Thứ ba 30/04/2024 03:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Cần sớm triển khai thực hiện kế hoạch đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi cồn Nổi

16:14 | 04/04/2024

(Xây dựng) – Sau 6 tháng kế hoạch đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi cồn Nổi (Đông Hà, Quảng Trị) được phê duyệt, các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái thực hiện. Trong khi đó, “cát tặc” ngang nhiên lộng hành khiến người dân bất bình.

Quảng Trị: Cần sớm triển khai thực hiện kế hoạch đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi cồn Nổi
Bãi tập kết cát gần khu vực cồn Nổi.

Cồn Nổi nằm giữa dòng sông Thạch Hãn, thuộc địa phận khu phố Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Bờ Tây của đoạn sông này thuộc phương Đông Lương, thành phố Đông Hà, phía bờ Đông thuộc xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Trên đoạn sông này có trữ lượng khoáng sản (cát) lớn, chính vì thế, “cát tặc” bất chấp pháp luật, khai thác cát trái phép một cách có hệ thống, có nhiều thời điểm “cát tặc” ngang nhiên khai thác cả ban ngày. Đây chính là một trong những nguyên dẫn đến làm sạt lở bờ sông và cồn Nổi mất một phần lớn diện tích đất.

Người dân sinh sống hai bờ sông này cho biết: Phía bờ sông thuộc xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong bị sạt lở, nước xâm thực vào đất liền hàng chục mét; phía bờ sông thuộc phường Đông Lương sạt lở, nước xâm thực vào đất liền gần 10m. Điều đáng quan tâm, sau ngày đất nước thống nhất (ngày 30/4/1975), diện tích cồn Nổi là hàng chục nghìn m2, có chiều dài gần 1.000m chạy dọc giữa con sông. Nơi đây trở thành đồng cỏ tốt tươi để người dân chăn nuôi gia súc và canh tác cây hoa màu. Nhưng đến nay, cồn Nổi chỉ còn lại vài nghìn m2, nằm lọt thỏm giữa sông. Ngoài ra, do tranh giành điểm khai thác, dẫn đến tình trạng mất an trật tự với cuộc sống của người dân hai bên bờ sông.

Quảng Trị: Cần sớm triển khai thực hiện kế hoạch đấu giá quyền khai thác mỏ cát, sỏi cồn Nổi
Khai thác cát trái phép, một trong những nguyên nhân gây sạt lở nhiều đoạn bờ sông Thạch Hãn.

Ông Lê Quang Bằng - Khu phố trưởng khu phố Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cho hay: Người dân Trung Chỉ rất bức xúc, khi thấy cảnh dòng sông bị “cát tặc” hoành hành “xẻ thịt” mặc dù người dân đã phản ánh nhiều lần với chính quyền các cấp. Các cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép, bảo vệ dòng sông, bảo vệ đồng đất quê nhà. Năm 2021, khu phố Trung chỉ đã tổ chức họp dân, thống nhất làm văn bản gửi cho các cấp, các ngành liên quan. Văn bản nhấn mạnh: “Trong thời gian vừa qua, nhất là hai năm gần đây việc khai thác cát lậu tại khu vực cồn Nổi xảy ra hỗn loạn như thách thức, xem thường pháp luật, chính quyền địa phương và các ngành chức năng. Việc này đã nhiều lần được cán bộ và người Trung Chỉ bức xúc lên tiếng phản đối với chính quyền địa phương, cũng như tại các cuộc tiếp xúc cử tri của các đoàn đại biểu HĐND các cấp”. Người dân đề nghị các cấp có thẩm quyền, cần đưa mỏ cát xung quanh cồn Nổi vào quy hoạch, đấu thầu cấp mỏ, để vừa dễ quản lý, vừa chống thất thu ngân sách của Nhà nước.

Năm 2021, UBND phường Đông Lương đã có báo cáo gửi thành phố Đông Hà và các ngành liên quan về tình hình khai thác cát trái phép xung quanh cồn Nổi cùng nguyện vọng của người dân khu vực này. Trên cơ sở đó, UBND phường Đông Lương đã đề xuất các giải pháp, nhằm xử lý việc khai thác cát trái phép, lập lại tình hình an ninh trật tự tại quanh khu vực.

Ngày 27/10/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh này, trong đó có mỏ cát, sỏi cồn Nổi. Tại Điều 2 của Quyết định nêu rõ: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định, đối với các điểm mỏ đã nêu tại kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2023.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, các cơ quan chức năng chưa hề có động thái, trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với mỏ cát, sỏi Cồn Nổi; trong khi, nạn khai thác cát trái phép ở khu vực này vẫn diễn ra ngang nhiên.

Việc tổ chức đấu giá quyền khai thác cát điểm mỏ cồn Nổi đồng nghĩa với công tác tăng cường quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu tác động môi trường. Đồng thời, phát huy tiềm năng khoáng sản, thu hút đầu tư khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước… góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở khu vực cồn Nổi, mang lại niềm tin cho xã hội và nhất là người dân đang sinh sống ở khu vực này.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load