Thứ sáu 29/03/2024 09:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Doanh nghiệp muốn làm dự án bất động sản trong di tích văn hóa Sa Huỳnh

17:54 | 23/06/2022

(Xây dựng) - Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm đề xuất đầu tư dự án The Pearl Sa Huỳnh, tại phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) với diện tích khoảng 57,7ha, trong đó phần lớn nằm trong quần thể di tích Sa Huỳnh - Gò Ma Vương, khu dân cư di chỉ văn hóa Sa Huỳnh.

quang ngai doanh nghiep muon lam du an bat dong san trong di tich van hoa sa huynh
Vị trí nhà nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án The Pearl Sa Huỳnh phần lớn nằm trong quần thể di tích Sa Huỳnh - Gò Ma Vương.

Theo đó, ngày 21/6, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã có Công văn phúc đáp Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này về việc tham gia góp ý đề xuất đầu tư dự án The Pearl Sa Huỳnh.

Ông Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, qua nghiên cứu hồ sơ, đồng thời đối chiếu với đồ án Quy hoạch chung (điều chỉnh) đô thị Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035 (đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 831/QĐ-UBND ngày 17/11/2017), thì vị trí đề xuất đầu tư dự án The Pearl Sa Huỳnh nằm trong khu vực được định hướng quy hoạch gồm đất du lịch, đất quần thể di tích Sa Huỳnh (Gò Ma Vương), đất khu dân cư di chỉ văn hóa Sa Huỳnh và đất giao thông.

quang ngai doanh nghiep muon lam du an bat dong san trong di tich van hoa sa huynh
Cơ quan chuyên môn yêu cầu nhà đầu tư rà soát, chỉnh sửa hồ sơ đề xuất đầu tư cho phù hợp.

Như vậy, việc doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án The Pearl Sa Huỳnh tại vị trí trên có phần lớn diện tích là đất quần thể di tích Sa Huỳnh - Gò Ma Vương, đất khu dân cư di chỉ văn hóa Sa Huỳnh là chưa phù hợp với Quy hoạch chung (điều chỉnh) đô thị Đức Phổ được duyệt.

Do đó, Sở Xây dựng Quảng Ngãi chưa có cơ sở thống nhất với đề xuất đầu tư dự án tại vị trí trên. Đồng thời, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư phối hợp với UBND thị xã Đức Phổ để rà soát, chỉnh sửa hồ sơ đề xuất đầu tư phù hợp với đồ án Quy hoạch chung (điều chỉnh) đô thị Đức Phổ được duyệt, gửi lại Sở Xây dựng để tham gia góp ý cụ thể.

quang ngai doanh nghiep muon lam du an bat dong san trong di tich van hoa sa huynh
Đô thị Đức Phổ đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư lớn trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 16/6, ông Vũ Minh Tâm – Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cũng có Công văn gửi một loạt cơ quan, đơn vị để tham gia thẩm định nội dung đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án The Pearl Sa Huỳnh. Theo đó, ông Tâm đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức nghiên cứu, đồng thời có ý kiến cụ thể bằng văn bản đối với đề xuất của Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm.

Cụ thể, những vấn đề liên quan đến dự án như: Sự cần thiết, địa điểm, mục tiêu, quy mô, tiến độ đầu tư. Cùng với đó là sự phù hợp với các quy hoạch và đánh giá nhu cầu sử dụng đất, nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng đất, cũng như vị trí khu đất dự kiến đầu tư; vấn đề liên quan đến tài sản công; pháp lý khu đất; khả năng đáp ứng điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất…

Bên cạnh đó là tỷ lệ và số lượng các loại nhà ở tính theo đơn vị nhà ở; tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở; công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, diện tích đất dành để xây dựng nhà ở xã hội (nếu có); phương án bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng... cũng được ông Tâm yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan của thị xã Đức Phổ lưu ý, tính toán.

quang ngai doanh nghiep muon lam du an bat dong san trong di tich van hoa sa huynh
Dư địa phát triển trong thời gian tới của thị xã Đức Phổ là rất cao.

Theo dữ liệu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, việc dự án The Pearl Sa Huỳnh bị Sở Xây dựng Quảng Ngãi “trả về” chỉ là một trong số rất nhiều đề xuất cùng chung cảnh ngộ mà thời gian gần đây nhà đầu tư đến Quảng Ngãi gặp phải. Không phù hợp quy hoạch, dự án đề xuất trùng, chồng lên dự án khác đã đề xuất, tỷ lệ đất ở quá cao, không có tên trong Danh mục các dự án phát triển nhà ở kêu gọi nhà đầu tư… là những lý do chính khiến các đề xuất không được chấp thuận.

Hiện nay, ở Quảng Ngãi tồn tại một thực tế đang gây trở ngại rất lớn cho doanh nghiệp khi có dự định đầu tư vào tỉnh này là quy hoạch phân khu chưa được phủ và đồng nhất. Dẫn tới nhà đầu tư phải “tự bơi” khi có quá ít cứ liệu từ cơ quan quản lý nhà nước về vị trí mình dự kiến đầu tư. Đồng thời tốn rất nhiều thời gian, chi phí để hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất đầu tư, rồi sau đó lại phải nhiều lần hiệu chỉnh, “làm đi, làm lại” hồ sơ đề xuất đầu tư khi vị trí doanh nghiệp muốn thực hiện dự án chưa phù hợp quy hoạch, chồng lên dự án khác, quy hoạch khác… rồi chờ quy hoạch phân khu được duyệt.

Thực trạng này không chỉ khiến cộng đồng nhà đầu tư quan tâm đến Quảng Ngãi nản lòng khi dự án gặp khó ngay từ những bước đầu tiên, mà môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng, hiệu quả hướng dẫn, tham gia giải quyết công việc của các cơ quan có liên quan không được đánh giá cao. Mặc khác, các cơ quan cũng tốn nhiều thời gian và nguồn lực để hỗ trợ nhà đầu tư.

Còn về Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm thì doanh nghiệp này được thành lập năm 2014 với lĩnh vực chính là xây dựng dự án nhà ở, căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng. Trên thị trường bất động sản, doanh nghiệp này sở hữu dự án Khu du lịch sinh thái Prime (Cam Ranh bay Hotel & Resorts) nằm ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load