Thứ bảy 06/07/2024 13:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Đoàn liên ngành khảo sát đề án phân loại đô thị thành phố Đông Hà là đô thị loại II

20:29 | 18/06/2024

(Xây dựng) – Trong 2 ngày 16 và 17/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn làm Trưởng Đoàn liên ngành đã đi khảo sát và làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về đề án phân loại đô thị thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là đô thị loại II. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và đại diện các ban, ngành liên quan của Quảng Trị làm việc với Đoàn liên ngành.

Quảng Trị: Đoàn liên ngành khảo sát đề án phân loại đô thị thành phố Đông Hà là đô thị loại II
Đoàn liên ngành làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về đề án “Đông Hà đô thị loại II”.

Trước đó, vào ngày 15/5/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình số 56/TTr-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ; trình Bộ Xây dựng về việc đề nghị công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị.

Sau 19 năm nỗ lực xây dựng phát triển từ đô thị loại III (năm 2005), thành phố Đông Hà tổ chức lập Đề án phân loại đô thị thành phố Đông Hà là đô thị loại II là phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị quốc gia và Quy hoạch tỉnh Quảng Trị. Đối chiếu với các tiêu chí phân loại đô thị tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13; Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 về phân loại đô thị, thành phố Đông Hà đã hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết để đề nghị công nhận là đô thị loại II. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế, thúc đẩy sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng bộ với phát triển hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, bền vững, góp phần tạo động lực lan tỏa đến hệ thống đô thị của tỉnh và hệ thống đô thị vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Đồng thời đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu.

Qua rà soát, đánh giá hiện trạng phát triển thành phố Đông Hà và đối chiếu với 5 tiêu chí và 63 tiêu chuẩn của đô thị loại II theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13; Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 về phân loại đô thị. Kết quả thành phố đã đạt được tổng số điểm là 86,81 điểm. Trên cơ sở đó, chính quyền thành phố đã xác định được 3 nhóm tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng đô thị từ nay đến năm 2045. Nhóm tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối đa của tiêu chuẩn quy định là 40 tiêu chuẩn. Nhóm tiêu chuẩn đạt điểm tối thiểu, trên điểm tối thiểu nhưng chưa đạt điểm tối đa là 17 tiêu chuẩn. Nhóm tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu là 6 tiêu chuẩn.

Sau khi Đoàn có chuyến khảo sát thực tế thành phố Đông Hà, cũng như qua các ý kiến trình bày của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, các Sở, ngành liên quan và thành phố Đông Hà tại buổi làm việc, về việc phân tích làm rõ thêm một số nội dung của đề án, các ý kiến của Đoàn liên ngành đã đánh giá cao công tác chuẩn bị cũng như quyết tâm, nỗ lực của địa phương trong xây dựng Đề án phân loại đô thị thành phố Đông Hà là đô thị loại II, đồng thời nêu ra một số nội dung cần bổ sung để hoàn thiện đề án.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chia sẻ và đánh giá những nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như của thành phố Đông Hà trong suốt chặng đường qua. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cũng lưu ý rằng, Quảng Trị cũng như thành phố Đông Hà có vị trí địa lý khá thuận lợi, đó là có cặp cửa khẩu quốc tế, đối với thành phố Đông Hà có các trục Quốc lộ 9 và Quốc lộ 1 đi qua và cách bờ biễn Cửa Việt khá gần… Vì vậy, trong phát triển đô thị Đông Hà, tỉnh cũng như thành phố cần tận dụng những cơ hội, tiềm năng của địa phương, để từ đó có các chính sách, định hướng phát triển kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực thương mại dịch vụ, phát triển công nghiệp… để thu hút thêm lực lượng lao động, nhằm tăng tỷ lệ dân số của thành phố. Trong công tác quy hoạch, cần có phương án, kế hoạch mở rộng không gian. Tuy nhiên do diện tích Quảng Trị không lớn nên việc mở rộng không gian thành phố Đông Hà cần tính toán một cách khoa học, đúng với thực tiễn, để tạo sự hài hòa giữa các địa phương. Đối với việc hoàn thiện đề án, tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà cần phân tích làm rõ thêm một số tiêu chí, việc sử dụng các nguồn về số liệu, cần viện dẫn từ Tổng Cục thống kê để đề án mang tính giá trị và thuyết phục cao…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load