Thứ sáu 24/01/2020 03:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Giao thông Vận tải TP HCM: Thu phí ôtô vào trung tâm vì kẹt xe đang nghiêm trọng

08:19 | 18/07/2019

Lượng ôtô tăng cao, khu vực nội đô quá tải, cần phát triển giao thông công cộng... là lý do Sở GTVT đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm.

Chiều 17/7, ông Ngô Hải Đường (Trưởng phòng Khai thác hạ tầng đường bộ, Sở GTVT TP HCM) cho biết, các tuyến đường nội đô đang bị quá tải, trong 6 tháng đầu năm, lượng ôtô đăng ký mới trên địa bàn tăng hơn 15% (xe máy tăng 6%). Nếu thành phố không có giải pháp, tình hình kẹt xe ở trung tâm sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Đề án thu phí ôtô vào khu vực trung tâm Sở GTVT TP HCM vừa trình UBND thành phố dựa trên đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) trước đây. Mục tiêu là hạn chế ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời hạn chế lượng ôtô cá nhân, phát triển giao thông công cộng và hạ tầng giao thông.


Tình trạng kẹt xe tại trung tâm TP HCM ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo đại diện Sở GTVT, đề án có điểm khác cơ bản so với đề xuất của ITD là phương thức đầu tư công. Sở kiến nghị UBND TP HCM dùng ngân sách thực hiện, chỉ thuê tư nhân bảo trì, thu phí... Tổng mức đầu tư khái toán là 250 tỷ đồng.

"Kinh nghiệm từ Singapore cho thấy khoảng 2 năm thực hiện là có thể thu hồi vốn. Số tiền này sẽ dùng phục vụ trở lại cho việc phát triển hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng", ông Đường nói.

Về vấn đề gây nhiều băn khoăn nhất trong đề án của ITD trước đây là việc thu phí ôtô vào trung tâm chưa có trong Luật phí và lệ phí. Nhưng hiện nay TP HCM đã được quyết định một số loại phí mới - theo Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù. Còn đối với việc chế tài chủ xe không thanh toán ở các trạm thu phí, thành phố sẽ kiến nghị bổ sung hình thức xử phạt khi Bộ GTVT điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 về trật tự an toàn giao thông.

"Đề án nhận được sự đồng tình của Hội đồng giao thông đô thị thành phố, nên Sở GTVT xin UBND chủ trương đầu tư công để ghi vốn, làm cơ sở thuê tư vấn nghiên cứu khả thi, lập nghiên cứu đánh giá sâu hơn", ông Đường cho hay.

Trong đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM trước đây, 34 cổng thu phí tự động được xây trong vành đai khép kín, bao gồm các tuyến đường xung quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10 như: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với Cách Mạng Tháng Tám) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Chi phí xây dựng khoảng 1.500 tỷ đồng do nhà đầu tư bỏ ra, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm (2018-2034). Nhà đầu tư chỉ cung cấp giải pháp, còn tiền phí được sử dụng thế nào do chính quyền TP HCM quyết định. Có thể lập quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng như: tăng đầu tư xe buýt mới, miễn phí đi xe buýt ở khu trung tâm, đầu tư thêm các nhà chờ... nhằm thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm xe cá nhân.


Khu vực thu phí được ITD đề xuất (bên trong đường màu đỏ). Đồ họa: Hoàng Khánh.

Khi triển khai thu phí, mỗi ôtô sẽ mở một tài khoản. Lúc xe vào khu trung tâm giờ cao điểm, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản.

Ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng. Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6-9h và 16-19h) để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp; xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy...); xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%.

Xe nào không đóng tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt.

Chủ đầu tư sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR). Cách này được cho là đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô mỗi giờ trên một làn.

