Thứ hai 14/10/2024 01:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Sơn La: Thị trấn Hát Lót được công nhận là đô thị loại IV

11:11 | 13/11/2018

(Xây dựng) – Chiều 12/11, tại Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị thẩm định đề nghị công nhận thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La là đô thị loại IV.


Toàn cảnh Hội đồng thẩm định. (Ảnh: Trần Đình Hà)

Theo báo cáo, phạm vi đề án bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thị trấn Hát Lót, với diện tích 1.368,38 ha, gồm 21 tiểu khu và 1 bản. Thị trấn Hát Lót được đánh giá là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Mai Sơn.

Hát Lót có vị trí địa lý thuận lợi, nằm cách TP Sơn La khoảng 30km, cách Hà Nội 280km, có tuyến QL 6 – trục giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc chạy qua, đồng thời mối giao thông còn thuận lợi kết nối với cảng Tà Hộc và cảng hàng không Nà Sản.

Về hạ tầng kỹ thuật, thời gian gần đây, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân cũng như nhu cầu đầu tư các công trình công cộng, phúc lợi xã hội trên địa bàn ngày càng tăng cao. Chính yếu tốt này đã từng bước hình thành thị trấn Hát Lót với diện mạo đô thị khang trang, hiện đại.

Chất thải rắn trong khu vực được thu gom, đem đến khu xử lý tập trung tại bản Nà Pát, xã Nà Bó. Các điểm thu rác tại các góc đường và trên vỉa hè đều bố trí thùng rác thuận tiện cho xe chuyên dụng đến gom. Tỷ lệ xử lý đạt trên 90%. Dọc các tuyến đường nội thị đều trồng bổ sung cây xanh thích hợp, phục vụ cho khu dân cư. Tại các công trình công cộng, nhà dân đều sử dụng hầm tự hoại.

Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm chú trọng tại các tuyến phố. Cây xanh, thảm cỏ ở các dải phân cách được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên, mỗi năm đều trồng bổ sung và cải tạo theo đúng yêu cầu, kỹ thuật. Năm 2017, trên địa bàn thị trấn Hát Lót có vườn hoa 10/8 đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.

Về định hướng phát triển không gian, trung tâm thị trấn Hát Lót cũ là làm hạt nhân, đồng thời xây dựng một số công trình có quy mô tương đối lớn, tạo nên nét hoành tráng và điểm nhấn tại khu hành chính, thương mại tập trung, khu thể thao… và kết nối không gian khu vực bằng hê thống cây xanh, hồ nước, công viên.

Công trình hành chính chính trị, công sở, khách sạn bố trí xen kẽ các khu ở, dịch vụ thương mại để tạo nên sự nhộn nhịp cho đô thị. Các công trình kiến trúc theo đặc trưng miền núi về hình khối màu sắc hài hòa, hòa quyện với cảnh quan thiên nhiên.

Giải pháp về xây dựng hạ tầng đô thị, trong thời gian tới, thị trấn Hát Lót tập trung triển khai các công trình trọng điểm đã có chủ trương, nhất là các công trình hạ tầng dân cư thuộc các sự án quy hoạch, các công trình có sử dụng vốn của tỉnh, vốn ngân sách huyện.

Chú trọng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các dự án đã đăng ký đầu tư trên địa bàn. Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước, huy động thu hút nguồn vốn để đầu tư hệ thống xử lý nước thải trong thời gian sớm nhất.

Các thành viên Hội đồng thẩm định cho rằng trong thời gian tới thị trấn Hát Lót nên quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ. Bên cạnh đó, cần tập trung xây dựng nhân lực, đào tạo nâng cao trình độ, năng lực quản lý của cán bộ địa phương. Do tỷ lệ cây xanh đô thị vẫn còn thấp, vì vậy sau khi được công nhận làm đô thị loại IV, chính quyền và nhân dân sẽ phải đầu tư thêm để nâng cao chất lượng sống.

Chủ tịch Hội đồng, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Nguyễn Tường Văn đề nghị với các tiêu chí Hát Lót chưa đạt tiêu chuẩn, phía tỉnh cần tập trung và hoàn thiện và có giải pháp cụ thể; Cần rà soát lại quy hoạch để xem xét các phân khu chức năng, đưa ra định hướng, để từ đó từng bước xác định vùng lõi trong tương lai.

Chủ tịch Hội đồng đề nghị đơn vị tư vấn và địa phương nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Hội đồng phản biện. Hội đồng cho điểm và nhất trí công nhận thị trấn Hát Lót là đô thị loại IV.

Hà Đào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load