Thứ sáu 19/04/2024 01:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sản lượng điện gió và điện mặt trời lần đầu tiên vượt điện than tại châu Âu

14:20 | 14/02/2020

(Xây dựng) – Tại châu Âu, sản lượng điện gió và điện mặt trời lần đầu tiên vượt qua sản lượng điện than, theo kết quả báo cáo thường niên “Lĩnh vực điện châu Âu năm 2019” của tổ chức nghiên cứu về khí hậu Sandbag.

san luong dien gio va dien mat troi lan dau tien vuot dien than tai chau au
Sản lượng điện gió và điện mặt trời đã có lần đầu tiên vượt sản lượng điện than tại châu Âu trong năm 2019 (Ảnh: fool.com).

Tổ chức nghiên cứu về khí hậu Sandbag đã hợp tác với tổ chức nghiên cứu Agora Energiewende để công bố báo cáo thường niên “Lĩnh vực điện châu Âu năm 2019”. Báo cáo tổng hợp dữ liệu từ mọi quốc gia thành viên EU nhằm trình bày những phân tích mới nhất về sự chuyển dịch của lĩnh vực điện ở châu Âu.

Năm 2019 là lần đầu tiên sản lượng điện gió và điện mặt trời cao hơn sản lượng điện than tại châu Âu. Điện gió và điện mặt trời chiếm 18% (569 TWh-terawatt giờ) sản lượng điện của châu Âu trong năm 2019, còn sản lượng điện than chỉ đạt 15% (469TWh) trong cùng thời gian này. Đây là một tín hiệu tích cực khi chỉ 5 năm trước, sản lượng điện than ở châu Âu vẫn cao hơn gấp đôi so với sản lượng điện gió và điện mặt trời.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả hiện nay là sản lượng điện than đã giảm mạnh tại châu Âu trong một năm qua, khoảng 24%. Đáng chú ý, điện than giảm mạnh đã giúp giảm 12% phát thải CO2 từ lĩnh vực điện châu Âu trong năm 2019. Đây là mức giảm lớn nhất từ năm 1990.

san luong dien gio va dien mat troi lan dau tien vuot dien than tai chau au
Sản lượng điện than tại châu Âu đã giảm mạnh trong năm 2019 (Ảnh: Client Earth).

Theo kết quả tổng hợp của Sandbag, một nửa mức giảm của sản lượng điện than được thay thế bằng điện gió, điện mặt trời và một nửa được thay thế bởi điện khí. Ở chiều ngược lại, sản lượng điện gió và điện mặt trời đã tăng do công suất lắp đặt tăng lên, trong khi sản lượng điện khí tăng khi giá CO2 cao hơn và giá khí thấp đã thúc đẩy cạnh tranh của các nhà máy điện khí so với điện than.

Quan trọng hơn, sự chuyển dịch từ điện than sang năng lượng sạch ở châu Âu đang được thúc đẩy vô cùng mạnh mẽ.

san luong dien gio va dien mat troi lan dau tien vuot dien than tai chau au
Dave Jones - chuyên gia phân tích về điện tại Sandbag (Ảnh: Solarify).

Năm 2019, giá đấu thầu điện gió ngoài khơi tại Anh và điện mặt trời ở Bồ Đào Nha đã xuống mức thấp kỷ lục, thấp hơn cả giá bán buôn. Các hiệp hội thương mại điện gió và điện mặt trời ở châu Âu cũng dự báo công suất lắp đặt mới sẽ tăng lên trong thời gian tới. Riêng trong năm 2019, công suất điện gió tăng khoảng 14GW, đạt mức cao thứ hai trong lịch sử.

Trong khi đó, công suất điện mặt trời cũng tăng khoảng 17GW, gấp đôi so với năm trước.Năm 2019, châu Âu có thêm hai quốc gia cam kết loại bỏ nhiệt điện than, Hy Lạp và Hungary đã tuyên bố sẽ lần lượt loại bỏ nhiệt điện than vào năm 2028 và 2030, nâng tổng số quốc gia châu Âu nói không với điện than vào năm 2030 lên 20 nước.

Dave Jones - chuyên gia phân tích về điện tại Sandbag bình luận: “Châu Âu đang dẫn đầu thế giới trong việc nhanh chóng thay thế điện than bằng điện gió và điện mặt trời, kết quả là phát thải CO2 trong lĩnh vực điện đã giảm nhanh chóng.

30% tổng phát thải từ nhiên liệu hoá thạch toàn cầu đến từ điện than nên chúng ta cần tập trung ngay vào việc chuyển dịch khỏi nhiệt điện than ở tất cả các nước. Châu Âu đã trở thành một nơi thử nghiệm nhằm thay thế điện than bằng điện gió và điện mặt trời, kết quả đạt được sẽ tạo sự đảm bảo cho các nước rằng họ cũng có thể đẩy nhanh quá trình loại bỏ nhiệt điện than”.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load