Thứ sáu 19/04/2024 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quốc gia xanh nhất thế giới

11:27 | 11/08/2022

(Xây dựng) - Vì sao Đan Mạch là quốc gia xanh nhất thế giới và Copenhagance là thành phố xanh nhất châu Âu?

Lý do trở thành quốc gia xanh nhất thế giới

Siêu thị bán đồ hết date: Để chống lãng phí thực phẩm, Đan Mạch đã mở siêu thị đầu tiên bán các sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc các sản phẩm có bao bì bị hư hỏng với mức chiết khấu cao. Siêu thị có tên WeFood bán những sản phẩm đã bị loại bỏ từ các cửa hàng khác nhưng vẫn hoàn toàn an toàn khi sử dụng. Bằng cách giảm lượng thực phẩm lãng phí, siêu thị này tạo nên phong trào, góp phần chống lại biến đổi khí hậu.

quoc gia xanh nhat the gioi

Bể bơi tận dụng nước biển. Đan Mạch đã cho xây dựng một hồ bơi thân thiện với môi trường, mang tên Harbour Bath, tận dụng nước biển và dùng những cây thông có độ bền cao nhập khẩu từ Thụy Điển để làm các hạng mục. Khu phức hợp này có thể chứa 650 khách, ngoài ra còn có 2 phòng xông hơi khô.

Trang trại chạy bằng năng lượng gió. Việc sản xuất và vận chuyển thực phẩm đi xa cũng gây lãng phí và thải ra lượng carbon lớn. Do đó, Đan Mạch đã tạo ra một trang trại thẳng đứng chạy bằng năng lượng gió. Toàn bộ các hạng mục của trang trại đều đặt trong một tòa nhà duy nhất và sản xuất khoảng 1.000 tấn thực phẩm hàng năm đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Những hòn đảo năng lượng. Đảo năng lượng là một phần của dự án ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu. Các hòn đảo sẽ thu được năng lượng từ những cơn gió ngoài khơi chuyển thành điện năng. Các hòn đảo năng lượng của Đan Mạch đóng vai trò là nguồn cung cấp năng lượng xanh và dự kiến sẽ sản xuất năng lượng cho 5 triệu hộ gia đình.

Cánh tuabin gió tái chế. Người Đan Mạch rất coi trọng lối sống không lãng phí. Thành phố Aalborg đã tìm ra cách sử dụng cho các cánh tuabin gió cũ. Những cánh tuabin ở thành phố này được biến thành mái che cho xe đạp công cộng. Việc tái sử dụng chúng sẽ cắt giảm nhu cầu về thép và giảm lượng carbon tạo ra trong quá trình sản xuất bê tông trong xây dựng.

Cà phê trong những chiếc túi có thể tái chế. BKI Foods là một công ty Đan Mạch đi đầu trong việc phát triển các giải pháp bền vững mới. Túi cà phê là một trong số các phát minh mới, có thể tái chế 99%. Người ta đã tiết kiệm được15% trọng lượng của chất dẻo. Nhờ đó, lượng carbon trong sản xuất giảm 23%.

Cơ sở sản xuất điện từ chất thải được tận dụng làm công viên. Amager Bakke là một cơ sở chuyển đổi chất thải thành năng lượng ở Copenhagen, sản xuất điện cho nhiều hoạt động. Bên cạnh đó, 15 - 20% lượng rác thải đầu vào có thể được tái sử dụng để làm đường. Không chỉ thế, tầng mái của Amager Bakke được thiết kế để trở thành một công viên nhỏ, cung cấp những con đường đi bộ xanh mướt mùa hè và biến thành dốc trượt tuyết trong những tháng mùa đông.

Copenhagen là thành phố xanh nhất châu Âu

Từ lâu, Copenhagen đặt phát triển bền vững lên hàng đầu. Họ đang tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến và nỗ lực để Thủ đô này trở thành thành phố trung hòa khí carbon đầu tiên vào năm 2025.

Xe buýt công cộng của thành phố chuyển đổi năng lượng từ diesel sang điện, trong khi đường sá ngày càng quy hoạch mở rộng cho phương tiện thô sơ, với hai cây cầu mới xây dành riêng cho xe đạp. Copenhagen được coi là thủ phủ của những chiếc xe đạp. Ngay cả các nghị sĩ cũng đạp xe đi làm hàng ngày. Bạn còn có thể thuê xe đạp điện với mức giá rẻ.

Copenhagen vốn có nhiều công viên và khoảng xanh công cộng, với một khu bảo tồn tự nhiên khoảng 28 ha dự kiến được xây dựng ở vùng công nghiệp North Harbour. Dọc theo các dòng kênh có nhiều thiết kế bền vững, như những mái cỏ vừa để lọc nước mưa, vừa cách nhiệt cho các tòa nhà.

Hơn 60% phòng khách sạn trong thành phố có giấy chứng nhận thân thiện với môi trường. Mỗi khách sạn đều có một quản lý môi trường để đảm bảo những tiêu chuẩn hàng đầu từ thiết kế, năng lượng cho đến thực phẩm đều bền vững.

Hoạt động tái chế được coi trọng, bởi thành phố có những máy thu gom trả lại tiền khi bạn nhét vỏ hộp hay chai nhựa vào đó. 3/4 thực phẩm phục vụ tại nơi công cộng dùng nguyên liệu hữu cơ, từ pizza, burger hot dog, bia thủ công...

Những đầu bếp luôn cố gắng tận dụng càng nhiều nguyên liệu càng tốt, để tránh lãng phí - ví dụ như tự nấu bia và lấy ngũ cốc nấu bia dùng trong các công thức nấu ăn. Không chỉ nhà hàng, tiểu thương tại phố ẩm thực cũng tuân thủ những quy định về môi trường. Toàn bộ hàng quán phải dùng bao bì tự hủy sinh học và sản phẩm từ động vật chăn thả tự do.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load