Thứ bảy 20/04/2024 05:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Dỡ cũ, xây mới tòa nhà Trung tâm Bưu điện

16:12 | 14/07/2022

(Xây dựng) - Khi công trình xây dựng đã hết thời hạn sử dụng thì phải dỡ bỏ để xây dựng lại là lẽ thường. Nhưng, Quảng Ninh có một tòa nhà vừa dỡ bỏ để xây mới thì nhiều người đã quan tâm, bởi nó từng là tòa nhà lớn nhất ở đô thị thủ phủ của tỉnh, công trình kiến trúc lại có giá trị sử dụng và mỹ thuật cao.

quang ninh do cu xay moi toa nha trung tam buu dien
Sơ đồ tòa nhà mới nghiên cứu tối đa nét kiến trúc cũ, giá trị nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam.

Đó là tòa nhà Trung tâm Bưu điện Quảng Ninh ở số 539, đường Lê Thánh Tông, thành phố Hạ Long, đối diện với cột đồng hồ ngã 5 trung tâm thị xã Hồng Gai (cũ). Nay đô thị mở rộng nhưng nơi đây vẫn là điểm tập trung đông người.

Tòa nhà cũ nguyên bản cao 5 tầng (sau này có cơi nới thêm 1 tòa 5 tầng và 1 tòa 2 tầng liên thông phía sau) trên thổ đất nằm ở phía Tây chân đồi Con Ốc. Công trình do KTS Nguyễn Văn Triệu thiết kế xây dựng vào năm 1978. KTS Nguyễn Văn Triệu cho biết ý tưởng thiết kế tòa nhà này, trước là tính đến giải pháp bất lợi khi mặt tiền công trình nằm tại hướng Tây, về mùa hè rất nắng nóng, mặt hậu tựa lưng vào dãy núi cao (khi ấy chưa có máy điều hòa nhiệt độ); sau là tính đến công năng sử dụng và kiến trúc hình thể công trình sao cho mỹ quan, có mô phỏng đặc trưng tính chất sử dụng.

Từ ý trưởng trên, tòa nhà kiến trúc mô phỏng hình cỗ máy thu phát sóng vô tuyến điện với những dải tín hiệu vô tuyến truyền chữ, công nghệ thông tin phổ biến ngày đó. Hình dáng các ký tự truyền chữ lại gần nom như những tổ ong, tách khoảng cách với hành lang, tạo không gian thoáng mắt, ánh sáng trời. Năm 1987, công trình xây dựng này được vinh danh Bằng sáng tạo kiến trúc của Hội kiến trúc sư Việt Nam (khi ấy chưa có giải kiến trúc Nhà nước).

Nhưng công trình nào cũng có hạn định sử dụng, tòa nhà Trung tâm Bưu điện Quảng Ninh gần mép biển nước mặn ăn mòn. Công nghệ xây dựng nhà cao tầng ngày ấy lại còn thô sơ, nối tầng bằng những tấm banel nay đã mủn mục, các hạng mục xây dựng hư hỏng, mất an toàn… cần dỡ bỏ xây mới.

quang ninh do cu xay moi toa nha trung tam buu dien
Tòa nhà Trung tâm Bưu điện Quảng Ninh đang xây dựng ở số 539, đường Lê Thánh Tông, thành phố Hạ Long.

Công trình mới trên nền đất cũ là tòa nhà 8 tầng nổi diện tích sàn 7.760m2, và 2 tầng hầm diện tích sàn 3.280m2. Trang bị nội thất như: Điện nước, thiết bị PCCC, hệ thống điện mạng nhẹ, cầu thang máy, điều hòa khí hậu đồng bộ, tiên tiến. Tổng mức đầu tư trên 156 tỷ đồng.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, mục tiêu của dự án đảm bảo an toàn cho người và tài sản đối với công trình đã bị xuống cấp, có thể gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Công trình xây dựng mới có nghiên cứu tối đa nét kiến trúc cũ, có cách tân cho phù hợp với hoàn cảnh mới, đáp ứng yêu cầu về tổ chức sản xuất mới, nâng cao giá trị sử dụng đất và giá trị nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam; đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, cảnh quan đô thị trên một địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng ở trung tâm thành phố Hạ Long.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load