Thứ tư 16/10/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa các loại đất ở Quảng Ngãi

20:06 | 15/10/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quy định cụ thể về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn.

Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa các loại đất ở Quảng Ngãi
Quy định nêu rõ từng diện tích tối thiểu của các thửa đất, loại đất hình thành sau khi tách thửa.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước vừa ký Quyết định ban hành Quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 30/10/2024 và thay thế Quyết định số 85/QĐ-UBND ngày 30/12/2021.

Quy định mới được ban hành thể hiện rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; điều kiện chung, điều kiện cụ thể khi tách thửa đất, điều khoản chuyển tiếp và trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện.

Trong đó, quy định nêu rõ từng diện tích tối thiểu của các thửa đất, loại đất hình thành sau khi tách thửa (kể cả diện tích nằm trong đất hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định). Trong đó, đất ở tại đô thị không được tách thửa nhỏ hơn 50m2.

Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa các loại đất ở Quảng Ngãi
Huyện đảo Lý Sơn và 11 xã thuộc 3 địa phương cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không tách thửa nhỏ hơn 50m2 đối với đất ở nông thôn.

Đối với đất ở tại nông thôn thuộc huyện Lý Sơn; các xã Bình Chánh, Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Châu, Bình Hải, Bình Trị, Bình Thuận (huyện Bình Sơn); các xã Tịnh Kỳ, Nghĩa An, Nghĩa Phú (thành phố Quảng Ngãi) và xã Đức Lợi (huyện Mộ Đức) cũng không được tách thửa nhỏ hơn 50m2. Đây đều là các địa phương thuộc các xã biển, nguồn lực đất đai hạn hẹp, trong khi dân số đông, mật độ dân cư trên một đơn vị diện tích rất cao.

Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa các loại đất ở Quảng Ngãi
Quyết định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 30/10/2024.

Cùng với đó, các thửa đất tiếp giáp với Quốc lộ 1; thửa đất tiếp giáp với Quốc lộ 24B thuộc địa phận thành phố Quảng Ngãi và địa phận xã Tịnh Hà thuộc huyện Sơn Tịnh; thửa đất tiếp giáp với đường Quốc lộ 24 (mới) đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh xã Phổ Phong thuộc thị xã Đức Phổ; thửa đất tiếp giáp với đường Quốc lộ 24 (cũ) đoạn từ Quốc lộ 1 (ngã 4 Thạch Trụ) đến ngã 3 Tây cống Hòa Chung thuộc huyện Mộ Đức; thửa đất tiếp giáp với Tỉnh lộ 623B địa bàn xã Nghĩa Kỳ thuộc huyện Tư Nghĩa; xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng thuộc thành phố Quảng Ngãi không được tách thửa nhỏ hơn 70m2. Các khu vực còn lại không được nhỏ hơn 100m2.

Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa các loại đất ở Quảng Ngãi
Đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) tại khu vực đô thị không được tách thửa nhỏ hơn 200m2 và 300m2 tại khu vực nông thôn.

Nhóm đất nông nghiệp, trong đó đất trồng cây hằng năm ở huyện Lý Sơn không được tách thửa nhỏ hơn 100m2. Thành phố Quảng Ngãi và phường Nguyễn Nghiêm, Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) không được tách thửa nhỏ hơn 200m2. Các xã, phường còn lại thuộc thị xã Đức Phổ, các huyện đồng bằng và thị trấn các huyện miền núi không nhỏ hơn 300m2. Các khu vực còn lại không nhỏ hơn 500m2.

Với đất trồng cây lâu năm, huyện Lý Sơn không tách thửa nhỏ hơn 200m2. Thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, các huyện đồng bằng và thị trấn các huyện miền núi không tách dưới 400m2. Các khu vực còn lại: 700m2.

Đối với đất rừng sản xuất, thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, huyện Lý Sơn, các huyện đồng bằng không được tách dưới 1.000m2. Các khu vực còn lại không nhỏ hơn 2.000m2.

Đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không được tách nhỏ hơn 300m2. Đất chăn nuôi tập trung trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, huyện Lý Sơn, các huyện đồng bằng không tách thửa dưới 1.500m2. Các khu vực còn lại: 2.000m2.

Quy định mới về diện tích tối thiểu khi tách thửa các loại đất ở Quảng Ngãi
Đất trồng cây hằng năm ở hầu hết các địa phương không tách thửa nhỏ hơn 300m2.

Cùng với đó, đất nông nghiệp khác ở Lý Sơn không tách thửa dưới 300m2, thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, các huyện đồng bằng và thị trấn các huyện miền núi không dưới 1.000m2. Các khu vực còn lại không thấp hơn 1.500m2.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trường hợp hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất hợp lệ đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận nhưng đến ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành mà chưa giải quyết thì được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 85/2021/QĐ-UBND; Trường hợp người sử dụng đất có văn bản đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Quy định này thì được giải quyết theo Quy định này.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load