Thứ sáu 29/03/2024 21:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tái thiết sân bay Vũng Tàu thành khu đô thị: Quy hoạch đô thị là chìa khóa quan trọng nhất

10:20 | 22/05/2020

(Xây dựng) – Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vừa có cuộc họp với nhà đầu tư để xem xét ý tưởng quy hoạch dự án khu đô thị mới Hải Đăng và khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu (phường 9, TP Vũng Tàu). Theo đó khu vực sân bay Vũng Tàu sẽ tái thiết thành khu đô thị, tuy nhiên theo GS Đặng Hùng Võ, quy hoạch đô thị như thế nào thì cần được xem xét kỹ lưỡng, cẩn trọng.

tai thiet san bay vung tau thanh khu do thi quy hoach do thi la chia khoa quan trong nhat
Sân bay Vũng Tàu đưa lao động làm việc trong ngành dầu khí vào đất liền (Ảnh: Ngọc Giang)

Được biết, ngày 14/5 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu có cuộc họp với đại diện liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty cổ phần Đầu tư VCI và đơn vị tư vấn để xem xét ý tưởng quy hoạch dự án khu đô thị mới Hải Đăng và khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu (phường 9, thành phố Vũng Tàu). Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, liên danh Văn Phú - Invest và VCI đã có văn bản gửi tỉnh xin nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư sân bay Gò Găng (xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu).

Đổi lại, 2 doanh nghiệp này đề xuất được đầu tư 2 dự án khu đô thị lớn nêu trên. Trong đó, liên quan đến khu đất tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu (hoạt động bay tại sân bay này chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ công tác hậu cần, cứu hộ, dịch vụ dầu khí, huấn luyện và đào tạo phi công…) có quy mô khoảng 172 ha. Được biết, khu đô thị mới gồm: Đô thị nén 35ha, công viên trung tâm 46ha, khu trung chuyển và dịch vụ thương mại hỗn hợp 24ha, trung tâm tài chính và công nghệ 20ha, tổ hợp biểu tượng đô thị 25ha.

Sau khi thảo luận, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất quan điểm và đánh giá cao ý tưởng quy hoạch, đầu tư dự án như phía liên danh trên trình bày.

Tuy nhiên, với dự án ở sân bay hiện hữu, đề nghị liên danh phải đánh giá kỹ mật độ dân cư, số lượng phương tiện và lưu lượng giao thông tại khu vực dự án để có phương án kết nối giao thông, bố trí bãi đậu xe phù hợp, trong đó cần nghiên cứu phương án kết nối giao thông với khu Bàu Trũng, Paradise, tính toán cả phương án đi ngầm dưới đất và đường trên cao. Ngoài ra, liên danh cần xem xét lại tính khả thi của việc xây dựng khu trung tâm tài chính, có thể điều chỉnh theo hướng hình thành phố hoạt động tập trung của chi nhánh các ngân hàng tại đây.

Về thủ tục đất đai đối với khu vực này, địa phương cũng đang gấp rút xây dựng kế hoạch tổ chức đấu giá để dùng nguồn lực đầu tư sân bay Gò Găng. UBND tỉnh sẽ đưa dự án khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu vào danh mục những dự án trọng điểm của tỉnh để thúc đẩy thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện. Trong đó cần làm trước việc quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, trình HĐND tỉnh về kế hoạch sử dụng đất, xây dựng kế hoạch thu hồi đất để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định, trong thời gian sớm nhất.

Bàn về việc này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường chia sẻ: Việc chuyển sân bay sang vị trí mới đã diễn ra ở nhiều nơi chứ không phải câu chuyện mới mẻ gì. Tuy nhiên, theo tôi, việc quy hoạch đô thị như thế nào mới là mấu chốt. Nơi đó có thể thành khu dân cư, khu vui chơi, khu công nghiệp…tất cả phụ thuộc vào quy hoạch.

Trên thực tế, có rất nhiều chủ đầu tư thường “xoắn” vào chuyện chuyển mục đích thành xây dựng nhà ở, chung cư cao tầng do lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh. Thế nhưng, cũng có rất nhiều chủ đầu tư chuyên nghiệp và bài bản trong việc xây dựng những khu vui chơi, giải trí “hái ra tiền” và thực sự hiệu quả, đem đến cho thành phố một điểm nhấn. Từ đó, có thể kích thích du lịch phát triển, tạo ra nhiều việc làm hơn cho người dân địa phương…Như vậy, có thể nói, câu chuyện quy hoạch đô thị là quan trọng nhất, cần phải cân đối được lợi ích kinh tế – xã hội và môi trường sống.

Do đó, nhà quản lý nên xem xét có nên xây dựng nhà ở hay không, xây dựng như thế nào, và đừng để việc “lợi ích nhóm” xảy ra. Đặc biệt, cần xem xét khu vực đó có thực sự thiếu hụt nhà ở hay không, hay nên xây dựng những công trình công cộng, phục vụ người dân.

Chú ý, thời điểm hiện tại, khi những vấn đề môi trường vẫn chưa được giải quyết, chúng ta nên hạn chế bê tông hóa thành phố, gây áp lực lên hạ tầng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân…

GS Đặng Hùng Võ cũng nhấn mạnh: Quy hoạch đô thị tại đây cần được đánh giá thật cẩn trọng. Nên cho người dân được đóng góp ý kiến, cũng như mời các chuyên gia trong các lĩnh vực đánh giá khách quan. Xây dựng quy hoạch đô thị tầm nhìn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn hiệu quả.

Theo một diễn biến khác cho thấy, về thủ tục đất đai đối với khu vực này, địa phương đang gấp rút xây dựng kế hoạch tổ chức đấu giá để dùng nguồn lực đầu tư sân bay Gò Găng. Được biết, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT, đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh đưa dự án khu đô thị tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu vào danh mục những dự án trọng điểm của tỉnh để thúc đẩy thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện; trong đó cần làm trước việc quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, trình HĐND tỉnh về kế hoạch sử dụng đất, xây dựng kế hoạch thu hồi đất để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định, trong thời gian sớm nhất.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load