Thứ hai 14/10/2024 22:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Quảng Trị: Công bố quyết định công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập

20:08 | 14/10/2024

(Xây dựng) - Sáng 14/10, tại Trung tâm Văn hóa điện ảnh thành phố Đông Hà đã diễn ra Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị; kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố Đông Hà (2009 - 2024).

Quảng Trị: Công bố quyết định công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao Quyết định công nhận thành phố đông Hà đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, quân và dân Đông Hà đã không ngừng phấn đấu, khai thác tiềm năng, thế mạnh, chủ động nắm bắt thời cơ, vận hội, vượt qua khó khăn, thách thức, mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư hiệu quả, tập trung xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Quảng Trị: Công bố quyết định công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập
Các đại biểu tham dự Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị; kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố Đông Hà (2009 - 2024).

Đông Hà, thành phố trẻ đang mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới. Với niềm tin và khát vọng vươn lên vì một thành phố giàu đẹp, văn minh, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố đang tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, quyết tâm đưa thành phố Đông Hà vững bước trên con đường đổi mới và hội nhập, xứng đáng là đô thị tỉnh lỵ, là điểm sáng đầu cầu trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Quảng Trị: Công bố quyết định công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Thành phố Đông Hà là đô thị có vị trí quan trọng trong vùng Bắc Trung bộ, nằm trên trục Quốc lộ 1A nối Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và ngã ba Quốc lộ 9 với Quốc lộ 1A, là một trong hệ thống đường xuyên Á; là đô thị ở phía Đông của trục hành lang kinh tế Đông - Tây, nối các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.

Thành phố Đông Hà là đô thị có bề dày truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, có vị trí địa chính trị quan trọng. Trong thời kỳ chống Mỹ, Đông Hà có vị trí, vai trò chiến lược quan trọng trong khu vực và là một chiến trường vô cùng ác liệt, bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Sau ngày thống nhất đất nước, tỉnh Bình Trị Thiên được thành lập trên cơ sở 03 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên, Đông Hà trở thành thị xã của tỉnh. Sau khi tỉnh Bình Trị Thiên được tách ra và tái lập tỉnh Quảng Trị vào năm 1989, thị xã Đông Hà trở thành thị xã tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị. Trải qua quá trình hơn 16 năm phát triển, tháng 12/2005, Đông Hà được công nhận là đô thị loại III. Đến năm 2009, thành phố Đông Hà được thành lập theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/8/2009 của Chính phủ trên cơ sở thị xã Đông Hà.

Với vai trò, vị trí và những kết quả phát triển đô thị rất tích cực, ngày 08/8/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 813/QĐ-TTg công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây là sự kiện, là dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển của thành phố Đông Hà; là sự ghi nhận của Trung ương, Chính phủ đối với những nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu, tập trung đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị qua các thời kỳ nói chung và thành phố Đông Hà nói riêng sau 19 năm được công nhận là đô thị loại III, tròn 15 năm thành lập thành phố Đông Hà. Qua đó, Đông Hà liên tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế, tốc độ phát triển hạ tầng đô thị luôn ở mức cao, khẳng định vai trò, vị trí cực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn cho ngân sách toàn tỉnh Quảng Trị.

Thành phố Đông Hà được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại II cũng đã khẳng định chiến lược đúng đắn của tỉnh Quảng Trị trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có ưu tiên nguồn lực đầu tư trọng tâm, trọng điểm, nhằm tạo động lực cho thành phố Đông Hà phát triển và bứt phá trong giai đoạn vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, thành phố Đông Hà được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại II sẽ đem đến những cơ hội, thu hút sự quan tâm đầu tư, phát triển ngành thương mại dịch vụ, giao lưu kết nối phát triển kinh tế - xã hội trong nước và khu vực, tạo điều kiện để thành phố tiếp tục phát huy vai trò, vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển, để hướng tới một đô thị Đông Hà phát triển bền vững, giàu bản sắc, năng động và có sức cạnh tranh cao. Trước yêu cầu đó, thay mặt Lãnh đạo Bộ Xây dựng - Cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về phát triển đô thị, trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị quan tâm làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà tiếp tục cụ thể hóa triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung quan tâm cho công tác quy hoạch đô thị, rà soát điều chỉnh các quy hoạch để phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, đảm bảo tính khả thi, thống nhất, phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng có của Đông Hà, để quy hoạch vừa tạo động lực cho phát triển, vừa là công cụ định hướng quản lý sự phát triển của Đông Hà. Quan tâm trong công tác kiến trúc cho đô thị thành phố Đông Hà, đảm bảo nét đặc trưng riêng có, xác định đầu tư các điểm nhấn kiến trúc đô thị Đông Hà.

Tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị, sớm khắc phục những tiêu chí còn yếu so với tiêu chuẩn của đô thị loại II, đặc biệt là các tiêu chí về hạ tầng.

Rà soát, triển khai triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển đô thị thành phố Đông Hà đã được phê duyệt, đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm quỹ đất, sử dụng hiệu quả nguồn lực, chú trọng các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy và tăng cường quản lý có hiệu quả công tác phát triển đô thị trên địa bàn, kiểm soát tốt quá trình đô thị hóa, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường, vừa thực hiện các định hướng, quy hoạch có tầm nhìn dài hạn, vừa triển khai các chương trình, dự án cụ thể trong ngắn hạn đảm bảo tính khả thi cao.

Nghiên cứu mở rộng không gian đô thị Đông Hà tiếp cận về phía biển, khai thác và phát huy tốt nhất mọi tiềm năng, lợi thế, điều kiện về cảnh quan tự nhiên, xã hội, địa lý của thành phố, phấn đấu xây dựng Đông Hà sớm trở thành “đô thị xanh, thân thiện, năng động, hiệu quả với hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ, theo hướng phát triển bền vững, thông minh phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu” đúng như mục tiêu Quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2045 được phê duyệt theo Quyết định số 1234/QĐ-UBND ngày 15/6/2023 của UBND tỉnh Quảng Trị.

Quan tâm hơn nữa công tác phát triển nhà ở, nhất là nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho người có công, nhà ở cho hộ nghèo ở vùng thiên tai, bão lũ. Tham gia tích cực phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân về kiến thức pháp luật về xây dựng, quản lý đô thị, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp dân cư đô thị, về ý thức chấp hành pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường... xây dựng đời sống văn minh đô thị. Mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, tổ chức, mỗi công dân của Đông Hà cần nêu cao ý thức trách nhiệm, có những hành động cụ thể, thiết thực vì mục tiêu chung là chăm lo cho sự nghiệp phát triển đô thị, góp phần tạo nên đô thị Đông Hà giàu truyền thống, phát triển bền vững, giàu bản sắc, hiện đại, năng động và sẵn sàng hội nhập trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tin tưởng rằng, với những kết quả phấn đấu đã đạt được trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị, thành phố Đông Hà trong thời gian tới sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, khẳng định xứng đang được vị thế, vai trò đô thị loại II trong hệ thống đô thị miền Trung và cả nước.

Quảng Trị: Công bố quyết định công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng biểu dương những thành tựu to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đông Hà đã đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh, trở thành đô thị loại II không chỉ là một danh hiệu mà còn là trách nhiệm lớn lao phía trước. Đô thị loại II đồng nghĩa với việc chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển mạnh hơn, bền vững hơn trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, hạ tầng, môi trường, văn hóa, quốc phòng - an ninh và cả xây dựng hệ thống chính trị.

Trong niềm vinh dự tự hào thành phố Đông Hà là đô thị loại II, phát huy truyền thống cách mạng, thành tựu đã đạt được, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đông Hà tiếp tục quyết tâm phấn đấu, đoàn kết nhất trí, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, khắc phục những khó khăn, hạn chế, tận dụng những cơ hội phát triển mới có tính đột phá, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II, xây dựng thành phố phát triển nhanh theo hướng hiện đại, bền vững đặt trong mối liên hệ với sự phát triển chung của tỉnh; phát triển kinh tế phải đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, công nghệ thông tin gắn với ứng phó với biến đổi khí hậu…

Tuệ Minh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load