Thứ ba 30/04/2024 12:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sắp diễn ra diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”

18:52 | 28/12/2023

(Xây dựng) – Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Xây dựng, dự kiến ngày 18/1 tới, Báo Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Cộng đồng Review Bất động sản cùng các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sắp diễn ra diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”
Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 – Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi” sẽ được tổ chức vào ngày 18/1 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Diễn đàn sẽ có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng; Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện liên quan thuộc Bộ Xây dựng; Đại diện Uỷ Ban Kinh tế Quốc hội, Tổ Tư vấn Thủ tướng về các vấn đề kinh tế; Đại diện các Bộ, ngành liên quan: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch đầu tư, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Đại diện Hiệp hội bất động sản Việt Nam; Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh; Đại diện các ngân hàng trong nước và tổ chức tài chính nước ngoài; Đại diện các chuyên gia kinh tế uy tín trong nước và quốc tế; Đại diện lãnh đạo thành phố Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, các tập đoàn, các chủ đầu tư bất động sản, các doanh nghiệp phân phối bất động sản... cùng hơn 50 cơ quan Báo chí - Truyền thông, Truyền hình Trung ương và địa phương đến dự và tác nghiệp đưa tin, bài.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (sửa đổi) và Luật Nhà ở 2023 (sửa đổi) do Bộ Xây dựng soạn thảo đã chính thức được chính thức thông qua ngày tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Hai luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 và là hai Luật quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế chính sách mang tính nhất quán của Chính phủ trong quyết tâm giải quyết khó khăn cho thị trường, từng bước đưa bất động sản trở lại quỹ đạo phát triển ổn định và bền vững. Những điểm mới của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở 2023 (sửa đổi) đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà quản lý các cấp, giới chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và người dân mua nhà bởi những tác động tích cực đến thị trường.

Thị trường bất động sản thời điểm hiện tại đang dần bắt nhịp hồi phục với những tín hiệu, điểm sáng đáng ghi nhận đến từ các yếu tố: Về phương diện pháp lý, các vướng mắc pháp lý ở các dự án đã và đang có những chuyển biến tích cực sau những chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ thông qua các văn bản: Nghị quyết 33/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển; Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tháo gỡ các vấn đề về trái phiếu; Nghị định 10/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, mở ra cửa sáng cho việc cấp sổ Condotel; Thông tư 10/2023/TT-NHNN về việc ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của Thông tư 06/2023/TT-NHNN, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Sắp diễn ra diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”
Thị trường Bất động sản năm 2024 đón nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực.

Trong tháng 8/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn 6385/NHNN/CSTT về giảm lãi suất cho vay, trong đó yêu cầu giảm lãi suất cho vay từ 1.5 - 2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Song song đó, lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện nay ở các ngân hàng thương mại đã quay về tiệm cận so với mức tại thời điểm trước dịch, khiến người dân dần chuyển dịch dòng tiền, tìm đến những kênh đầu tư sinh lời khác với mức sinh lợi hấp dẫn hơn.

Thị trường chứng khoán vừa qua đã có những sự hồi phục, tăng điểm khá tốt quay trở lại mốc 1.200 điểm, mang lại động lực phát triển cũng như khả năng tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Giải ngân đầu tư công tăng so với cùng kỳ năm 2022, lũy kế đầu năm đến tháng 7/2023 ước giải ngân hơn 268 nghìn tỷ đồng, đạt gần 40% kế hoạch được giao.

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện số 749/CĐ-TTg về việc chỉ đạo các sở ban ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023. Đây được kỳ vọng sẽ mang đến những cú huých hạ tầng giao thông, tạo tiền đề vững chắc cho những bước phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong tương lai.

Nhận thức và phản ánh rõ vai trò quan trọng từ tác động chính sách điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành nhằm hoàn thiện pháp lý phát triển thị trường bất động sản bền vững, Báo Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức các Toạ đàm, diễn đàn Hội thảo trong năm 2024 để tuyên truyền về những văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (sửa đổi) vừa được Quốc Hội thông qua.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện này, Báo Xây dựng sẽ phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Group Review Bất động sản và các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”, dự kiến tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ có cuộc kết nối trực tiếp giữa đại diện lãnh đạo 100 sàn giao dịch với lãnh đạo của 40 chủ đầu tư và 5 ngân hàng để giới thiệu dự án, thẩm định cho vay tại chỗ. Đồng thời, Báo Xây dựng ra mắt chuyên mục “Hành trình hiện thực hoá 1 triệu căn nhà ở xã hội” phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương chính sách lớn về nhà ở xã hội và nhà ở công nhân của Đảng, Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương trên cả nước. Để động viên các doanh nghiệp bất động sản, Ban Biên tập Báo Xây dựng cũng có chương trình bình chọn tôn vinh các đơn vị có hoạt động nổi bật ấn tượng trong năm 2023.

Theo Ban Tổ chức, Diễn đàn sẽ tập trung phân tích những điểm mới trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) tác động tích cực đến thị trường. Cán cân của Bất động sản trong sự phát triển kinh tế và GPD của đất nước. Khơi thông nguồn vốn cho bất động sản; Kinh doanh Bất động sản của Nhà đầu tư nước ngoài theo pháp luật Việt Nam hiện nay; Những kiến nghị đề xuất tháo gỡ pháp lý cho các dự án địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Khôi Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load