; và ngược lại việc tăng số lượng tầng cây chống lại có xu hướng làm giảm giá trị tải trọng thi công lên sàn, tuy nhiên sàn chịu tải trọng thi công lớn nhất cũng ở tuổi sớm hơn; tốc độ thi công không ảnh hưởng đến giá trị lớn nhất hệ số tải trọng thi công của sàn, tuy nhiên do các chỉ tiêu về cường độ và biến dạng của bê tông sàn phụ thuộc vào ngày tuổi của bê tông nên tốc độ thi công có thể ảnh hưởng đến sự làm việc của sàn.

Hoạt tải thi công

Hoạt tải thi công bao gồm tải trọng người và thiết bị tác động lên các sàn trong quá trình đổ bê tông sàn trên cùng, tải trọng này sẽ mất đi ngay sau khi quá trình đổ bê tông kết thúc. Giá trị hoạt tải thi công khác biệt nhiều tùy thuộc vào biện pháp thi công đổ bê tông. TCVN chưa đề cập đến vấn đề kiểm tra tải trọng thi công lên các sàn và vì vậy chưa có qui định về trị số hoạt tải thi công. ACI 347.2R-05 kiến nghị sử dụng trị số hoạt tải tối thiểu 240daN/m2 khi tính toán hoạt tải thi công lên các sàn. Phân phối hoạt tải thi công lên các sàn thông qua hệ cây chống có thể tính toán dựa vào tương quan độ cứng của các sàn.

Ảnh hưởng của tải trọng thi công tới hiện tượng nứt và võng của sàn

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang
Hình 5: Biểu đồ tải trọng tác động lên sàn trong quá trình thi công và đưa vào sử dụng.

Hình 5 ở trên thể hiện diễn biến tải trọng tác động lên một sàn trong quá trình thi công và sử dụng. Trước thời điểm t1 là giai đoạn thi công đổ bê tông bản thân sàn và các sàn liên quan khác, trong giai đoạn này tải trọng thi công tác động lên sàn tăng dần từ không tới giá trị lớn nhất, vào thời điểm t1 - tháo dỡ cây chống trên sàn và sàn chỉ còn chịu tải trọng bản thân, giai đoạn từ t2 đến t3 là quá trình thi công công tác hoàn thiện và sau thời điểm t3 là giai đoạn đưa sàn vào sử dụng với tải trọng tác động bao gồm tĩnh và hoạt tải sử dụng như theo thiết kế.

Theo nhiều tác giả và như thể hiện ở hình 5, tải trọng thi công tác động lên sàn trong thời gian ngắn nhiều khi có giá trị vượt quá tải trọng thiết kế. Và bất lợi hơn là vật liệu bê tông sàn chưa đạt cường độ cần thiết khi sàn chịu tải trọng thi công. Tải trọng thi công có thể ảnh hưởng đến sự làm việc của sàn ở khía cạnh độ bền hay điều kiện làm việc bình thường.

- Về độ bền: rất ít khi xảy ra sự cố liên quan đến việc sàn không đủ khả năng chịu lực khi chịu tải trọng thi công, nhưng thiệt hại do sự cố là nghiêm trọng, các công trình xảy ra sự cố (như Skyline Plaza ở Virginia, Commonwealth Avenue building ở Massachusetts, SkylineHarbor Cay Condominium ở Florida) đều sử dụng sàn không dầm và qua điều tra cho thấy sự cố đều xuất phát từ việc sàn bị chọc thủng quanh cột do bê tông sàn chưa đạt cường độ cần thiết khi tháo cây chống.

- Về điều kiện sử dụng bình thường: Với việc sử dụng vật liệu cường độ cao, xu hướng thiết kế giảm tỷ lệ chiều cao tiết diện/chiều dài (như dầm nông) làm giảm độ cứng chống uốn của cấu kiện và cấu kiện dễ bị ảnh hưởng bất lợi khi chịu tải trọng thi công. Như đã nêu, giá trị tải trọng thi công lớn nhất nhiều khi vượt quá tải trọng thiết kế, sàn có thể bị quá tải và bị nứt thay vì không nứt như theo thiết kế, độ cứng chống uốn của sàn giảm có thể chỉ còn 1/3 so với độ cứng tính toán với tải trọng thiết kế. Bất lợi hơn, khi sàn chịu tải trọng lúc bê tông sàn ở vào tuổi sớm, các chỉ tiêu về cường độ và biến dạng bê tông sàn chưa đạt giá trị thiết kế, tải trọng thi công gây ra độ võng ngắn hạn tương đối lớn và làm tăng độ võng dài hạn do hiện tượng từ biến. Hệ số từ biến của bê tông chịu tải trọng tác động ở tuổi sớm tăng hơn so với hệ số từ biến của bê tông chịu tải ở tuồi 28 ngày là CRLA = 2.3tLA-0.25 lần (trong đó tLA là ngày tuổi của bê tông khi đặt tải trọng), nếu ngày tuổi của bê tông khi sàn chịu tải trọng là 7 ngày thì CRLA=1.41.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra: ngay sau khi tháo dỡ cốt pha dầm và bản sàn, bê tông bề mặt cấu kiện bắt đầu khô đi khi tiếp xúc với không khí, cường độ chịu kéo của bê tông và khả năng chống nứt của cấu kiện giảm nhanh trong thời gian ngắn, sau đó tăng trở lại về giá trị ban đầu, như ở hình 6 dưới.

tai trong thi cong tac dong len san be tong cot thep nha cao tang
Hình 6: Giảm cường độ chịu kéo khi uốn của bê tông mẫu thử (đơn vị psi) khi làm khô.

