Thứ sáu 26/04/2024 12:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Giang: Quyết tâm làm minh bạch thị trường bất động sản trong năm 2022

16:02 | 20/01/2022

(Xây dựng) – Năm 2021 là một năm đầy biến động với thị trường bất động sản Bắc Giang, đã có nhiều thời điểm thị trường bất động sản tại đây hoạt động thiếu lành mạnh và minh bạch, gây ra nhiều hệ lụy xấu. Trước thực trạng đó, năm 2022, Sở Xây dựng Bắc Giang sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro cho doanh nghiệp và người dân.

so xay dung bac giang quyet tam lam minh bach thi truong bat dong san trong nam 2022
Sở Xây dựng Bắc Giang thường xuyên công bố danh sách các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhằm tránh rủi ro cho người mua.

Một năm đầy biến động

Những tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản Bắc Giang trở thành đích ngắm của nhiều nhà đầu tư. Giá đất tại Bắc Giang thời điểm đó tăng “phi mã”, chỉ trong thời gian ngắn đã tăng gấp 2-3 lần, thậm chí có những mảnh đất tăng giá 4 lần, tăng mạnh nhất là các khu vực ven khu công nghiệp, thành phố Bắc Giang và một số khu đô thị khác.

Trong tháng 3/2021, nhiều phiên đấu giá đất tại Bắc Giang gây chú ý khi có mức giá tăng hàng chục tỷ đồng so với giá khởi điểm. Đơn cử, ngày 14/3/2021, UBND huyện Lục Nam tổ chức đấu giá 36 lô đất tại khu dân cư mới thôn Chàng 1, thị trấn Đồi Ngô với tổng diện tích hơn 3.464m2, giá khởi điểm hơn 18 tỷ đồng. Kết quả, tất cả các lô đất đều có khách hàng trúng đấu giá với tổng giá trị hơn 39 tỷ đồng, chênh lệch khoảng 21 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Đến cuối tháng 3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có Chỉ thị số 04 nhằm siết chặt công tác quản lý đất đai trên địa bàn qua đó ngăn chặn tình trạng “sốt ảo”. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Xây dựng Bắc Giang đặc biệt lưu ý và xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo điều kiện. Những tháng tiếp theo, tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch của nước với hàng trăm F0 được ghi nhận mỗi ngày; nhiều biện pháp quyết liệt đã được đưa ra nhằm kiểm soát dịch bệnh đã khiến thị thị trường bất động sản tại đây có phần chững lại và giảm nhiệt rõ rệt.

Tuy nhiên, sau làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19, thị trường bất động sản tại tỉnh Bắc Giang những tháng cuối năm 2021 lại sôi động trở lại với hàng loạt các phiên đấu giá đất được tổ chức thu hút hàng nghìn lượt người tham gia, số tiền chênh lệch tại các phiên đấu giá từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng. Sau các cuộc đấu giá, “chợ đất” mọc lên ngay lập tức và ngay tại điểm đấu giá đồng thời với một “chợ đất” khác cũng sôi động không kém tại thực địa. Và chỉ trong ngày, đã có khoảng hàng chục lô đất được sang tay ngay với giá chênh lệch từ 80-150 triệu đồng/lô chỉ với một tờ ghi số lô đất trúng đấu giá. Điều này cho thấy, phần lớn những người trúng đấu giá đều không có nhu cầu thực sự mà chỉ tham gia để đầu cơ “lướt sóng”.

Hàng loạt biện pháp nhằm tạo sân chơi minh bạch

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản tại Bắc Giang “sốt ảo” đến từ việc các dự án huy động vốn ngay khi chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhiều dự án tại các khu đô thị, khu dân cư chưa đủ điều kiện nhưng đã được nhiều cá nhân, tổ chức rao bán rầm rộ thông qua internet và các trang mạng xã hội. Không khó để tìm thấy những lời mời tham gia đặt cọc giữ chỗ, mua suất ngoại giao...

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vương Tuấn Nghĩa – Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết: Trước thực trạng mua bán, chuyển nhượng tại các dự án khi chưa đủ điều kiện, Sở Xây dựng Bắc Giang đã ngay lập tức áp dụng hành loạt biện pháp nhằm kiềm chế thực trạng này. Theo đó, hàng tháng Sở sẽ công bố công khai các dự án khu đô thị, khu dân cư trên trang web của Sở và thiết lập đường dây nóng để người dân có thể điện thoại trực tiếp trước khi mua bán hoặc đặt cọc để được giải đáp hoặc cảnh tỉnh người dân không nên mua các dự án khi chưa đủ điều kiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông lập các chuyên trang thông tin về bất động sản để người dân biết.

Cùng với đó, đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các khu đô thị, khu dân cư, đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản đáp ứng cung và cầu. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố điều tiết lại các phiên đấu giá theo hướng gộp các dự án, các nguồn hàng để lực lượng cò mồi không đủ để “ôm”.

“Sở Xây dựng Bắc Giang đang triển khai phần mềm về thị trường bất động sản, đây là nội dung được doanh nghiệp và người dân rất quan tâm, nó tạo ra sự minh bạch và bình ổn giá cho thị trường bất động sản. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành chạy bản thử nghiệm, sau khi hoàn thành thì người dân có thể dễ dàng vào các dự án để tìm hiểu thông tin. Tại đây sẽ hiện rõ tổng số lô đất, lô nào đã bán, giá nhà nước đã duyệt… Điều này sẽ giúp người dân tránh bị lừa đảo khi nhiều dự án chưa được phép mua bán, chuyển nhượng nhưng đã được giao bán tràn lan và tạo ra sự lành mạnh, minh bạch cho sân chơi bất động sản tại Bắc Giang”, ông Nghĩa thông tin.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load