Thứ năm 22/02/2024 02:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi)

12:55 | 27/11/2023

(Xây dựng) - Sáng 27/11, với 85,63% đại biểu Quốc hội (ĐBQH) biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án luật Nhà ở sửa đổi (gồm 13 chương, 198 điều). Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi)
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Tăng cường quản lý đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Theo đó, về yêu cầu chung về phát triển và quản lý, sử dụng nhà ở (Điều 5), trên cơ sở tiếp thu ý kiến của ĐBQH, để bảo đảm tính thống nhất với khoản 1 Điều 32 của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý khoản 5 Điều 5 của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng: Thu hẹp phạm vi khu vực chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở phải xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê, tăng cường phân cấp cho UBND cấp tỉnh quyết định.

Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi)
ĐBQH biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi).

Về đối tượng được thuê nhà ở công vụ (Điều 45), UBTVQH đề nghị: Trong giai đoạn hiện nay chỉ mở rộng một bước hợp lý các đối tượng được thuê nhà ở công vụ phù hợp với khả năng đáp ứng của nguồn cung nhà ở công vụ. Sau này, khi điều kiện cho phép sẽ xem xét, tiếp tục mở rộng thêm nữa.

Theo đó, việc tiếp thu, chỉnh lý điểm d khoản 1 Điều 45 như dự thảo Luật là phù hợp. Đồng thời, để bảo đảm bao quát, linh hoạt giải quyết các trường hợp đặc thù có thể phát sinh trong thực tiễn, UBTVQH tiếp thu, chỉnh lý điểm g khoản 1 Điều 45 của dự thảo Luật như sau: “g) Căn cứ điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản này được bố trí nhà ở công vụ theo đề nghị của Bộ Xây dựng trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các Bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương, UBND cấp tỉnh”.

Về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (Điều 57), UBTVQH nhận thấy việc tiếp thu, chỉnh lý Điều 57 như thể hiện tại dự thảo Luật là nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở này thời gian qua, đồng thời bảo đảm hài hòa giữa yêu cầu quản lý và nhu cầu phát triển, đáp ứng nguồn cung nhà ở cho một bộ phận người dân ở đô thị.

Trên cơ sở nghiên cứu, rà soát, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH xin chỉnh lý Điều 57 theo hướng quy định phù hợp hơn một số yêu cầu như: Không quy định yêu cầu riêng mà dẫn chiếu điều kiện quản lý loại hình nhà ở này đến các yêu cầu về xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, yêu cầu của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; Phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân; Bổ sung quy định điều chỉnh đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ có mục đích hỗn hợp cả bán, cho thuê mua, cho thuê để đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê

Về quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (khoản 4 Điều 80), UBTVQH xin tiếp thu ý kiến đa số ĐBQH, chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê để bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển nhà ở xã hội; phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là quyền có chỗ ở, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu hút công nhân, người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.

Phương án này đã có sự đồng thuận cao giữa UBTVQH, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đa số ý kiến ĐBQH; đã được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến ĐBQH sau kỳ họp thứ 5, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, hiệu lực thi hành cao, tháo gỡ được các vướng mắc trong thực tiễn thí điểm trước đây theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ do chưa được Luật quy định.

Không quy định xây dựng nhà lưu trú công nhân ngoài khu công nghiệp

Về xây dựng nhà lưu trú công nhân, UBTVQH nhận thấy, quy định về xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là cần thiết nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, tiếp thu ý kiến ĐBQH, để bảo đảm chặt chẽ, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung vào các điều 94, 95 của dự thảo Luật quy định về quy hoạch, bố trí quỹ đất, yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp và giao Chính phủ quy định điều kiện bảo đảm an toàn về môi trường, quy mô, tỷ lệ diện tích đất phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; sửa đổi khoản 1 Điều 19 của Luật Đầu tư để cho phép xây dựng các hạ tầng xã hội của khu công nghiệp trong hàng rào khu công nghiệp.

Do Luật Đầu tư chỉ điều chỉnh các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trong khi Luật Nhà ở đã bổ sung dự án nhà lưu trú công nhân, để tránh cách hiểu, áp dụng pháp luật khác nhau, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ, UBTVQH xin bổ sung khoản 3 Điều 95 của dự thảo Luật về việc “3. Dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải được Ban quản lý khu công nghiệp chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư theo quy định áp dụng đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật về đầu tư…”.

Về xây dựng nhà lưu trú công nhân ngoài khu công nghiệp, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Chính phủ tại Báo cáo số 642/BC-CP ngày 16/11/2023, UBTVQH đề nghị không bổ sung nội dung này vào dự thảo Luật vì các lý do sau đây: Tránh sơ hở trong quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng; Tránh gây xung đột với Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản liên quan đến giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chấp thuận chủ trương đầu tư, điều kiện làm chủ đầu tư.

Việc tập trung đầu tư, tạo thuận lợi phát triển các dự án nhà ở xã hội cho công nhân ngoài khu công nghiệp, đồng thời đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp như quy định của dự thảo Luật và ý kiến của đa số ĐBQH là phù hợp để thể chế hóa Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị.

