Thứ bảy 20/04/2024 21:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy định và điều kiện xem xét cấp sổ đỏ đối với đất vi phạm

21:28 | 19/01/2022

(Xây dựng) - Điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Đất đai 2013 thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp Luật Đất đai trước ngày 1/7/2014 có thể được xem xét cấp sổ đỏ.

quy dinh va dieu kien xem xet cap so do doi voi dat vi pham
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

5 trường hợp đất vi phạm có thể được cấp sổ đỏ

Điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Đất đai 2013 thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp Luật Đất đai trước ngày 1/7/2014 có thể được xem xét cấp sổ đỏ.

Trường hợp thứ nhất: Lấn, chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng sau khi Nhà nước đã công bố, cắm mốc hành lang bảo vệ.

Trường hợp thứ hai: Lấn, chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè sau khi Nhà nước đã công bố chỉ giới xây dựng.

Trường hợp thứ ba: Lấn, chiếm đất sử dụng cho mục đích xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp, công trình công cộng khác.

Trường hợp thứ tư: Lấn, chiếm đất đã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các nông trường, lâm trường quốc doanh; ban quản lý rừng, trung tâm, trạm, trại, công ty nông nghiệp, lâm nghiệp.

Trường hợp thứ năm, lấn, chiếm đất chưa sử dụng hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định của pháp luật về đất đai; mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Những hành vi vi phạm trên nếu thực hiện từ trước ngày 1/7/2014 thì được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nếu điều chỉnh quy hoạch mà diện tích đất không còn thuộc công trình công cộng thì có được cấp sổ đỏ không?

Theo Khoản 1, Điều 22, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trường hợp đã có điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà diện tích đất lấn, chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng; không thuộc chỉ giới xây dựng đường giao thông; không có mục đích sử dụng cho trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp và công trình công cộng khác thì người đang sử dụng đất được xem xét cấp sổ đỏ và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Các khoản phải nộp khi làm sổ đỏ cho đất có giấy tờ?

Khi làm sổ đỏ, các khoản phải nộp như: lệ phí trước bạ; lệ phí cấp sổ đỏ; phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, là những khoản tiền phải nộp khi làm sổ đỏ cho đất có giấy tờ.

Theo Điều 5, Nghị định 140/2016/NĐ-CP và Khoản 1, Điều 1, Nghị định 20/2019/NĐ-CP, lệ phí trước bạ cấp sổ đỏ = 0,5% x (giá 1m2 đất tại bảng giá đất x diện tích).

Lệ phí cấp sổ đỏ do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định nên mức thu từng tỉnh (Theo Khoản 5, Điều 3, Thông tư 85/2019/TT-BTC).

Còn phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ thì là khoản phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load