Theo tính toán của đề án, trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ôtô vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%, nhường đường cho xe buýt tăng từ 9% lên 15%. Việc này giúp thay đổi hành vi sử dụng xe cá nhân, chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Theo Hữu Công/VnExpress.net

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • ngay cuoi nam o ngoi nha cua nhung co bo sua th true milk

    (Xây dựng) - Khác với không khí hối hả, ồn ào những ngày cuối năm trên mọi nẻo đường, tại trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao của Tập đoàn TH ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), tiếng nhạc cổ điển vẫn ngân nga mỗi buổi chiều đưa đẩy những bước chân chậm rãi, khoan thai của các cô bò sữa. Quy trình công nghệ hiện đại hàng đầu ngành sữa Việt Nam vẫn đang vận hành hết công suất trong một khung cảnh bình yên đến lạ lùng…

    19:48 | 23/01/2020
  • cam pha quang ninh xay dung moc gioi thanh bieu tuong van hoa do thi

    (Xây dựng) - Tết Canh Tý, những người con của vùng than Cẩm Phả ở khắp nơi trở về sum vầy chắc hẳn sẽ hài lòng hơn, bởi quê hương mình có một ngọn tháp biểu tượng cho thành phố mỏ - chiếc nôi hình thành giai cấp công nhân Việt Nam thay thế một đài hóa thân hoàn vũ ngày nào.

    15:01 | 23/01/2020
  • giao thong ha noi ha nhiet ngay dau ky nghi tet

    Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, đường phố Hà Nội trở nên thông thoáng hơn. Những nút giao thông ngày thường được coi là “điểm nóng” hôm nay đã “hạ nhiệt” thấy rõ.

    14:08 | 23/01/2020
  • trung tam kiem dinh chat luong cong trinh xay dung quang binh nang cao chat luong cho nhung cong trinh

    (Xây dựng) - Bằng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức và người lao động với ý thức tinh thần trách nhiệm, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Quảng Bình đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, góp phần vào sự lớn mạnh của ngành Xây dựng tỉnh nhà.

    14:00 | 23/01/2020
  • so xay dung quang binh bam sat nhiem vu quan ly nha nuoc ve xay dung

    (Xây dựng) - Năm 2019, ngành Xây dựng Quảng Bình đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, làm điểm tựa cho kế hoạch năm 2020. Thành tích tiêu biểu nhất là tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách trong lĩnh vực xây dựng và bám sát nhiệm vụ quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn.

    10:00 | 23/01/2020
  • bien nguoi chen nhau chup hinh o duong hoa nguyen hue

    Tối 22/1 (28 tháng Chạp), đường hoa Nguyễn Huệ Tết Canh Tý được khai mạc. Sau 30 phút mở cửa, nhiều khu vực chật kín người chen lấn ngắm hoa, chụp hình các tiểu cảnh.

    09:37 | 23/01/2020
  • hon 200 diem ban phao hoa giao thua tren ca nuoc khong the bo lo

    63 tỉnh, thành với nhiều điểm vui chơi đón giao thừa, chương trình pháo hoa nghệ thuật và trình diễn ánh sáng được nhiều người đón đợi cháo đón Tết Canh tý.

    09:08 | 23/01/2020
  • ha trung nhin lai 10 nam xay dung nong thon moi

    (Xây dựng) - Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Hà Trung gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp, bình quân mới chỉ đạt 4,63 tiêu chí/xã, tỷ lệ hộ nghèo tới 20,8%, thu nhập bình quân đầu người 15 triệu đồng/năm, còn tới 50% xã chưa có công sở kiên cố, hạ tầng cơ sở chưa phát triển…

    09:00 | 23/01/2020
  • nguoi ha noi thuc thau dem luoc banh chung tren via he

    Lang thang trên những con phố của Thủ đô vào đêm 28 Tết Âm lịch, không khó để bắt gặp hình ảnh người Hà Nội ngồi hàn huyên trò chuyện bên nồi bánh chưng xanh đang luộc ngay trên vỉa hè.

    08:56 | 23/01/2020
  • ngay 29 tet bac bo hung nang truoc khi don dot khong khi lanh

    Ngày 23/1 (ngày 29 Tết), không khí lạnh tiếp tục suy yếu ở các tỉnh Bắc Bộ, trời hửng nắng vào trưa chiều nhưng đêm và sáng trời rét.Hà Nội trời nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa phùn và sương mù...

    08:15 | 23/01/2020
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load