Trong thời gian khả năng chống nứt của sàn bị giảm, tải trọng thi công tác dụng lên sàn tăng do tiếp tục đổ bê tông các sàn trên, và có thể gây ra hiện tượng nứt ở đáy dầm và bản sàn.

Kiến nghị

Hiện tượng nứt và võng sàn BTCT thường do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có thể do tải trọng thi công. Tải trọng thi công tác động lên sàn nhà cao tầng có thể vượt quá tải trọng thiết kế, và bất lợi hơn là khi bê tông sàn chưa đạt cường độ cần thiết - cần đặc biệt lưu ý khi thiết kế vì lý do nào đó yêu cầu không sử dụng phụ gia tăng nhanh cường độ. Thiết kế biện pháp thi công về số lượng tầng chống nên có sự kết hợp giữa đơn vị thi công và đơn vị thiết kế. Tiêu chuẩn Việt Nam cần qui định hoạt tải thi công để sử dụng tính tải trọng thi công tác dụng lên sàn.

ThS Nguyên Minh Khánh
Công ty CP Kiểm định Xây dựng Sài Gòn (SCQC)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

  • Vĩnh Phúc: Khan hiếm vật liệu san lấp, nhiều công trình lo chậm tiến độ

    (Xây dựng) - Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.

  • Vụ trúng đấu giá nhưng doanh nghiệp không thể khai thác: Tỉnh Bình Định sẽ kiểm tra, rà soát lại

    (Xây dựng) – Ngày 27/1/2024, Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Bình Định: Trúng đấu giá mỏ cát nhưng không thể khai thác, doanh nghiệp kêu cứu”, phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp trúng đấu giá các mỏ khai thác vật liệu xây dựng tại huyện Hoài Ân (Bình Định) nhưng không thể khai thác bởi sự ngăn cản của người dân.

  • Lâm Đồng: Đình chỉ việc khai thác cao lanh của Công ty Tuấn Thiện

    (Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện (Công ty Tuấn Thiện) tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc.

  • Kon Tum: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ra Văn bản số 1233/UBND-NNTN yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Hà Tĩnh: Thông tin giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I/2024

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 1157/SXD-QLHĐXD về việc thông tin về giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu quý I năm 2024 các khu vực trong tỉnh.

Xem thêm
  • Gạch Hải Minh - chuyên gia giải pháp gạch toàn diện

    (Xây dựng) - Gạch Hải Minh cung cấp chính hãng các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Taicera, Viglacera, Đồng Tâm,... phù hợp cho các công trình nhà ở, thương mại và công cộng.

    17:20 | 16/04/2024
  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

    09:38 | 15/04/2024
  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

    17:04 | 13/04/2024
  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

    09:37 | 12/04/2024
  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

    09:59 | 10/04/2024
  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

    09:08 | 10/04/2024
  • TONMAT Group đạt Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín hai năm liên tiếp

    (Xây dựng) - Năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp Công ty Cổ phần Tập đoàn TONMAT (TONMAT Group) lọt Top 5 công ty vật liệu xây dựng (VLXD) uy tín (nhóm sản phẩm: sắt, thép, tôn).

    09:39 | 09/04/2024
  • Thanh Hóa: Đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp

    (Xây dựng) – UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp và đá ong phong hóa không chứa kim loại tự sinh hoặc khoáng vật kim loại tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống.

    17:19 | 08/04/2024
  • Triển vọng nào cho thị trường vật liệu xây dựng?

    Theo Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), cơ quan này vừa tiến hành khảo sát doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng về triển vọng thị trường. Theo đó ghi nhận, lực đẩy lớn cho thị trường ngành vật liệu xây dựng đang đến từ những công trình, dự án đầu tư công.

    08:41 | 08/04/2024
  • Sau 3 lần điều chỉnh, giá thép cuộn xây dựng giảm lũy kế 500.000 đồng/tấn

    Mặc dù lĩnh vực xây dựng đang gặp nhiều khó khăn và thị trường thép xây dựng vẫn nằm trong diễn biến giảm giá nhưng tâm lý thị trường dần cải thiện, đà giảm giá thép xây dựng bắt đầu chậm lại.

    13:10 | 06/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load