Nội dung về nhà ở xã hội có hiệu lực chung theo quy định của Luật Nhà ở sủa đổi

Về một số vấn đề liên quan đến tính thống nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBTVQH nhận định: Các dự án xây dựng nhà ở xã hội luôn gắn liền với đất, nên nội dung về nhà ở xã hội cần có hiệu lực chung theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Đất đai để bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp này không quy định hiệu lực sớm hơn đối với đất xây dựng nhà ở xã hội; đồng thời đang được tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến ĐBQH để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.

Do đó, UBTVQH đề nghị thống nhất ngày có hiệu lực của Luật Nhà ở (sửa đổi) là từ ngày 01/01/2025 để bảo đảm đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua sau, đồng thời bảo đảm chất lượng ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật.

Bên cạnh đó, các nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần phải bảo đảm tính thống nhất với các nội dung chính sách của Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này. Cụ thể là các vấn đề về: Các trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở; Giao đất, cho thuê đất để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án phát triển một số loại hình nhà ở thuộc diện Nhà nước ưu đãi, khuyến khích; Thế chấp nhà ở.

Đồng thời, Luật Đất đai cần có các quy định chuyển tiếp về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở phù hợp với các chính sách mới về đất đai.

Về một số chính sách khác của Luật Đất đai liên quan đến Luật Nhà ở đang được tiếp tục thảo luận để thống nhất phương án chỉnh lý, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho tiếp thu theo hướng: Luật Nhà ở không quy định cụ thể mà dẫn chiếu thực hiện theo Luật Đất đai để bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, cụ thể là các điều 8, 10, 11, 20, 21, 161 của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã dẫn chiếu thực hiện theo quy định của Luật Đất đai về quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất của người Việt Nam định cư ở nước ngoài (bao gồm người còn giữ quốc tịch Việt Nam và người gốc Việt Nam không có quốc tịch Việt Nam).

Ngoài các vấn đề nêu trên, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung cụ thể khác như đã nêu trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý bản đầy đủ.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Tìm nhà đầu tư cho 216 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Định năm 2024 nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Định giai đoạn 2020 - 2035, kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2020 - 2025 được duyệt.

    20:33 | 21/02/2024
  • Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp.

    15:24 | 21/02/2024
  • Đồng Nai: Duyệt chủ trương xây dựng 9.000 căn nhà ở xã hội

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đồng Nai, đến nay UBND các huyện, thị, thành phố đã trình hồ sơ chủ trương 11 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 20.000 căn. Trong đó có 05 dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 9.000 căn tại thành phố Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Còn 06 dự án chưa phê duyệt đầu tư có quy mô khoảng 11.000 căn.

    15:22 | 21/02/2024
  • Tập trung thực hiện các giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

    (Xây dựng) - Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân (NƠCN) là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Theo các chuyên gia, nguồn cung phân khúc NƠXH, NƠCN sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới khi có sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ, nhất là việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 được xem là một tín hiệu tích cực giúp tăng nguồn cung NƠXH cũng như gỡ khó cho thị trường bất động sản đang khó khăn như hiện nay.

    15:19 | 21/02/2024
  • Vĩnh Phúc: Tập trung triển khai “Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội”

    (Xây dựng) – Thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030", Vĩnh Phúc đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

    14:32 | 21/02/2024
  • Phát triển nhà ở xã hội: Những tín hiệu lạc quan

    (Xây dựng) – Từ những tháng đầu năm 2024, Chính phủ đã đặt ra yêu cầu đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) bằng việc tập trung triển khai nhanh, hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” (Đề án) và nỗ lực hoàn thành khoảng 130 nghìn căn ngay trong năm nay.

    10:25 | 21/02/2024
  • Ninh Bình đấu giá 371 lô đất, khởi điểm 3,9 triệu đồng/m2

    371 lô đất tại các huyện Yên Khánh, Yên Mô, tỉnh Ninh Bình sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng trong tháng 3 tới. Giá khởi điểm cao nhất 18 triệu đồng/m2.

    09:15 | 21/02/2024
  • Thanh Hóa: Nhiều khó khăn trong triển khai xây dựng dự án nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - Những năm gần đây, nhu cầu nhà ở cho công nhân tại Thanh Hóa ngày càng tăng cao, trong khi việc triển khai đầu tư xây dựng một số dự án còn chậm tiến độ, gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đặt ra.

    09:10 | 21/02/2024
  • Việt Nam xếp thứ hai về thị trường bất động sản được săn đón trong khu vực

    Việt Nam đứng thứ hai trong số các thị trường bất động sản mới nổi được săn đón nhiều nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương về chiến lược đầu tư, chỉ sau Ấn Độ.

    08:56 | 21/02/2024
  • Những hành vi nghiêm cấm theo Luật Đất đai 2024 cần lưu ý

    (Xây dựng) – Tại Điều 11 Luật Đất đai 2024 đã quy định về những hành vi bị cấm trong lĩnh vực đất đai.

    08:53 | 21/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load