Thứ năm 25/04/2024 13:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy định thời hạn sở hữu chung cư: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn

21:45 | 25/11/2022

(Xây dựng) - Đó là chủ đề của Tọa đàm do Tạp chí Luật sư Việt Nam tổ chức ngày 25/11, tại Hà Nội.

Quy định thời hạn sở hữu chung cư: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) phát biểu tại Tọa đàm.

Tọa đàm có sự tham dự của các đại diện lãnh đạo quản lý của các Bộ, ngành, địa phương, nhiều chuyên gia pháp lý, luật sư, doanh nghiệp tham dự. Tại Tọa đàm, các chuyên gia cùng tập trung luận bàn, phân tích đánh giá vấn đề dưới góc độ pháp lý và thực tiễn, cũng như những tác động về kinh tế, xã hội, luật pháp…

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ThS. Đặng Ngọc Luyến, Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam cho biết: Tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến nhân dân đã đưa ra hai phương án quy định về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư: một là, thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định theo thời hạn sử dụng của nhà chung cư; hai là, không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư như pháp luật hiện hành.

Theo ThS. Đặng Ngọc Luyến, Tọa đàm tổ chức với 2 nhóm chuyên đề: Chuyên đề 1: “Cơ sở pháp lý của những quy định pháp luật hiện hành về thời hạn sở hữu chung cư”; Chuyên đề 2: “Quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư và những tác động kinh tế - xã hội”.

Quy định thời hạn sở hữu chung cư: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, như nội dung dự thảo về thời hạn sở hữu chung cư, người mua chung cư chỉ có quyền sử dụng có thời hạn chung cư, chủ đầu tư dự án vẫn là người nắm giữ quyền sử dụng đất và tiến hành xây dựng các khu chung cư theo quy hoạch và bán có thời hạn cho người cần mua.

Người mua chung cư thực chất là đi thuê chung cư trong một khoảng thời gian đủ dài, không có quyền sử dụng đối với đất xây chung cư. Giá căn hộ chung cư vì thế sẽ về đúng giá trị thật của nó, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có nhu cầu thực mà phần lớn là người lao động tại các khu vực đô thị lớn tiếp cận được nhà ở có giá hợp lý, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá.

Quy định thời hạn sở hữu chung cư: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn
Ông Đặng Trần Đức, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu thảo luận những vấn đề pháp lý liên quan đến chủ đề buổi tọa đàm, ông Đặng Trần Đức, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, việc quy định về thời hạn sở hữu chung cư như dự thảo Luật Nhà ở là hợp lý cho tương lai.

Về quyền của người dân đối với tài sản, người dân vẫn có quyền lựa chọn hình thức sở hữu chung cư, không ai bị tước đoạt bất cứ quyền lợi nào, ông Đặng Trần Đức nhận định.

Bà Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An đánh giá, quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư là một bước tiến bộ của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Quy định thời hạn sở hữu chung cư: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn
Thạc sỹ, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An.

Cụ thể, bà Phạm Thị Bích Hảo cho rằng, nếu dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi lần 2) được thông qua thì việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ có nhiều tác động tích cực tới việc quản lý, sử dụng nhà ở chung cư trong thời gian tới.

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có thể xây dựng được bộ khung chi tiết về quy định chất lượng căn hộ chung cư và việc kiểm định chất lượng căn hộ chung cư sẽ được thực hiện một cách chặt chẽ.

Về phía chủ đầu tư, việc sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư xuống cấp sẽ được tiến hành thuận tiện hơn theo đúng quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư cũng có nhiều tác động tích cực đến người dân. Quy định về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư có thể tác động đến giá nhà, từ đó giúp người dân tiếp cận nhà chung cư tốt hơn. Khi căn hộ chung cư hết thời hạn thì người sở hữu căn hộ chung cư vẫn có thể được gia hạn thời gian sử dụng hoặc được hỗ trợ bồi thường tái định cư, bà Phạm Thị Bích Hảo cho biết.

Quy định thời hạn sở hữu chung cư: Những vấn đề pháp lý và thực tiễn
Toàn cảnh Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đánh giá, nội dung của Tọa đàm chuyên sâu về một vấn đề đang được dư luận rất quan tâm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, đề xuất về thời hạn sở hữu nhà chung cư đã được Bộ Xây dựng đưa ra từ đầu năm 2021 và trình Chính phủ. Về hai phương án đề xuất, trước khi trình Quốc hội, các phương án đều đã được đánh giá tác động của chính sách rất cụ thể. Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức các hội thảo liên quan tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, đồng thời Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức lấy ý kiến các bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội và người dân tại các tỉnh, thành trong cả nước theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

"Qua Tọa đàm này, chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá tác động từ ý kiến của các đại biểu, nhất là các luật sư, để văn bản được ban hành vừa có sự đột phá trong chính sách nhưng vẫn bảo đảm không gây xáo trộn tâm lý và cuộc sống của người dân", ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load